Nakarating na sila Paris at ang kapatid nito na si Louisse.
"Kuya,bakit mo naman ginaganon yung kaibigan ko?"tanong ni Louisse.
"Bakit kaba nagkakaganyan,Louisse,dahil ba sa kaibigan mo hah?"tanong ni Paris.
"Kuya mga bestfriend ko yun"sagot naman niya.
"Bakit sino ba yung babaeng sumasagot sa akin kanina?"tanong niya ulit.
"Siya ang anak nina Mr.and Mrs Fortalejo at siya si Eunice Fortalejo"proud na sagot ni Louisse.
"Gusto kung makilala yong Eunice na yun"sabi ni Paris.
"Oo naman kuya,baka nga ma inlove kapa"bulong na biro ni Louisse.
"Anong sabi mo?"tanong ni Paris.
"Wala kuya,sabi ko masaya ako kasi may kuya akong suplado.
"Matutulog na ako kuya goodnight"
**********
"Kuya excited na ako na makilala mo ang kaibigan ko"talon talon na sabi ni Louisse.
"Excited na akong sumbatan yang kaibigan mo"cold naman na sagot ni Paris.
"Kuya naman ehh"
.
.
.***********"Oh ang aga mo yata Louisse"puri ni Yna.
"Kuya bilisan mo nga"sigaw ni Louisse.
"Ang galing mo rin eh noh, di mo man lang ako pinansin"sabi naman ni Yna.
"Sorry na..... Asan sa si Eunice?"tanong niya.
"Ayun oh"turo ni Blink.
"Eunice hinahanap ka ni Louisse"sigaw ni Blink.
Agad namang nakarating si Eunice kina Louisse.
"Kuya meet Eunice Fortalejo"sabi ni Louisse at bigla naman nakatulala si Paris ng makita si Eunice hindi katulad noong nakita niya ito kagabi.
"Sabi ko sayo kuya maiinlove ka"biro naman ni Eunice.
"Ahmm.. Eunice meet my kuya,Paris Villapuerte"masayang pagpapakilala ni Louisse.
"Nice meeting you Kuya Paris"agad naman napakunot ang ulo ni Paris dahil tinatawag naman siyang kuya eh isang taon lang naman ang lamang niya sa babae.
"Ikaw ba si Eunice Fortalejo?"tanong niya sa dalaga.
"Ako nga po,KUYA"ayan naman yang kuya nayan.
Bigla nalang may mga lalaki na dumarating.
"Paris nandito kana pala,kung saan saan na kami naghahanap"sambit ni Jake pagkadating niya kung saan naroon si Paris.
"Hi! Girls"dugtong na sabi nito.
"Ahh freinds meet the BARKADA of my kuya,siya si Jake"turo niya kay Jake.
"Siya naman si Zico"turo niya kay Zico.
"Ahh Jake and Zico meet my close friends,siya si Yna"turo niya kay Yna.
"Siya naman si Blink"turo niya kay Blink.
"Hi! Boys"bati naman ni Blink.
"And the last but not the least ay si Eunice"turo niya kay Eunice.
"Hi!"tipid na sagot ni Eunice.
"Bro hinahanap na tayo ma'am Dizon"sabi ni Zico.
"Bye,Jake"paalam ni Blink habang nagpapa cute.
********
"Hindi ba natin pupuntahan ang kapatid mo,Paris?"tanong ni Zico kay Paris na ngayon ay busy na nakikinig ng music.
"Siguro gusto mong makita yung type mo doon noh?"biro naman ni Jake.
"Hindi noh,at syaka wala akong type sa mga yun"sagot naman ni Zico.
"Aminin mo na na gusto mo si Eunice"biro ulit ni Zico.
At agad naman itong narinig ni Paris ang pangalan ni Eunice kahit na malakas na volume ng kaniyang cp.
"Puntahan na natin ang kapatid ko"cold na sabi ni Paris at agad nang nauna sa labas.
"Anong nangyari don?"tanong ni Jake.
Nagkibit balikat nalang si Zico.
*********
"Eunice uuwi kana?"tanong ni Louisse sa kaibigan.
"Oo, tumatawag kasi si Daddy na susunduin niya raw ako"sagot naman ni Eunice.
"Kita nalang tayo bukas"sabi ni Louisse.
Habang naglalakad sa daan si Eunice na nakayuko palabas.Bigla siyang nakabangga ng matigas na bagay.
Bogshhh....
"Ouh"sabi niya at inayos ang buhok na nagulo.
"Sorry.....sorry kuya Paris,ikaw pala yan"paumanhin niya at hindi niya inakala na makikita niya si Paris sa daan.
"Hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo"galit na sabi ni Paris.
"Bro,nagsosorry na nga yung tao"sambit naman ni Zico.
"Pasensya na po talaga mga kuya,mauna na po ako"paalam niya at agad ng naglakad palabas na nakayuko.
"Bro,ganun kana ba ka tanda at kuya na ang itinawag niya sayo,hahah"tawa na sabi ni Jake.
"Tsk"yun nalang ang naging sagot ni Paris.
Aalis na sana sila ngunit may nakita si Paris na wallet at pinulot niya ito.
****
Pagdating ni Eunice sa kanilang bahay,kumain na siya dahil pagkadating niya ay nakahanda na ang pagkain.
At agad namng nakita niya ang kaniyang ina na naghahanda ng Hapunan.
"Eunice,kamusta ang iskwela mo?"tanong ng kaniyang ina.
"Okay naman po,mom"sagot naman niy at umupo na sa upuan.
"Mabuti yan"sambit naman ng kaniyang ina.
"Anak, hindi ka paba mag boboyfriend?"tanong naman ng kaniyang ama at agad naman siyang nabilaukan.
"Dad,diba sinabihan ko na kayo tungkol jan"sagot naman ni Eunice.
"Oo nga anak, hindi natin alam baka may magbabanta sa iyong buhay"sabi naman ng kaniyang ina.
Naiirita na siya dahil kanina pa ganyan ang kaniyang mga magulang.
Alam kasi ng kaniyang mga magulang na dadating ang panahon may magbabanta sa kanilang buhay. May karibal kasi sila sa Business ang mga Rodriguez. Ang mga Rodriguez ang pangalawang may malaking business.
Kaya gusto ng mga Rodriguez na ipapatay silang magkakapamilya at walang dapat ang mabuhay para sila na ang mauuna sa business."Mom,Dad, may hindi ba kayo sinasabi sa akin?"tanong ni Eunice.
"Malalaman mo rin anak, kaya ang gusto namin na mag boyfriend kana yung kaya kang protektahan"sabi naman ng kaniya ama.
"Matutulog na po ako Mom,Dad,"paalam niya sa kaniyang mga magulang.
"Goodnight"sambit ng kaniyang ina.
Agad nang natulog si Eunice habang pinag-uusapan ng kaniyang magulang kung ano ang kailangan gawin upang maligtas ang kanilang anak.
_________
A/N: pasensya napo sa wrong grammar at wrong spelling😁✌
BINABASA MO ANG
Its Complicated
Teen FictionIsang oridinaryong babae lang si Eunice. Dahil sa lihim na may kalaban pala ang kaniyang magulang sa trabaho nalaman niya ito. At sa mga sandaling iyon, naging sila ni Paris. Si Paris ay mayaman dahil ang kaniyang magulang ay kaibigan ang magulang n...