Chapter 2

27 0 0
                                    

[Cray's POV]

Bakit ba kasi kailangan pang matapos ng bakasyon?! Aish! Orientation pa man din ngayon.
Tinatamad akong bumangon at dumiretso na sa banyo at naligo. Nagbihis lang ako ng faded jeans at simpleng white v-neck shirt.

Bumaba na ako at may nakita akong bata na nanonood ng tv pero naka mute. Aish! Baliw na talaga itong batang to. Lumingon siya sa akin and boredom is written all over his face.

"Kuya! Where are you going?" that's my 5 year-old little brother, Calli Arix.

"I'm going to school. Why?"

"I'm going to die here in boredom, I wanna go to school now." sagot niya sa akin.

He's so matured for his age. Kung yung ibang mga bata mas gustong maglaro o magpabili ng mga laruan, he prefer educational books and to spend his day watching in nat.geo.

"Next week pa start ng pasukan niyo. Eat your meal and don't be stubborn, Understood?"

"Yeah, yeah, whatever."

"I'm going to leave."

Ginulo ko lang yung buhok niya at nag-drive na papuntang school.

~School~

"Kyahhh~ ang pogi talaga ni Cray parang model!"

"Wahhhhh! Ang hot niya!"

Pagbaba ko pa lang ay madami ng nagtilian. *kaway dito* * kaway doon*. Ang hirap talagang maging pogi.

Umakyat na ako sa building namin at hinananap yung room na may nakalagay na 'Zeus'. Ang alam ko ito yung first section, nakita ko kasi sa bulletin board kanina. *lakad* *lakad* ayun Zeus.

Pagpasok ko sa room ay may iilan ng mga kaklase namin ang dumating, sa pinakadulong row sa right side ay nakita ko si Xeald na nakabusangot. Maasar nga.

"Bro bakit nakabusangot yang muka mo? Na-realize mo na bang mas pogi ako sayo, okay lang yan, makakamove-on ka din," sabay tapik sa likod niya.

"Gago, yung kakambal ko kasi ginigising ko lang biglang nang-asar," inis niyang sabi.

"Psh. Napaka---" naputol yung sasabihin ko dahil biglang may sumigaw.

"Wazzzzzzzup mga bro!" masiglang bati ni Rach kasunod niya si Hess na as usual naka headphones na naman.

"Oh? Guevarra buhay ka pa pala? Akala ko naisipan mo nang ilibing yung sarili mo sa buhangin doon sa Bora." natatawang sabi ko.

"Awtsuuuu~ Grabe ka naman sa akin fafa Cray." sabi niya sa tonong bakla.

"Geez! Stop it Guevarra you look like a gay." nandidiring sabi ni Hess.

Nag-usap lang kami kung anong nangyari noong baksyon. Maya-maya pa dumating na din si Miss, at siyempre dito na mag-uumpisa ang tumataginting na 'introduce yourself'. Nagpakilala lang kami isa-isa, nang matapos ng magpakilala yung huli naming kaklase ay biglang bumukas yung pinto na padabog, doon ko nakita ang kakambal ni Xeald. Nagpakilala lang siya at dumiretso na sa upuan niya. Maganda yung kambal ni Xeald kahit simple lang pumorma kaso nga lang may pagka-boyish pero kahit na ganoon ay gust--- Ehem! I mean madaming nagkakagusto sa kaniya. Matagal na namin siyang kilala kaso hindi niya kami kinakausap kahit kaibigan namin yung kakambal niya. Allergic ata sa lalaki?

"Class, our activity for today is ..." pagpapatuloy ni ma'am.

Kriiinggg!

Hayyy... Natapos na din sa wakas!

"Bro tara sa cafeteria." yakag ni Hess.

Kaya naman pumunta kami sa caf.

[Xela's POV]

Vortex. Sabihin mo pa lang yan ay maglilipana na yung mga fan girls nila kung nasaan sila.

Cray Ashton Chavez. He have a pair of gray eyes, natural brown hair, a piercing on his left ear and a body built that every girl will drool for, well, except me. Ayoko sa ugali niya dahil masyadong mahangin at kung siya na lang ang pinakahuling lalaki sa mundo, di ko pa din siya papatulan. Isa pa sa mga kinababaliwan ng fans niya ay ang dimple niya sa ilalim ng mata niya na lumalabas tuwing ngumingiti siya.

Hess Clyde Perez, siya yung pinaka-close ni Cray, he have hazel emotionless eyes, his black hair is disheveled as always, and he always wear his headphones. Siya yung pinakatahimik sa kanila. Siya din yung... crush ko. Hindi ko pa sinasabi kila Ylay dahil malamang kung ngayon ko yun sinabi ay baka bukas kalat na sa buong campus. Idol pa man din nila si Jessica Soho.

Rach Anton Guevarra, siya yung playboy sa kanilang lahat. He have blue eyes, red-dyed hair, and a bright smile that he always wear wherever he go (na ayon sa mga fangirls niya ay 'makalaglag panty', geez nakakasuka) and like Chavez he also have a piercing on his right ear. Kung magkaroon man siya ng girlfriend ay parang nagpapalit lang ng damit.

Axeald Krhys Cortez, kung mapapansin niyo ay pareho kami ng surname... dahila ng totoo ay mag-asawa kami... Joke! Kakambal ko siya, we have the same green eyes na namana namin kay dad, pareho din kami ng kulay ng buhok which is reddish brown na galing kay mom. Madalas kaming napagkakamalang mag bf-gf dahil sobrang close kami sa isa't isa, peto alam kong may gusto siya kay Xandrea kaso nga lang in-denial.

Pagtapos naming apat na kumain ay dumiretso na kami sa parking lot, we just bid our goodbyes at sumakay na sa kotse nila with their drivers at ako naman sa baby ko (motor ko). Actually, lahat kami ay marunong mag-motor pero hindi sila pinapayagan ng parents nila. Pinaandar ko na ang motor ko at nag-drive papuntang bahay.

Pagpasok ko sa kuwarto ay tumalon agad ako kama ko. Kulay gray at black halos lahat ng gamit ko simula sa walls, furnitures, at sheets ng kama ko. Sa ibabaw ng study table ko ay naka-display lahat ng mga kinuhaan kong sceneries and places na napuntahan ko na because I really love taking photos since I was 7. And on one corner of my room, I have polaroids of my family and friends that are hang on a christmas light. Meron din akong tv set at mini ref kung saan nakalagay lahat ng favorite snacks ko, dito malapit yung hammock ko. Pinaka-favorite kong part ay ang balcony dahil natatanaw ko yung mga city lights na nagkikislapan at dito din ako madalas na tumambay habang nagbabasa ng book.

I just took a quick bath at nagbihis ng comfortable clothes then I dive to my bed and fell asleep.

45 Days With A JerkWhere stories live. Discover now