Chapter 3 - Our Paths Crossed

254 8 0
                                    

Ara's POV

Today is Wednesday. I'm on my way to the University President's office dahil pinatawag ako nito. Habang naglalakad ako, lahat ng schoolmates ko bumabati sa akin ng good morning.

"Good morning, Ms. Ara!"

Yan ang naririnig ko hanggang sa nakarating na ako at kumatok sa pintuan.

"Mrs. Ebreo?"

"Oh, my dear Jayda Arianne! Come in!" She greeted me.

Wow, kailangan banggitin whole name ko?

"Good morning po. May ipapagawa po kayo sa akin?" I asked politely.

"Yes, I am asking you to monitor each section in Engineering course. Kindly check the equipments and also if the students are wearing complete uniform." Utos nito.

"Okay po. Goodbye, Ma'am!" I said as I leave the office.

Iisa lang ang school council organization and sakop na nito ang different colleges since 8 courses lang naman inooffer dito sa university : Engineering, Architecture, Business Administration, Accountancy, Education, HRM, Pharmacy, and, Nursing. Yes, ako ang president ng lahat ng yan HAHAHHAHAHA.

10 sections each colleges din yon. Agang-aga haggard agad ang lola mo. On my way to each classrooms, nasa 7th section na ako. Medyo nakakapagod dahil I am checking every equipments, at isa-isa kong tinitingnan ang itsura ng mga schoolmates ko. Lilipat na ako ng 8th section, sa labas palang, sobrang ingay na. Noong pumasok ako ng room, bigla silang tumahimik at binati ako.

"Good morning, Ms. President!"

"Naks, nandito si University Student Council President."

"Baka mag-eevaluate na siya."

Hindi ko na sila pinansin dahil ang focus ko ay ang cleanliness ng room nila. And while checking their uniforms, may isang hilera ng mga lalaki ang nakataas ang collar nito at bukas ang polo, exposing their undershirt.

"Excuse me, can you please button your polo and fix your collar." Utos ko.

"Paano kung ayaw ko?" Tanong nito sa akin.

Napatingin ako sa muka nung nagsalita. What the?! Ito yung nakaaway namin noong isang araw. Minamalas talaga ako ngayong araw.

"And who are you to disobey my command?" I asked.

"You don't tell me what to do." Pagmamayabang pa nito.

"Okay, fine." I said.

"By the way, crush pa din kita kahit ang taray mo." According to his nameplate, his name is Justin Pangilinan.

Sa sinabi niyang yon, nagtawanan silang lahat.

Eww, I'm cringing. Puro yabang lang naman.

Bago ako umalis ng room. Nagsulat ako sa isang paper na nakasulat ng pangalan nito at ang violation nito. And yes, it's a violation note. Dinikit ko ito sa noo niya bago umalis ng classroom.

Pagkalabas ko ng room, dumerecho kaagad ako sa washroom at tumingin sa salamin.

Kinakausap ko ang sarili ko ngayon.

"Ara, keep calm. Okay lang yan. Hindi siya ang sisira sa araw mo." I said as I left.

Drei's POV

Nasa classroom na kami ngayon and we are waiting for the first subject. 6:30 palang. Mukhang napaaga yata kami. Kanya-kanyang kumpulan kami dito sa classroom at sobrang ingay namin nang biglang bumukas ang pinto.

The Universe of You And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon