(Monday Morning)
7:15 am
naku lagot ako first day ko pa lang sa trabaho late na agad ako, anu sasabin ng boss ko nito, tagal naman ng elevator na to ! bilis bilis .. bilisan mo sa pag akyat .
kung bakit kasi nakalimutan kong mag alarm ayan tuloy napasarap tulog ko . lagot ! sana , mabait siya . sana di ako pagalitan pag bigyan sana ako .
ayun ! bumukas na yung pinto ! thank you lord , papasok na sana ako ! kaso kinakabahan ako bakit kaya ! so , before i enter the room , i take a breath .
hinga ng malalim at say sorry agad .. ok ! 1,2,3 go ,......
"Goodmorning po , sorry po , sorry hindi na po ako mag papalate wag nyo lang po ako tanggalin agad . kelangan ko po kasi tong trabaho nato
may sakit po kasi yung mama ko , tas mag paparal pa po ako , magatatayo pa po ako ng sariling negosyo , pls ! lang utusan niyo po ako kahit ano wag nyo lang akong tanggalin,
. patawarin niyo na po ako , bigyan niyo pa po ako ng isa pang pagkakataon and i swear, di na po mauulit sorry po talaga"
nagtataka ako bakit walang nasagot , kaya't inangat ko ang ulo ko mula sa pag kakayuko ! ay , naku engot ko talaga salita ako ng salita wala pa lang tao .
buti na lang talaga! nauna pa ako sa kanya .. .nagtataka ako bakit kaya wala pa yung tao dito , sabi ni ma'am sungit ,
before 7:00 andito na aba ! pinagtritipan ata ako ah ! lalabas na sana ako para tanungin kung anung oras ba dating nung tao dito kaya lang pagkaharap ko .
nagulat ako . .
"were are you going?"
"huh? sa lalabas mag tatanung lang sana ako kung anung oras darating yung boss ko! "
"so , your waiting for your boss "
"yes, bakit ba tanung ka ng tanung ? tsaka, diba ikaw yung nakatapon sa kin ng kape ng nakaraan?"
"yes, i am ! why ?"
"diba sabi ko ayaw na kita makita , eh ! anu ang ginagawa mo dito? "
"what are you talking about ? this is my office ! "
" sayo to ? ikaw yung boss ko ? "
"yes i am ? ganyan ka makipag usap sa boss mo walang galang?"
"no sir ! , im sorry . "
"so you are ms. ? "
"ms.Xiannine ann Casen sir but you can call be xiane ! "
"no, i call you nine ! "
"nine? ok sir"
"so ms. nine what are you doing here?"
"i'am you new secretary"
" so anung tungkulin mo bilang isang secretary"
"tungkulin ko pong sundin ang lahat ng ipagagawa niyo sakin"
"correct , at ayoko sa lahat ng taong walang galang , at bastos kausap na secretaria"
"yes , sir ----"
"sir.Lim ! "
"ok po sir. Lim"
"this is your first day right ? so why are you late"
"nothing sir"
"ok , gusto ko lang malaman mo bilang isang bagong secretary kung saan ako andun ka din , kung anu ang ipagagawa ko gagawin mo , walang reklamo"
"ok po ! "
"gusto ko lang din malaman mo, na walang nag tatagal na secretary sa akin, kaya kung may balak ka ng umalis, umalis kana habang maaga pa"
"wala po akong balak na umalis , dahil naniniwala po ako sa sarili ko na lahat ng ipagagawa mo kaya ko"
"are you sure ms. nine ?"
"yes sir. "
"ok so ngayon , kuha mo muna ako ng kape, ngayon na! bilisan mo! , ayoko ng patagal tagal "
"ok sir"
kainis bakit siya pa andami daming tao dito sa kumpanya na to bakit siya pa ang nabunggo ko , ang yabang niya makapagsalita . tas tinawag pa akong nine , kapal !
bwisit siya sana hindi na lang siya . Malay ko ba na siya pala ang boss ko di sana una pa lang nag pa ka plastic na ako .. bwisit siya ! andaming bawal , andaming ayoko
tse , kung di ko lang talaga kelangan ng pera una pa lang aalis na ako dito , kung di lang mahirap maghanap ng trabaho di ako mag titiyaga dito sa pag pasa ng resume,
ehh ! nakaraang taong ko pa to pinasa eh , tas ngayon lang nila nabasa . kakadada ko sa isip ko di ko namalayan na pabalik na pala ako daladala ang kape niya .
pag kabukas ko ng pinto . .
"bakit antagal mo?"
"sorry sir naligaw po kasi ako , di ko alam kung san ba kukuha nyan!"
"tignan mo di na mainit kumuha ka ulit! "
"ok sir saglit lang po ! "