Chapter 12!

9 0 0
                                    

Saira's POV

Shit.

Today is a different day. There's something wrong with me. I woke up so frickin early. 3:30 am to now I'm just staring at my blank ceiling.

Ni hindi ko man lang magawang bumangon. Parang pagod na pagod ako. Not physically but mentally and emotionally. At ang pinaka masaklap pa doon ay ni hindi ko alam kung bakit ako nagkakaganito.

Baka dahil sa school works. Pero sinong niloko ko? Hindi naman ako gumagawa ng assignments.

I even tried to lighten up my mood by singing so loud and trying to cheer up myself pero bakit ganon wala paring epekto sa akin.

Pagkatapos akong barahin ni Hannie ay nawalan nanaman ako ng gana. I don't even know why! Hindi naman ako ganito. Im usually hyper.

Bago ako tuluyang pumunta sa school pumunta muna ako sa Starbucks para bumili ng kape.

"One venti cappuccino with extra whip please." sabi ko sa cashier kaya tumango tango siya

"Name maam?"

"Athyra-" pati ako ay nagulat ng kusang lumabas sa bibig ko ang pangalang iyon. "shit" bulong ko

Matapos ang ilang minuto ay dumating na ang order ko.

"Cappuccino  with extra whip for Athyra." Sabi ng isang babae ng may ngiti sa mukha kaya nginitian ko nalang din siya.

"I'm a mess." muling bulong ko bago paandarin ang motor ko papunta sa eskwelahan.

Pagkadating ko sa school ay napabuntong hininga ako at naglakad nalang sa patungo sa classroom namin.

"Hello." biglang sulpot ni Jayse sa harap ko ng may ngiti sa labi.

"Hi" tipid kong sagot at nagpatuloy sa paglalakad, narinig kong tumunog na ang bell kay nagpatuloy lang ako sa paglalakad ng hindi siya pinapansin.

Biglang may umagaw sa iniinom  kong kape kaya naman napahinto ako at lumingon sa likod. At nakita ko si Jayse na iniinom na ito.

"Akin na yan" walang buhay kong sabi sa kaniya na ikinakunot ng noo niya at ibinalik sa akin ang kape ko.

"Bakit ang tamlay mo?" tanong niya sa akin at inikbayan pa ako.

"Ewan ko ba. Kaya nga nagkakape ako e" sagot ko sa kaniya sabay liko sa dinadaanan naming hallway.

"H-hoy. San ka pupunta? Doon yung classroom niyo diba?" Tanong nito pero hindu ako sumagot at inilagay nalang ang isa kong kamay sa bulsa ko

Magcucutting ako.

Dumiretso ako sa likod ng school malapit sa may garden. Nakita ko to noon nung may nakita akong naghaharutan dito.

Inakyat ko ang isang hagdan na papunta sa rooftop ng building two.

Pagkarating ko sa taas ay bumungad sa akin ang napaka lakas na hangin. Wala naman sigurong makakakita sa akin dito no?

Umupo ako sa sahig at kinuha mula sa bag ko ang diary at ballpen ko.

Dear Diary,

Hindi ko alam kung bakit. But I feel so empty. I feel so lonely. There's something heavy in my heart. I don't know what. And I hate it. I should be always the hyper and corny Saira so I could always make people happy just like what Lola want me to do.

But it's like, I'm so tired. I'm tired of trying to put smile on people's face. I always try my best to make people happy when in reality I am the one who meed a person to make me happy.

Love BETWEEN FightWhere stories live. Discover now