"Eunice,gumising kana jan baka ma late kapa sa eskwela mo" sabi ng mama ni Eunice. Siya ay nag-aaral ng 3rd-year college sa kursong Business and Management.
"Mom! mamaya na lang inaantok pa ako ehh"sagot naman ni Eunice.
"Anak di pwede sasabay ka sa daddy mo"sabi naman ng kaniyang habang katok na katok sa pinto.
"Mom, I can handle myself,pwede naman akonv mag taxi jan ehh" sagot naman niya.
Ang papa ni Eunice ay si John Fortalejo at ang mama naman niya ay si Mary Fortalejo. Sila ay mayaman dahil sila ang nag mamay-ari ng pinakamalaking Business sa Pilipinas.
"Bakit anak? Kinakahiya mo ba na anak ka ng mayaman"tanong ng kaniyang ina.
"Hindi naman sa ganoon mom, What i say is that I don't want you to be poor because of me"sagot naman niya.
"Anak, ginagawa namin to para sayo dahil pag nawala na kami sa tabi mo ikaw ang mag asikaso sa business natin"sabi naman ng kaniyang ina habang hinahaplos ang kaniyang buhok.
"Mom, ano bang pinagsasabi mo ba't parang nag papaalam na kayo sa kin?"tanong niya sa kaniyang na humayakap na ito.
******
"Eunice...... Lets go"sigaw ng kaniyang ama na nauna na sa labas.
Agad naman itong lumabas kasama ang ina.
"Bye mom!"paalam niya sa kaniyang ina.
"Bye,!mag ingat kayo"sabi niya sa kaniyang asawa sabay halik.
Pumasok na si Eunice sa kanilang kotse, kahit labag sa kalooban niya na mag kotse kasi feeling niya na may masama talagang mangyayari.
"Anak may boyfriend ka naba"tanong ng kaniyang ama at agad na umubo.
"Dad,alam mo naman na wala pa akong plano"sagot naman niya.
"Anak ang gusto ko lang na ang magiging boyfriend ko ay mayaman,yung kaya kang protektahan"sabi ng kaniyang ama habang nag dadrive.
Weird ng panahon ngayon'
"Dad bakit parang may hindi kayo sinasabi sa akin?"tanong niya.
"Anak hindi naman sa ganoon gusto ko lang na may makasama ka sa iyong buhay na masaya ka" sagot naman ng kaniyang ama.
Para sa kaniya may mali talagang mangyayari.
"Oh were here na dad, bye ingat kayo sa biyahe papuntang trabaho" paalam niya sa kaniyang ama sabay labas sa kotse.
"Bye"
************
"Wow! Eunice unfairness ang ganda ng kotse niyo" sabi ng close freind niya na si Yna.
"Wag ka ngang ganyan Yna alam mo naman na seryosa yang si Eunice "sambit naman ng isa niyang kaibigan na si Louisse.
"Oo nga"dugtong naman ng isa na si Blink.
Yna,Louisse, and Blink is one of her close freinds.
Ang magulang ni Yna Asuncion ang may ari ng kanilang university na pinapasukan niya ngayon.Maganda,mayaman at higit sa lahat siya ang pinakamadaldal sa kanilang apat.
Ang magulang naman ni Louisse Villapuerte ay second sa pinakamayaman sa bansa. Sila ang may ari ng lahat ng Hospital sa buong Pilipinas. Ang kaniyang mga magulang ay nasa US. Maganda,mayaman at talented sa kanilang apat.
Ang magulang naman ni Blink Dela Vega ay third sa pinakamayaman sa buong sa Pilipinas. Sila ang may ari ng pinakamalaki at pinakasikat na Restaurant sa buong Pilipinas.Katulad rin sa tatlo siya rin ay maganda,mayaman at hilig sa mga lalaki marami narin siyang naka fling sa kanilang University.
"Alam niyo naman na ayaw ko sa feeling mayaman diba, gusto ko yung simple lang"sabi ni Eunice sa kanila.
"Oo,alam namin yun, ang gusto lang naman namin para sayo ay sumama ka sa gimik namin" sabi naman ni Blink.
Si Eunice Fortalejo ay isang babae na mahiyain.
"Alam ko nasa utak mo Blink, naghahanap ka naman nh bago mong ka fling"sambit naman ni Yna na pataray.
BINABASA MO ANG
Its Complicated
Подростковая литератураIsang oridinaryong babae lang si Eunice. Dahil sa lihim na may kalaban pala ang kaniyang magulang sa trabaho nalaman niya ito. At sa mga sandaling iyon, naging sila ni Paris. Si Paris ay mayaman dahil ang kaniyang magulang ay kaibigan ang magulang n...