CHAPTER 1: Meeting the Good Boy

9 0 0
                                    

Sheinah's POV

" SHEINAH JADE MONTEVERDE RAZO!!!, pwede bang pakibilisan mo ang pagtakbo kasi in five minutes malelate na tayo!!" oh di ba ke-aga aga talak agad ng bestfriend ko ang maririnig nyo pati na rin ako, kasi si mama di ako sinisigawan tapos sya? Sya? Oh my God! What a bestfriend right? Uhh, btw. Hi! I'm Sheinah nabasa nyo na naman siguro kanina yung full name ko di ba thanks to my beb tsk. Freshman college student taking up Bachelor of Science in Accountancy. Yep it's my own decision and will to took up that course. I love numbers. Mag-PEMDAS na lang tayo kesa mag- metaphor, simile, personification and onomatopeia. Figures of speech right? Hindi naman sa hate ko ang words but fan lang talaga ako ng numbers. Share ko lang HAHAHA. At base sa nabasa nyo hell yeah it's our first day in college kaya itong si Cally Roseph ay highblood kasi malelate na kami eh no.1 motto in life nya ay "Time is Gold". Di ba!! Eh hindi naman kasi talaga dapat ako malelate kung di dahil sa kumag na bumangga sakin sa great entrance ko sa gate. Sayang pa naman kasi may nakita akong crush kanina alam nyo yun? Di ba yung iba ang tawag love at first sight? Pero yung akin crush at first sight ganun. Kaya wag kayong aangal that's me mahilig talaga akong mang-imbento ng kung ano-ano. And I thank you. So yun nga dahil dun sa bumangga sakin nasira ang warm entrance ko sa XYZ University dahil dun badtrip di ba? Psh.

"ANO?! Ano na beb? Tulala na naman? Iniisip mo na naman siguro yung nangyari sa Korean Drama series na pinanuod mo kagabi, am I right?"
" Gaga! Binabawasan ko na nga ang panunuod ng mga ganun kasi napapagalitan ako ni mama, saka teka nga ang aga aga talak ka na agad, ilang dosage ng bitamina ang nilumod mo?" ganti ko
" Gaga ka din! Dami mong sinabi malelate na tayo oh! Di ba ang usapan natin 6:30 am? Hello? Halos 1 oras na ako dito di ka oa dumadating. Any capital R-E-A-S-O-N-S plueaseee!! Alam mo namang lagi kong sinasabi sayo na ..."
" Time is Gold beb? Oo alam ko na yun sa daming times na nalate ako yun na lagi sermon mo sakin. Basta may damuho kasing umepal kanina sa super entrance ko sa gate kanina kaya ayun nalaglag mga gamit ko at ang badtrip pa! May crush ako kanina lang, eh hindi ko nakita ng matagak ng dahil sa asungot na yun?!!"
" Oh tapos ano? Uunahin ang landi kesa pumasok sa klase ganon? Mabuti na din yung may sumagi sayo kasi nagising ka sa katotohanang may klase pa tayo." tsk kainis din minsan magkaron ng bff di ba? Kontrabida ever!!
Habang naglalakad kami sa hallway nagkekwento ako sa kanya about sa crush at first sight ko with matching palakpak and violent kiligoverload.

" Hay nako Sheinah Jade dalian na lang natin kasi malelate na tayo. Panigurado sangkaterbang asik ang sermon satin ng prof natin at dahil yun sayo."
" Aishh, sorry na nga eh di na mauulit promise." sabay ngiti ko sana gumana
" 347th sorry of yours because you're always late kelan matutupad?" galit na talaga sya ganyan yan pag nalelate ako binibilang nya kung ilang sorry ko na
" San ba room natin" tanong ko
" Ang alam ko lang ay room 209 pero di ko alam kung saan naroroon ang pesteng room na yun"
" Try mo kaya magtanong." suggest ko
" What a bright idea Sheinah, bat di ikaw gumawa?"
" Luhh alam mo namang super hate ko yun di ba? Please beb ikaw ba lang!!"
" Fine ngayon lang to ha! Tsk."  and the kaartehan award goes to Sheinah Jade Razo! Your the man! Woooh!

Pagbalik ni Cally... Para syang ewan ngiting ngiti tapos parang kinikilig anyare dito?

" Nangyari sayo beb?"
" Wala!! Tara na nga lang, hihi" after 10 minutes

" Good morning miss, sorry were late." sabi namin

" What's your time?" huh? Sinasabi nito?

" po?"

" I said what's your time are you two deaf?!" ay bingi agad? Bat ang judgemental ng mga prof dito?

" Ah, 7:45 po miss" sagot ko

" Next time na malelate pa kayo sa klase ko ibabagsak ko kayo."  sabi nubg prof na mukhang walis yung buhok tss
" Edi bagsak, lipat school then graduate. Tss galing din nitong prof na ito eh." natawa na lang ako sa sinabi ni beb

After class.....

" Beb! Samahan mo naman ako sa room 203 oh."
" Sino namang pupuntahan mo dun, wag mong sabihing may boyfriend ka na!"
"Baluga ka.  Asa namang magka-jowa ako noh! Pinsan ko yun." pinsan? Parang wala naman syang sinabi sakin na may pinsan syang magaaral din dito ah.

"Ano beb? Sasama ka ba? Oh jan ka na lang?"
"Syempre sasama ako!"

Room 203...

"Excuse nga kay Arc Joseph" batas talaga bestfriend ko kahit san eh nagiingay

" Wait lang daw tinatapos nya lang yung exercise namin sa socscie" wow! Ngayon lang ako nakaencounter ng lalaking study first ah.

"Wala akong pakielam! Papuntahin mo sya dito as in now! Now na!"

" Uhh sige wait lang"

"Ayoko ng teka lang gusto ko ngayon na!" at may lumabas na morenong lalaki sa likuran nung nakasalamin na boy 

" Oh Cal? Pwede bang tigilan mo ang pagiingay mo sa tapat ng room namin? Wala ka bang manners?" yan kuya good pagsabihan mo yang bff ko

"Manners, manners mo mukha mo Arc Joseph,baka di mo alam kanina pa ako naghihintay dito di mo ba alam ang phrase na "Time is Gold"? Tagal tagal mo kaya"
"Eh sini bang may sabi sayo na puntahan at hintayin mo ko dito? Huh?"
"Si mommy. Pinapasabi nya kasi na wag ka na daw magcommute everyday kasi sakin ka na sasabay palagi. Kahit labag sa loob ko" may pagarte pa syang nasusuka

"Labag man din sa loob ko pinsan pasabi kay auntie ayos lang ako."
"Okay then sasabihin ko kay mommy na palayasin ka na sa bahay kasi kaya mo naman pala sarili mo" biro nya sa pinsan nya

"Uy pinsan naman di na mabiro sige antayin na lang kita mamaya ha"

"Sige, ahh nga pala Sheinah Jade Razo 18 years of age BSA-1 student at bff ko" luhh at pano naman ako napunta sa usapan ng magpinsang to?

" Uhh hi" sabi ko sabay ngiti

"Hello. Arc Joseph Monasterio 19 years of age BSED 1 pinsan ni Cal" sabi nya. Natawa na lang ako kasi sinakyan nya ang joke ni Cally hahahaha.

END OF CHAPTER 1

DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT THANK YOU GUYS!

S-Q-U-A-DTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon