Chapter 18: The most awaited event...
Someone's POV...
Naghahanda na ang lahat para sa magaganap na ball para sa kaarawan ni Audrey. Halos wala ka ng makitang mga estudyante sa hallway dahil kanya-kanya na silang bihis. Habang si Audrey naman ay tinutulungan ni Cindy para isuot ang dress nito.
"Handa ka na ba Audrey?"tanong ni Cindy.
"Oo Cindy. Handa na ako."sagot naman ni Audrey.
Sa Dark World...
Naghahanda din ang mga taga-dark world para lusubin ang Elemental Academy.
"Humanda na kayo! Ilang oras nalang at lulusob na tayo."sabi ni Genesis.
"Opo!"sigaw naman ng mga kawal niya.
Sa occasion hall...
Pumunta na sina Audrey sa occasion hall kasama sina Elaine at Ivorie. Napakaraming tao dito.
"Ang daming tao!"sabi ni Audrey.
"Oo nga. Sige, dun muna kami. Enjoy ka huh!"paalam ni Cindy at umalis na kasama sina Elaine at Ivorie.
Audrey's POV...
Ang daming tao dito sa hall! Nagsasayawan sila, may kumakain din. Ang saya nilang tingnan. Ako lang ang mukhang malungkot. Nagpalakad-lakad ako ng may nabangga ako. Hayy! Ang malas ko naman!
"Sorry... Ethan."di makapaniwala kong sabi.
"Hi."maikli niyang bati.
"Pwede ba kitang maisayaw? Audrey Miller?"tanong niya. Bakit ganito siya? Ba't ang pormal niyang magsalita?"Sige."maikling sagot ko.
Hinawakan niya ang kamay ko at pumunta kami sa gitna. Nilagay niya ang kamay niya sa beywang ko. Nilagay ko rin ang kamay ko sa shoulder niya. Nagsimula na kaming magsayaw.
"Ano nang desisyon mo?"mahinahon niyang tanong.
"Malalaman mo mamaya."sagot ko.
Nakita kong pumasok si Principal Frost at ang mga councillor sa hall kaya...
"Ethan, kailangan ko ng umalis. Nandiyan na si Principal Frost at ang mga councillors. Di nila pwedeng makita na magkasama tayo."saad ko.
"Pabayaan mo sila."cold niyang sabi.
"Ethan..."bigla niya akong niyakap. Hindi ko mapigilan ang sarili ko kaya naiyak nalang ako.
"Tahan na. Ayokong umiiyak ka. Audrey, tandaan mo ang sinabi ko sayo. Piliin mo ang tama, wag mo akong isipin."sabi ko.
"Pero Ethan, ayokong iwan ka. Gusto kitang makasama."I said between my sob.
"Wag mong pilitin ang gusto mong mangyari. Tandaan mo, kahit anong mangyari, nandito lang ako palagi."sabi niya.
"Ethan, kailangan ko na talagang umalis. Mahahalata nila tayo. Bye Ethan."sabi ko at akma na sana akong aalis pero hinila niya ako. I felt that his lips touches my lips. That made me cry even more.
After a second..."Mahal na mahal kita Audrey. Tandaan mo yan!"sabi niya.
"Mahal na mahal din kita Ethan. Aalis na ako."pagkasabi ko nun ay agad na akong umalis.
Pinahiran ko ang luha ko.
"Good evening everyone!"bati ng MC.
"We're gather here tonight to celebrate the birthday of the very powerful girl here in Elemental Academy. Everyone, please help me welcome. Miss Audrey Evangeline Miller!"pakilala sa'kin ng MC.
BINABASA MO ANG
Elemental Academy (Completed)
FantasyA girl with a special ability. At first she didn't believe that she had an ability. At the academy,she knows that she had a responsibility to be done. In that moment that she need to choose. What will be her choice? The one she loved? Or. Her duty a...