Chapter 16: Conclusion [PART 1Finale]

1.6K 21 13
                                    

Author's Note:

Ang Hirap namang e explain neto xD

Nanuod kasi ako ng Detective Conan kaya my halong pagka-mystery ang chapter na ito ~_~

Na-Addict lang po :P

 WARNING:

Ihanda niyo na ang mga wild imaginations niyo :P

HAHA. :) Thanks for reading ^_^ 

Lovelots :*

 ENJOY READING!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

 Aaron's POV

Lumapit ako sa bintana.

"I'll explain everything" seryoso kong sinabi

 Sa totoo lang, pati ako medyo kinakabahan.

Bahala na.

"Ganito kasi ang nangyari..."

Umupo sina Kyle and Dahlia. Tumingin lang ako sa bintana.

"I'll start from the very beginning. After the night you where "kidnapped" na annoyed ako pagka-next day. Nang pumasok na ako sa class eh may narinig akong nag-bulong bulungan sa tabi-tabi"

FLASH BACK (From Chapter 10: Detective Aaron)

"May biktima sila kagabi!"

Napahinto ako sa kakalakad. 

"Talaga? Saan?"

"Sa park daw. Nakita ni Sandra. Pero hindi niya nakilala"

*END OF FLASH BACK*

"Nang narinig ko yun eh pumunta ako sa classroom ni Sandra after lunch time. Dinala ko siya sa garden.  I asked her about it and gave me an unsure answer pero before I walked away ay may binigay siyang folded na paper. Not knowing what it is, kinuha ko yun hanggang sa nakalimutan ko ng tuluyan at nalagay pala sa bag"

I glanced at Sophie.

She noded

I guess I have to continue.

"Since I felt a little confuse. Nang dismissal na ay naglakad-lakad ako sa campus. That's when I read your message. Dali-dali akong bumalik sa classroom but before I arrived there ay nakita ko si Sandra na may kausap sa phone. Hindi ko siya pinansin at kinuha ang bag but doon ko namalayan ang papel na binigay niya.  Nang binuksan ko yun eh number niya pala iyun"

"Number?" tanong ni Sophie.

"Yes. A cellphone number. Nang papunta na ako sa gate ay may sumalubong na guard sa akin"

*FLASH BACK* (From Chapter 12: Hide-out)

 "AH. Aaron!"-Si guard

Tumingin ako sa kanan. May isang guard na palapit saken. Hmm? 

"Ano ho yun?"

"May nag-bigay neto saken oh. Ibigay ko daw sayo"

Pinakita niya ang isang liham.

"Sino po ang nag-bigay?"

"Di ko kilala. Pero sabi niya ay kilala mo daw siya"

"Ganun po ba?"

*END OF FLASH BACK*

 "Kinuha ko ang liham pero may  napansin ako. First time kong makita ang guard na iyun. Noong una ay akala ko baguhan palang siya  kaya hindi ko muna yun pinansin. Nang binuksan ko iyun ay  ito ang nakasulat"

The Fake Lover [HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon