Chapter 2 [ The Heck?! ]

90 1 4
                                    

Bukas na ang enrollment at hanggang ngayon my lovely dovey card ay missing parin..

"ate na sayo po ba yung card ko?.. wala kasi dito sa drawer oh"

"oo nandito.." sabay taas nya dun sa card ko.

"yesss!.. give me na po.. tsaka pala po ate.. bukas na enrollment..haha Money.. Money. money" lumapit ako sakanya at binigay yung palm ko.

"Hmm. hindi pa ba nasabi ni kuya?"

"Nasabi ang alin?"

"Hindi ka na sa BAP UNIVERSITY mag aaral.. EXO UNIVERSITY na daw"

"WHAT??!!" yinugyug ko si ate.. eh pano ba naman? hindi na nga ako sa America mag aaral nilipat naman ako ng school..at sa no. 1 rival pa ng school namen. pano na ako pag pasukan?? LONER? LOSER?. Wala kaya akong kakilala dun.

"Oh? Problem?" sabay taas ng kilay nya sa akin.

"eeee! ate naman, bakeet? mataas naman grades ko ah.. top 2 naman ako diba. *pout*

 "eh ksi naman po ms. Kheera Janna Canthez, hindi daw po satisfied sina mommy na top 2 ka lang.. gusto nila top1 ka. Keidat? palagi ka na lang na top 2 eh.. haha. cguro dalawang beses kalang nag top 1 dahil absent yung top 1 nyo ng two weeks.. haha. "

"wagasan kung mang asar? tapon ko kaya kayo ng boypren mo sa Bermuda noh?"

"una ka na busy pa ako.. ta moh oh.. rami ko pa ginagawa. Mas bagay dun beauty mo sister my lovey."

"seryoso na kasi..ayoko talaga dun eh. LONER AKO DUN!"

"Mas maganda nga yun kasi baka mag top 1 ka.."

"ATE! LONER NGA AKO DUN..!! TSKA, HINDI NIYO MASISIGURADO... EEEEHH.. PRAMISS TALAGA ATE. MAG TA TOP 1 NAKO.. PRAMIS. PRAMIS."

"KAILANGAN SUMISIGAW?"

"Sorry naman.. kase eh. anung klaseng rason naman kasi yan kung bakit ako ililipat.. "

"sumbong kita gusto moh??"

"try mohh. sige na. walang pumipigil. :P"

"keidat sis. thanks sa allowance ah.. pangshopping din yun.. whahaha"

"Ate.. I Love You.. Mahal kita alam mo yan.. ahehe. sabi ko nga po.. hoo. yess. lilipat na ako.. "

"pacute ka pa.. wa epek yan.. basta na enroll ka na. tapos. "

"sabi ko nga po eh.. 

WAAAAH. worst na talaga toh.. ate! mommy! daddy! kuya! kuya!. kung ililipat nyo naman ako ng school, pano na yung friends ko? yung teachers ko? yung crush ko? yung mga manliligaw ko? aasa kaya yun.. Isama mo na rin yung upuan tska locker ko.. wah. Ayoko na! -.-

5 oras ko ng kinukulit si ate.. pero wala daw eh..bukas na yung enrollment. Wala na talaga akong magagawa. Naenroll na daw ako eh..

Kinabukasan, nagpaalam ako kay ate na pupunta ako sa BAPU hindi para mag enroll kundi sabihin sakanila na lilipat na ako. Pumayag naman si ate kasi alam niya namang hindi ako makakapag enroll kasi wala naman akong pera.

B.A.P. UNIVERSITY.

"KEYSEE!!"

"PIA!"    tumakbo siya papalapit saakin at niyakap ako.

" Oh babae .. kumusta summer? grabee marami tayong pag uusapan.. marami akong ikukwento.. halika sa tambayan muna tayo.."

"grabee. hindi ako pinagsasalita?"

tumawa kaming pareho.

"sorry naman. excited ako eh.. tska namiss kaya kita babae ka."

Naglakad na lang kami dun sa tambayan namin simula nung grade 6. Hindi ko pa sinasabi kay Pia na lilipat na ako. Gusto ko kasi kumpleto silang mga friends ko para isang sabihan lang yun.. nkakaworm kaya magpaulit-ulit.. Sorry naman demanding eh.. hay anubeyen..

"PIA!! KHEERA! "

Dumating na yung iba pa naming friends.. makasigaw nga wagasan eh.. pero keribels naman.. matagal ng basag eardrums naming anim eh. XD

Sinalubong namin ni Pia sina Mhe, Iva, Sam, at Tiffany.. syempre di na jan mawawala ang yakapan at beso-beso..

Nagkwentuhan lang kami about sa summer vacation namin.. ang kulit nga eh.. puro boys ang laman.. haha. gwapo dito, gwapo jan.. hay! haha. Natapos na ang enrollment tska palang nila narealize  na hindi ako nag enroll.. nako. patay. eto na.

"Teka, bakit hindi ka nag enroll?" tanong sakin  ni Iva..

"u-uhhm. na. e, enroll na ako ni ate kanina.."

"sigurado ka?" pangungulit pa sakin ni Sam.

"oo. nadito yun kanina.. hindi lang siguro natin napansin.."

"Eh bakit hindi ikaw yung pinaenroll nya.. Asa naman na eenroll ka nun.. malayo school nya dito.. Kheera bebe, tell us the truth! Dont Lie To Us!" kinulit pa ako ni mhe.

"Sweet Lapus lang ang peg? dont lie to me?"

"Wag ka na nga magbiro.. dali na! bakit ha?"

"hindi talaga kayo titigil hanggant hindi malaman ang totoo noh?grabe"

"HINDI TALAGA!" they all said in chorus.

"sige.. fine fine.."

 "guysh.. wag kayo magagaalit ah?. hindi na kasi ako dito mag aaral. EXO na raw eh.."

"TEKA!! ANO??!! KHEERA NAMAN EH."

"Kasi ganito yun. hindi na ako dito mag- aaral. Una sa lahat, gusto ng parents ko na mag top 1 ako at dahil hindi ko matalo talo yung anak ng principal "top 1" naten..nilipat nila ako sa kabila.. kasi baka daw eh mas mag seryoso pa ako lalo.. grabe nga eh ang weird ng dahilan.. di ko talaga ma catch up.. jusme!"

"KC naman eh.. nakakainis ka.. hindi maganda yang biro mo."

"Seryoso nga kasi.. Naenroll na ako ni ate.. hirap na hirap na nga ako eh."

"ano ka ba! Bihira na nga tayo magkita paglumipat ka.. kakampi mo parin kami.. kung yan ang gusto ng parents mo.. gora kami.. para naman yan sa ikabubuti mo diba? tska.. ilang sakay lang yang kabilang univ. dito eh.. may phone ka naman."

"isang tawag mo lang.. paglingon mo anjan na kami.."

"iba kasi yung araw-araw na magkakasama tayo."

"ang OA CANTHEZ ah.. malungkot mang isispin pero kailangan mo parin yang sundin..basta nandito lang kami ah. 

 "every week ends sa bahay tayo para magkasama ang lahat.. okay??" pangingimbita ni Iva.

Syempre naman wala nang tumanggi.. Grasya eh.. haha. 

So yun nag enjoy na lang kami ng araw na yun..window shopping sa mall, kamain sa Inasal. Ang kuleet nga eh.. may kambal na waiter pa sa Inasal. yung isa sa Unli rice, yung isa naman sa Unli coke.. haha. tawa kami ng tawa talaga..

Umuwi kaming lahat pagkatapos nun.. Nag jeep na lang ako.. tutal isang sakayan na lang naman na eh..pagdating ko sa bahay natulog agad ako.. Ang alam ko kahit EXOrian na ako, najan palagi mga friends ko para supportahan ako.. Natulog ako na may ngiti sa labi, at naghanda para sa mga pagbabago kinabukasan.

Just Another Love Story { On Hold }Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon