Chapter 1: Getting Ready for School

39 7 0
                                    

Juaquin's POV.

Nubayan! Kaaga aga tumatahol nanaman manok ko este aso ko, hay gigising na nga ako.

"Oo na Chow Chow, babangon na ako" sabi ko sa cute naming aso. Kahit kelan talaga! sabay himas ko sa balahibo nya

Ang baho naman dito, naginuman ba yung barkada ng tatay ko rito? Hay nako malapit pa naman na yung first day of school hindi pa ako naghahanda.

Maghahanda na nga lang ako, kaso wala pa akong gamit, hmmmm.... Bibili muna ako kaso poor lang ako kaya wala akong salapi.

"Ma!, penge po pera para bakabili na ako ng school supplies"
*Whispers "Hehe yung sobra i bubulsa ko nalang"

"Aba gagastos ka nanaman!", akala ni nanay, hay..

"School supplies ma" Pag co correct ko

"Ahh school supplies? Cge eto allowance ₱2000 pang enjoy mo na rin" Malambing na bigay sakin ng napaka sweet kong nanay, kaya mahal na mahal ko yun e

Sabay madali kong pagkuha sa pera, "Yun thanks Ma, you're the best"
at humarurot na agad ako palabas ng walang ligo-ligo. Napatigil naman ako bigla. OO NGA NOH!

"Hoy! naligo ka na ba?!" speaking of..

Kumaripas agad ako papasok sa aming bahay papuntang CR sabay ligo ng 5 minutes.

"Ano yan?! Nag wisik ka lang bang bata ka?!" di ko na pinansin si Ma sa sobrang madaling madali.

Pagtapos kong magbihis, tumakbo na agad ako palabas, ni hindi nga ako napansin ni Ma eh.

Hayst, konting kembot nalang, here we go National Book Store! Ano kaya magandang bilhin? Let's start off with ball pen, hmm... Ahh! iPen kaya? Nah! too cheap! Friction pen nalang! kaso mahal eh! Panda! maganda sana, kaya lang, baka mabilis maubos ang tinta. Langya! ballpen palang nahihirapan na ako mag isip! BIC nalang kaya? Oo! Yun nalang!

Bigla akong nagulat na sarado pa! Ha?! Anong oras na ba? Bigla akong nagulat sabay tingin sa relo ko, 5:00 AM palang?!? Tanga tanga ko talaga! Sa sobrang madali ko hindi ko na namalayan yung oras. Chow Chow kasi eh! Maka uwi nga muna.....

*BLAG* (sorry sa lame sound effects)

Anong kamalasan ba ang dala ko?

"Sorry" teka! pamilyar yung boses na yun ah!! Di kaya?? Tumingala ako para makita kung sino ba talaga yung naka bangga ko

"UY! LONG TIME NO SEE...."

___________________________________________________________________

Guess what guys? Sino kaya yung naka bangga ni Juaqin??

p.s. sorry for the lame update!

siguro yung next kong update ay......... DI KO PA ALAM!😁😁
HAHAHAHAHA






Ang Kaklase Kong PabidaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon