Ang Pagibig ng Aswang pt. 2(Chapter 7)

2.6K 47 1
                                    

Nang lalapitan sana niya ang asawa niya ay bigla siyang pinigil ng ina ni Lilia sabay pinagtago sa ibaba ng lamesa at kinausap ito.

"Dito ka muna, Joshua. Huwag na huwag ka riyang aalis," sabi ng ina ni Lilia kay Joshua at sumunod naman ang binata.

"Ina, akin na ang langis," utos ni Lilia habang nakaharap pa rin sa lababo kaya agad iniwan muna panandalian ng matanda si Joshua sa loob ng mesa at iniabot sa anak ang langis.

Nanonood naman nang mabuti si Joshua pero hindi niya maintindihan kung bakit kailangan pa niyang magtago.

Nang pagkaabot ni Lilia ng langis ay dahan-dahan na niya itong pinahid sa buong katawan niya. Pagkatapos niyang hubarin ang damit at bra niya sa nakakapang-akit na galaw ay mas nahumaling si Joshua.

Inabot na nang ilang minutong ganoon pa rin ang ginagawa ni Lilia at di na nakapagtiis si Joshua. Aalis na sana siya sa pinagtataguan niya nang agad ulit siyang napigilan ng matanda.

Biglaang nahati ang katawan ni Lilia nang dahan-dahan at tinubuan ng malaking pakpak ang likod na tila isang pakpak ng paniki sabay humaba ang mga kuko nito at sumigaw.

Namutla si Joshua sa kanyang nakita at binalot ng takot. Mas lalo na noong tinubuan ng pangil ang ngipin ni Lilia at kumapal ang kilay niya't kumulubot ang noo sabay namula ang mata. Nag-iba rin ang kanyang boses na may kakaibang huni.

Di na mapigilan ni Joshua ang takot. Nang sisigaw na siya dahil sa di-maipaliwanag na nakita ay agad tinakpan ng ina ni Lilia ang kanyang bibig.

"Sino 'yon, inay? May tao ba riyan?" tanong ni Lilia sa sobrang nakakatakot na boses.

Biglang tumayo ang nanay niya galing sa mesa. "Wala Lilia, may daga lang. Papatayin ko sana kaso nakawala."

"Buksan n'yo na ang bintana, inay."

"Lilia, huwag kang lumibot sa buong lugar. Baka may makakita sa iyo. Ito, may hilaw pa akong manok na kabibili lang para 'yon na lang ang kainin mo."

"Ayoko!" galit na sabi nito.

Lumipad na si Lilia sa buong kusina at naitapon ang mga kaldero. Lahat ng mahanginan ay nalalaglag kaya walang ibang magawa ang inay niya kundi buksan na lang ang bintana at doon na dumaan ang manananggal niyang anak.

Gulat na gulat si Joshua sa kanyang mga nakita. Hinintay niya muna ang asawa na mawala saka siya umalis sa pinagtataguan at ipinaliwanag na rin sa kanya ng ina ang lahat.

~~~

Habang nagmamadaling ayusin ni Joshua ang mga damit at gamit niya sa maleta para lisanin ang bahay ay biglang tinabihan siya ng ina ni Lilia.

"Pasensya ka na. Hindi ba't sinabihan na kita noon pa na huwag mo nang patulan si Lilia pero ipinagpatuloy mo pa rin," malungkot na sabi ng matanda.

"Mahal ko po siya e," sagot naman ni Joshua.

"Kung mahal mo talaga siya, dapat di mo siya iiwan, di ba? Lalo na ngayon na kailangan na kailangan ka niya."

"Kailan ba siya nagkaganito? Bakit niya itinago sa akin. I never knew of dating a monster. I didn't wish this thing could happen. But I love her. I am confused if I should leave or not," pasaring na sabi ng binata nang biglang narinig na naman nila ang malakas na hampas ng tela sa labas.

"Nandyan na siya," galak na sabi ng ina ni Lilia sabay takbo sa kusina. Sumunod naman si Joshua kaso nagtatago pa rin.

Inabangan ng ina ang anak nang nakarating ito't dumaan sa bintana. Bumalik sa hati ng katawan kaya buo na ulit ang katawan nito. Balik sa dati ang lahat ngunit duguan ang bibig ni Lilia habang may kagat-kagat pang maliit na ulo ng kambing. Maya-maya pa'y hinimatay na siya.

Clinic Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon