Chapter 3

3 0 0
                                    

Naglalakad si Mr. Lee patungo sa room na 1218 habang pagewang gvewang at umiimik ng...  Iniwanan na akong ng babaeng yon. Di man lang nya ako hinintay sya na nga tong sinama ko sya pa tong ng iwan sakin sa party. Ang sambit nito na may pagkainis.
Padabog na pumasok sya sa kwarto. Tinagtag nya ang suot nyang vest at necktie, inalis nya ang kanyang damit at pantalon na tanging boxer nalang ang suot nya at sabay higa sa kama na di nya alam na andon si Kim sa kama na nakahiga.

Hinihigit ni Mr. Daniel ang kumot na naka kumot kay Kim. Unti-unting naglapit ang katawan ng dalawa at parang umiimik si kim sapagkat naghihilahan sila ng kumot. Napayakap ski Kim kay Daniel na para silang mag asawa, hinalikan ni Mr.Daniel si sa nuo, dahan dahang bumaba sa labi nito.
Sa gabing yon ay may nangyari sa kanilang dalawa dala naren ng kalasingan nilang dalawa.

*kinaumagahan*
Nagising na si Kim. Haaaaaah! Sabay taas ng dalawang kamay na parang nag uunat. Ang sarap ng tulog ko ang sambit nya, ngunit naramdaman nya bigla na may nakayakap sa kanya. Pagtingin nya sa katawan nya ay wala na syang suot na kahit anong saplot at ganoon naren ang kanyang boss na si Mr. Daniel. Nagulat sya at napasigaw ng bigla... " ahhhhhhh! anong nangyari sakin.!"  Ang sambi ni Kim na naging dahilan ng paggising ni Mr. Daniel, na nagulat din sya sapagkat wala din syang saplot gawa ni Kim at pumasok ka agad sa isip nya na may nangyari sa kanilang dalawa.

Anong nangyari Secretary Kim? Diko po alam sir paggising ko ganito na ako. At alam ko po na ako yung nauna na pumasok ng kwarto. Di nyo ba alam na nakahiga ako sa kama.  Oo,  nauna ka ngang pumasok! Pero dikita napansin na nakahiga ka sama. Ano na gagawin natin. Walang makakaalam ng nangayari pwede ba yon secretary Kim? Yes, sir ang mahinang sagot nito.

Tumayo kaagad si Kim ng walang salita, tumungo sya sa cr upang magsuot ng saplot na naiwan si Daniel sa kama habang nakatulala ito. Pumasok na si Kim sa cr. " ano ang gagawin ko ngayon? Ano bang napasok kung ito.? Ang sabi sa sarili habang nakatingin sa salamin.
 
Habang nasa cr si Kim ay nag iisip si Daniel ng gagawin nya habang nagsuot ng damit.  Alam ko na papanagutan ko sa Kim sasabihin ko sa kanya na wag syang mag alala. Pag uwi namin sa pilipinas ay sasabihin ko na kaming dalawa ni Ms. Kim ay nagdesisyon na mag pakasal na.  Naging buo ang desisyon ni Daniel. Umupo sya sa sofa habang iniintay ang si Kim na lumabas ng cr.

*makalipas ang ilang minuto*
Lumabas na ng cr si Kim, walang imik at parang ayaw tumingin kay Daniel na kita sa kanyang mukha na hiyang hiya sya sa nangyari, na walang emosyong makikita sa mga mata nito.  Ah secretary Kim, tungkol sa nangyari. Yon, sir wala po yon wala pong makakalam sa nangyari kagabi. Ang sagot kaagad ni Kim na hindi man lang nya nabugyan ng oras para magsalita si Daniel. Dahil na ren siguro na nasabi ni Daniel na sana ay walang makaalam ng nagyari sa kanilang dalawa bago sya magpunta sa cr.

Pero secretary Kim. Sir, lalabas po muna ako upang magpahangin ang sagot nya. Sige kung yaan ang nais mo.
Lumabas ng kwarto si Kim.

Naglakad lakad sya sa labas ng hotel para makalimutan ang nangyari. Iniisip nya ang maaring mangyari habang naglalakad sya sa labas at naisip na umuwi na ng pilipinas ng hindi kasama ang si Mr. Lee. Mayamaya pa ay bumalik na sta sa kwarto at pagbalik nya doon ay wala si Mr. Lee kaya nag desisyon na sya na umalis na ng oras na yon.

"Kailangan ko ng umalis." Ang sabi nya sa sarili. Kaya naman dali- dali nyang inayos ang kanyan gamit at kinuha ang passport para makabalik na sya sa pilipinas.

Bumalik na ng kwarto si Mr. Lee na may dala-dalang pagkain at Caramel cake sapagkat alam nya na paborito ito ni Kim dahil simula palang ng nagtrabaho si Ms. Kim sa kanya ay alam na nyang ang batang nakilala nya ensidente ay si Ms. Kim. Kaya naman gusto nya na reng pakasalan si Kim matapos ang nangyari sa kanila ng gabing iyon.

Ngunit wala syang nakita na Kim sa kwarto. Bumababa sya front desk upang tanungin kung nasaan ang kasama nyang babae.
Ms. Nakita mo ba yung kasama kung babae na nag cheack in dito kahapon? Ay, Sir sya po ba? Umalis na po sya pinapasabi nya po na babalik na daw po sya ng pilipinas pasensya na daw po kung di nya na kayo naintay.  Ah, ganon ba Ms. Salamat ha. Sige po sir.

Dali- daling bumalik sa kwarto si Daniel Lee upang ayusin ang gamit nya at sumunod na ren sa Pilipinas para kay Kim....

* Sa Pilipinas *
Pumapasok si Kim ng normal at parang walang nangyari sa opisina. Ginagawa nya ang bagay na dati nyang ginagawa sa loob ng opisina. Inaayos nya ang mga susuotin ni Mr.Lee at dinadalahan ito ng coffe o kahit anong pinapagawa nito sakanya. Hanggang sa isang araw.

*sa opisina*
Nag aayos ng gamit si Ms.Kim sa opisina na dumaan naman ang isa nyang katrabaho sa desk nito. Ms. Kim! May dala ka bang napkin dyan nag kameron kase ako eh wala akong dala. " ah, meron ako dito. At agad na inabot nya ito sa ka opisina nya. Napaisip syang bigla dahil simula noong may nangyari sa kanila ni Mr. Lee sa Canada ay di paren sya nireregla.

Natakot syang bigla sapagkat baka nabuntis sya. Kaya naisipan nya na bumuli ng pitty para malaman kung buntis nga sya o hindi. Tumayo sya upang bumili ng bigla syang nahilo at nawalan ng malay at natumumba..
.............................!!!!

Agad na tumakbo si Mr. Lee sa kinatatayuan ni Ms. Kim at agad na tumawag ng ambulansya para dalahin sa ospital si Ms. Kim. Dahil sa nawalan ito agad ng malay dahilan ng pagtumba.

Vacation in CandaWhere stories live. Discover now