Chapter 1. SACRIFICE

11 0 0
                                    

(Sophia Kydione's POV)

What is love? Simple lang.
Love is full of compromises and sacrifices. In short love is to give up something or someone precious for a worthy cause.

Just like my situation. I sacrificed just for the man I really love 💔

"Ang sakiiiiit Lyca, alam mo yung feeling na makita mong masaya na talaga si Eli sa piling ni Vanessa?"

"Bakit naman kasi pinakawalan mo? Friend na sa'yo na nga yung tao eh! Ikaw kasi may pa sacrifice ka pang nalalaman!" Sagot ni Lyca sa akin habang tutok na tutok sa cellphone niya.

Nanahimik nalang ako after all, the blame is on me. I know naman that i set him free. Mas better din yun kaysa sinasaktan ko nalang paulit-ulit yung sarili ko eh alam ko naman na hindi siya masaya sa'kin 😔 I remember the day where I first met Chrys Elijah and for me it was like a fairytale. Yun na yata pinakamasayang araw ng buhay ko.

Flashback

"Miss i bet this is yours?" Sabay abot nang panyo
"Uhm thank you ha?" Sabi ko, ang gwapo lang niya tapos yung ilong at pilik mata ang perfect!

"I'm Chrys Elijah Torres by the way" sabi niya
"Sophia Kydione Ocampo, you can call me sophie" i replied

"Nice to meet you Sophie, anyways i have to go see you around" sabi niya sabay kindat

End of flashback

Ang saya lang non, akala ko interested talaga si Eli sa'kin. Sumisikip na naman yung dibdib ko hays eto na naman po ako...

"Sophie? Are you okay? May masakit ba sa'yo?" Nag alalang tanong ni Lyca tsaka lumapit sakin.

"Okay lang ako Ley, paki abot nalang nung tubig"

"Sophie don't think too much okay? You know it's not good for your health diba? Bawal sayo ang mapagod. Magpahinga ka na okay? Marami pa namang lalaki dyan!"
Hindi ko nalang siya pinansin at humiga nalang ako sa kama.

"Besty, i know masakit yung nangyari piro i think it's best if you'd forget about it, move on! I'm just concern about you. Anyways uuwi na ako. Nag text si Mommy na mag family dinner kami mamaya. Eat your foods and drink your medicine ha? Love you." Sabay beso nya sakin.

Mag isa na naman ako. Nagpahinga nalang ako instead of thinking about my fresh break up. Bawal nga pala akong mapagod o ma overwhelmed. I am Sophia Kydione and was diagnosed with Cardiovascular Disease since I was 11.

Dahil sa kakaisip ko sa break up na 'yon di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

-
Nagising ako 1 A.M ng madaling araw. May nakita akong food sa end table at insaktong na gugutom na rin ako. Kasama na doon yung medicines ko tsaka note.

Eat the food baby and drink your meds okay? Nasa work si mommy kasi may emergency. Love you

Ano pa ba inexpect ko sa isang surgeon? Hays palaging nasa work si mommy kaya bukod sa yaya namin kami lang ni kuya ang palaging nasa bahay, I always understand mommy naman 'cause I know she's just working hard para mabigyan kami nang magandang buhay. Don't you dare ask about my dad kasi pinatay ko na siya sa puso at isip ko 😑

I just ate the food that mommy cooked tsaka ininom yung mga medicine ko. Yep this part of my daily routine.

Pagkatapos kong kumain naghugas nalang ako ng plato alam ko naman na tulog na si yaya tsaka hindi rin ako masyadong nag uutos sa kanya lalo na't kaya ko pa. Bumalik ako sa room. I opened my instagram account kasi hindi na ako makatulog ulit. A minute of scrolling may update si Chrys sa Insta kasama si Vanessa. Seeing him happy with her brokes me, besides siya naman talaga yung unang minahal. I just turned off my phone kasi baka atakihin pa ako hehehe joke

Humiga nalang ako thinking about what happened

Flashback

"You still love her do you?" I asked

"I'm sorry Sophie, you're a kind and sweet person but i just don't know. I love Vanessa" he said without even noticing how I am hurt

"If it's your happiness then I am happy too, I'm letting you go Eli, thank you sa two months na naging tayo" kahit alam kong panakip butas lang ako.....

End of flashback

Hays it's all my fault. Alam ko naman na bagong break up pa lang sila ni Vanessa non. Pinagpantasyahan ko siya, broken hearted siya kay Vanessa, niligawan niya ako after nung break up nila, sinagot ko naman. I guess I fell for his words. Makatulog na nga pasok pa pala bukas.
-
Kinabukasan nag prepare na ako for school. Naligo, kumain at uminom ng maintenance na gamot. Though i have a heart disease i still live like a normal girl kasi gusto ko na hindi ako tratohin na special dahil sa sakit ko.

Saktong pagkalabas ko, tsaka dumating si mommy galing work.

"Mommy goodmorning" i kissed her in the cheeks

"You want me to drop you off to school?" Sabi niya kahit pagod na pagod na siya.

"No Mom, magpapahatid nalang ako kay Kuya. You rest i know pagod ka galing work"

"Oh nasan na si Emman?" Tanong ni mommy

"Ah nasa loob pa yata si Kuya pero sabi niya sabay na daw kami patungo sa school" i smiled at her

"Okay anak. Take care okay? Wag magpapagod" sabi niya at pumasok na sa loob.

"Oh Emman bantayan mo si Sophie sa school" narinig ko pang sabi ni mommy. Palabas na rin si kuya kaya pumasok na ako sa kotse.

"Goodmorning princess!" Bati ni kuya. "Ughhh kuya anong princess?! Diba sabi ko Sophie nalang?" Pag-aangal ko. "Eh sa gusto kong tawagin kang princess!" Sabi niya tsaka nag pout hahaha cute talaga ni kuya kahit papano. "Ewan ko talaga sayo kuya hahaha"

15 minutes at nakadating na kami sa School parehas lang kami ng school na pinapasukan ni Kuya. 1st year college ako tapos siya naman 3rd year.

Nauna akong lumabas at nagpa alam na kay kuya na papasok na ako. Habang naglalakad ako sa hallway nakita ko silang Chrys at Vanessa na naglalandian, wala na ba talagang ibang lugar? Sa hallway pa talaga?

Naglalakad ako habang tinitignan sila, "ang sakit lang" bulong ko maya maya dahil sa panay na tingin ko sa kanila may naka banggaan akong lalaki "WATCH WHERE YOU'RE GOING! FOOL!"
-

Rewrite the Star ⭐️ Where stories live. Discover now