Chapter3:My Sister

23 7 1
                                    

Chapter3:My sister


Adela POV

Adela:"huhuhuhuhuhu......hindi na ako kakain ng marami....napahiya ako.....hahuhuhooooo...." Umiiyak habang nagsasalita.....

Zhyne:"tsk.....madaming mo nang beses sinabi yan....." Bisit na sabi nya sa akin

Adela:"kung wala kang magandang sasabihin wag mo nalang akong bisitin.." Inis na sabi ko

Zhyne:"I'm just joking....ikaw naman....tama na yan wag ka nang umiyak...." Seryosong sabi nya..."mabuti pa umuwi ka na....sige alis na..." Sabi nya...

Adela:"Oh...sige uuwi na ko mauna na ako wala ako sa mood ngayon he....bye na" Tamad kung pagkasabi habang pinupunasan ko ang aking mga mata....

Pagsakay ko sa taxi sinabi ko agad yung adress ko at umandar na yung taxi.....iniisip ko kung ano ang gagawin ko para ma ka ganti ako doon sa Gen na yon.....nang gigigil ako

Pagkapasok ko ng kwarto dali dali akung umakyat sa kwarto ko sa nagkulong.....

Knock knock....

Ha?may kumakatok.....dali dali kung binuksan yung pinto at sinalubong ako ng mama ko at sinabi na uuwi na yung ate ko.....

Adela:"ha!!!!!.kailan?" Sigaw ko sa gulat....

Mama Gladis:"tomorrow na anak...." Masayang pagkasabi ng mama ko...

Adela:"O m G ...i'm so exited...." Masayang sabi ko

Mama:"I know your exited.....ikaw ang magsusundo sa kanya bukas.." Seryosong sabi nya.."Wa wa wait what is that on eyes....are you crying?.."

Adela:"Ni I'm not..Napuwing lang ako.." palusot na sabi ko.....syempre ayaw kong malaman nya na binubully ako sa school duh..ba ka sumugod pa.....

Mama:"Ok"

Adela:"W-wait why me...?? May pasok ako bukas..." Tanong ko...

Mama:"Sorry....May appointment ako tomorrow..." Seryosong sabi nya...

Adela:"ok....so hindi ako papasok bukas...??" Tanong ko sa kanya...

Mama:"Yes darling....Just for tomorrow ok..."Seryosong sabi nya at umalis na

Pagalis nya sinarado ko  na yung pinto at umiga na sa kama ko...kinalikot ko yungphone ko at tinignan ko ang facebook ng ate ko...Ang tagal nya nang wala dito...It's been 5years since the last time I see her....tinitignan ko yung picture ng ate ko..At napaisip ako kamusta na kaya sya simula nung umalis siya dito at tumira sa Ibang bansa...

Flashback

Adela:"Ate bakit nagsisigawan si mama at si Dadi..." Tanong ko sa ate ko habang nakatago kami sa ilalim ng mesa sa takot...

"Hindi ko alam he be...." Sagot nya sa akin at tinakpan nya yung tanga ko para hindi ko marinig yung away ni Mama at Dadi...

Biglang hinila ni Dadi si Ate sa ilalim ng mesa at na sama ako sa hila kasi nakayakap ako sa ate ko....

"Lalayas nalang ako....Puro ka ganyan" sigaw ng Dadi ko sa Mama ko habang hawak nya yung kamay ng Ate ko...

Pounds of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon