XVI

17.8K 307 1
                                    


"tal, hey wake up!"

Napamulat agad ako dahil sa malakas na tapik ni Troy. I can see in his eyes na nag-aalala siya. Is he okay? Bakit wala man lang siyang galos? Nacoma ba ako? How about the baby? Many questions are running in my mind right now pero ni isa ay hindi ko nabukambibig.

"Bad dream?" tanong nya

Huminga ako ng malalim bago ako muling nagsalita.

"How are you?"

Napakunot ang noo nya. Kaya naman ay nagtaka ako dahil matagal pa bago siya nagsalita.

"Alright. I think you were having a bad dream, tal. You were murmuring something and then bigla kang umungol. I thought you were having wet drea-! ouch!"

Bago nya natapos ang salitang iyon ay agad ko siyang hinampas ng unan. What? When did i have such dream!

"Hahaha just kidding! So ayun nga, i thought that you will be the one who will wake up first dahil sabi mo dapat hindi tayo babagal dahil ngayon tayo pupunta ng Ob-gyne to check the gender of our child. " pagpapatuloy nya

"5th month ko na?" tanong ko

"uh-huh. What's your dream?" balik-tanong nya

Imbis na sagutin ko siya ay bumangon na lang ako. Panaginip lang pero parang totoo. Parang totoo na aakalain kong nangyari nga ang senaryong iyon.

Muli akong tumingin kay Troy.

"Troy, can we postpone it tomorrow? Hindi maganda ang pakiramdam ko ngayon. "

"What? Bakit? Anong nararamdaman mo? Mainit ba? " nag-aalalang tanong nya sa akin matapos nya akong lapitan. Idinampi nya rin ang likod ng palad nya sa noo at leeg ko.

"Wala ka namang lagnat. Do you want me to call the doctor para matingnan ka? We can check the gender tomorrow." wika nya

Nag-aalala siya. Tsk, who wouldn't right? Eh, dala ko naman ang anak nya. Nag-alala siya dahil dun.

"No, magbabad lang ako sa bathtub. I just feel like, i need to relax" tanging sagot ko sakaniya.

Pagpasok ko sa bathroom ay agad kong hinubad ang lahat ng suot ko. Katamtaman din ang init ng tubig kaya nakakagaan ng pakiramdam.

Pumikit ako at inaalala ang lahat. It was surreal. Kaya ayaw kong pumunta ngayon dahil ayaw kong mangyari ang napanaginipan ko. Oh sh't, napapraning ako. I know, it was just a dream pero iba ang pakiramdam ko.

Agaran akong napadilat ng may humahawak sa buhok ko.

"Shh, its just me sweetheart. "

Agaran akong napalayo sakaniya nga marinig ko ang boses ni troy.

"What the heck troy. Pano ka nakapasok?"

Pero imbis na sagutin nya ako ay nakita ko siyang namula at umiwas ng tingin. Tiningnan ko kung ano ang tinitigan nya at mabilis ko inilagay ang braso ko sa harap ng malamang ang dibdib ko ang tinitigan nya kanina.

"You pervert! "

Tumawa lang siya at tunayo. He was wearing only shorts. At matagal bago ako nakapagreact ng nasa tub na rin siya.

"W-what are you doing? Yah, umalis ka nga diyan, i am naked. Bastos!" pinalubog ko lalo ang katawan ko kaya naman ang ulo ko na lang ang makikita. Buti nalang ay makapal ang bula ng sabon na inilagay ko kundi ay makikita nya talaga ang buong katawan ko.

"Nakita ko na lahat yan tal. We even make a baby, hmm"

Malaki ang tub kaya kasya kaming dalawa pero bakit biglang sumikip na tipong kahit isang tao ay hindi kakasya dito. Mas lalo akong namula ng tumabi sya sa akin. He put his arms around my head and he made me lean in his shoulders.

"Y-you-" natigil ako sa pagsasalita ng muli nyang haplusin ang buhok ko.

"Was it because of your dream kaya ayaw mong pumunta sa doktor?" tanong nya

Iyon lang ang huling tanong nya at hindi na kami nag-usap pa. Ayaw kong sumagot ni ayaw kong magkuwento. Siguro mamaya pero hindi muna ngayon. Nagbihis na rin ako. Nakaupo ako ngayon sa harap ng salamin habang nagsusuklay.

Napadapo ang tingin ko sa tiyan ko at hinawakan ko iyon. It wouldn't happen.

Walang mawawala. Walang mang-iiwan. Walang iiwanan. I promise.

Lumabas ako ng kwarto kasi nagugutom ako. Habang papunta sa kusina ay nakita ko si Troy na nakaupo sa sofa habang busy sa pagtatype sa kaniyang laptop. Kaya naman ay naisipan kong handaan siya ng meryenda pagkatapos kong kumain.

Dala ko ang isang baso ng juice at toasted bread. Inilapag ko iyon sa lamesa sa harapa nya kaya naman ay napatigil siya sa kaniyang ginagawa.

"Kumain ka muna. Ah-no Ah yeah, i thought nagugutom ka pero kung hindi naman ay ako nalang ang kakain. " sh't ano bang sinasabi ko?

Napatingin ako sa kaniya ng bigla siyang natawa. Inilagay nya ang laptop sa lamesa at tinapik ang espasyo sa tabi nya para doon ako umupo na agad ko namang sinunod.

Pero imbis na kumain siya ay ipinatong nya ang ulo nya sa shoulders ko. At hinawakan ang malaki ko ng tiyan.

"Nabibigatan ka ba?"

"Saan? sa ulo mo or sa tiyan kong malapakwan?" tanong ko pabalik sa kaniya

Imbis na sagutin ako ay tumawa ulit siya. His laughters were like viruses na agad akong napasahan. Natawa na rin ako.

"You are my stress reliever sweetheart as well as our baby. If you need something or gusto mong may pagkukuwentuhan ay nandito lang ako. I'll listen. "

Pagkatapos nyang magsalita ay hinarap ko siya at tinititigan. Ngumiti ako ng makitang nakakunot ang mukha nya kaya naman ay hinilot ko ito hanggang mawala ang kunot na iyon. Magsasalita na sana siya ng niyakap ko siya.

"I..." panimula ko

"I dreamed of us. We were so happy at nalaman na natin ang gender ng anak natin. It was surreal. We were so excited about it back then at ng papauwi na tayo galing sa doktor ay bigla nalang may nag-ambush sa atin. You were hit by a bullet. And the next thing I knew ay babangga na tayo sa isang puno and all I could do is to hug you.

I was so afraid na baka magkakatotoo iyon ngayon.

I just don't want it to happen. I know it was just a dream pero- "

"I understand sweetheart. Just tell me when are you ready. " and he hugged me back.

And with that I feel secured. With those hugs nawala ang kaba ko pero nandun pa rin ang takot.

Takot na baka magkatotoo ang napanaginipan ko.

"Troy.." tawag ko sakniya

"Thank you. I- pero teka nga kainin mo nga yang hinanda ko! " napabaling ang atensiyon ko ng makita hindi nya nagalaw ang hinanda kong meryenda

"Uhg, mood swings ng buntis" bulong nya na rinig na rinig ko naman

"What?! " bulyaw ko sakaniya

He got her PregnantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon