Chapter 1

2 1 0
                                    

Hayss.. Ito na naman ang umaga ko na trabaho at tanging boss ang kasama. Iyan si Kim So Bong maagang nagtrabaho para tumulong sa pamilya at para naren mapatapos ka agad ng pag aaral ang nakakatanda nyang kapatid bilang isang doctor. Maagang naulila sa ina kaya tanging ama lang ang kanyang nakakasama simula ng siyay bata palang. Kaya naman mas pinili nya na tulungan ang ama nya sa pagtatrabaho para sa gastusin ng kanilang pamilyam

Araw-araw gumigising ako ng maaga para pumasok sa opisina upang ihanda ang mga kailangan ng boss ko,  siyam na taon ko ng kasama sya na napaka sungit ngunit makikita mo sa kanyang mga mata ang lungkot ng nakaraan nya. Papasok ako sa umga kahit walang almusal o kahit sabaw na pang painit ng aking tyan ang mahalaga makapasok ako ng maaga sa trabaho.

                                       KIM POVS
Nakaupo ako sa upuan kaharap ang computer na palagi kong pinipindot malapit sa office ng aking boss. Bogsh! Bogsh! Bogsh! Naririnig ko na ang dahang dahang  yabag ng boss kung masungit papalapit sa kinauupuan ko. Good morning sir! Ang agad na sambit ko noong nakatayo na ako habang dadaan sya sa harap ng table na  kinatatayuan at sabay sabing.. Sir coffe, milk, breakfast? What ever you like?

Wala syang binitawang salita at direderetsyong paghakbang patungo sa kanyang office na sapalagay ko naman eh wala syang ipaguutos sakin. At pagpasok nya sa office nya ay kasabay ng pag upo ko upang gawin ang dapat kung gawin sa araw na ito. Maya mayapat pinatawag nya ako para pumunta sa kanyang office na agad naman akong pumunta sa office nya.

Sir! Pinatawag nyo daw po ako? Ang sabi ko habang nakangiti. Ihanda mo ang susuotin kong damit para sa meeting ko at pagkatapos kumuha ka ng reservation hotel sa Canada para sa vacation ko kasama ka. Ang sabi nya sa akin na seryoso habang may binubuklat na papel para sa meeting nya.
Kim: Sir?
Daniel: Yes, Secretary Kim?
Kim: Vacation for Canada sir?
Daniel: Yes, bakit may masama ba akong nasabi?
Wala naman sir. Ang sambit ko habang nakangiti at sabay labas sa office nya para ihanda ang damit nya at magpa reserve ng hotel sa Canda para sa Vacation naming dalawa. Este vacation nya pala na kasama lang ako.

Toktok***
Come in....
Sir ito na po yung isusuot nyo para sa meeting nyo mamayang 2 pm.  Tumayo sya ng dahan-dahan habang nakatingin sa aking mga mata at inabot ang damit na aking hawak-hawak at sabay sabing "Intayin mo akong lumabas para makita mo ang suot ko." Sige po sir.
(Makalipas ang ilang minuto)
Lumabas na si sir? Secretary Kim ano sa palagay mo maayos ba ang suot ko bagay ba sa akin? Oo naman po sir! Bagay na bagay po sa inyo. Pero yung pagkakatali ng necktie nyo parang taglid. At tumayo ako upang pumunta sa kinatatayuan nya at sabay hawak sa necktie nya upang ayusin ito. Yan sir maayos na po. Good luck po sa meeting ang nakangiting sabi ko sa kanya. Na naging dahilan ng pagngiti nya na una ko palang nakita ang ngiti sa mukha nya. Salamat sa lahat Secretary Kim. Walang anu man sir.  At umalis na sya para pumunta sa meeting nya.

*Pagkatapos ng meeting*
Sir okey na po yung mga pinagagawa nyo po sakin. Kamusta pala yung reservation hotel para sa vacation natin. Umm, sir okey na po kaso isang room nalang po kase yung natitira at isang bed lang po yung room na yon eh. Okey lang kuhanin mo na para may mapagpapahingahan tayo pagkagaling sa flight natin. Sige po sir! Sabay bulong na sa sofa nalang ako matutulog. Ano yon secretary Kim may sinasabi ka ba? Wala po sir sabi ko po kukuhain ko na po yung room.
Hayss. Sana mag enjoy ako sa 2 weeks vacation namin in Canada.

Secretary Kim?  Sir?  Kailangan nating mag over time sa trabaho para tapusin ang project na ipapasa natin para sa kompanya bago tayo umalis bukas papunta sa Canda.  Sir aalis na tayo bukas? na gulat na pagkakasabi ko.  Oo bakit may problema ba sa sinabi ko?  Wala naman po sir. Mabuti naman kung ganon. Sige na simulan na natin magtrabaho para makauwi tayo ng mas maaga. Yes sir.
9pm.......
11pm......
1am....
Hayss.. Natapos ren nakakapagod ang araw na to. Sir tapos na yung project natin. Mag ayos kana at ihahatid na kita sa condo mo. Sige po sir.
Lumabas kami ng sabay ng opisina. Matahimik kamaing naglalakad hanggang sa makarating kami sa parking lot ng kotse nya. Binuksan nya ang pinto ng kotse nya at sabay sabing "oh ano pang tinitingin mo dyan pumasok kana diba ihahatid na kita." Ay oo nga po sir. Sorry po.

*Habang asa biyahe*
Matamik ang biyahe namin hanggang sa makadating na kami sa tapat ng inuupahan ko. Bigla syang nagsalita "Secretary Kim paano kung diko kaya na mawala ka sa tabi ko?" Sir? Wala sabi ko andito na tayo sa tapat ng bahay na inuupahan mo. Ah, salamatbpo sir sa paghatid ingat po kayo sa pagmamaneho. Lumabas na ako ng kotse upang pumasok sa bahay at bigla nyang sabi na Secretary Kim agahan mo bukas ayuoko na malilate ka sa flight natin. Sige po sir!  Pahinga ka ng maayos good night. Good night sir.

Pagkapasok ng bahay agad kung hinubad ang sapin ko sa paa at nagpalit ng pangtulog ko. Dahil nga sa mag isa lang ako sa bahay kailangan ko pareng magluto para sa sarili ko.
*pagkatapos kumain*
Naghilamos ng mukha sa Kim nag brush ng buhok at pagkatpos ay nahiga sa malambot nyang kama habang iniisip kung bakit nasabi sa kanya ni Mr. Daniel na hindi nya kaya na mawala sya sa buhay nya.
Hayss.. Kim wag ka magisip na may gusto sayo si Mr. Daniel secretary ka lang nya at boss mo sya ang sabi nya sa sarili habang hinahampas ang kanyang pisnge. At natulog na sya dahil sa maaga pa ang gising nya bukas para sa flight ng boss nya sa Canada.

Vacation in CandaWhere stories live. Discover now