Chapter eight

18 0 0
                                    

********
Nakaramdam ng kaba si Eunice dahil kasama na niya ang binata sa bahay.

Habang siya'y nanonood ng drama sa telebisyon biglang tumabi sa kaniya ang binata. Mas lalo siyang kinakabahan. Ano ba ang gagawin niya bigla nalang bumibilis ang tibok ng kaniyang puso. Hindi pwede to aniya sa kaniyang isip.

Habang si Paris namin ay walang imik habang nanonood ng tv. At napansin niya na kanina pa hindi mapakali ang katabi niya. Biglang siyang tumabi sa babae at agad siyang nakaramdam ng kuryente sa lahat ng babae na nakatabi niya ngayon lang siya nakaramdam ng biglang pag tibok ng puso.

Upang hindi marinig ng babae ang malakas na tibok ng kaniyang puso agad siyang nagsalita.

"Hindi ka ba komportable sa akin?"tanong niya sa babae.

"H-huh.. ano kasi....ahmm"utal na sabi ni Eunice paano bato.

"Alam mo wag kanang mahiya sa akin..at gusto kong humingi na tawad sayo ang gusto ko lang naman ay magkasundo tayo dito sa bahay"sincere na pagkasabi ng lalaki. Tama nga naman siya.

"Alam mo Paris buong buhay ko walang akong kaibigan na lalaki aside sa daddy ko syempre papa ko siya at ngayon na sinabi mo yan sige payag ako.... Are we friends now?"tanong ng babae sabay abot niya ng kamay sa lalaki. At sa mga sandaling iyon nakaramdam siya ng komportable sa lalaki.

"Sure"sagot naman ng lalaki at agad nakipag kamay sa babae. Sa lahat ng mga babae ngayon lang siya nakadama ng ganito sa babae na para bang gusto niyang yakapin ang babae.

"Subrang closed niyo ba ni Louisse bilang magkapatid?"tanong ni Eunice kay Paris upang higit niyang makilala ang lalaki.

"Yes, sometimes nag aaway kami kasi napa childish non"sagot naman ng lalaki na habang diretso ang mata sa tv.

"Pero mabait naman si Louisse siya nga ang close ko sa aming apat na magkakaibigan"sambit naman ni Eunice habang nakatingin sa tv. At hindi na alam na tinitigan na siya ng lalaki. Hindi maalis ni Paris ang tingin sa babae dahil ngayon lang niya napansin na kakaiba pala ang beauty nito. At hindi naman talaga ito masungit.

"Paano pala kayo nagkakakilala ng kapatid ko?"tanong ni Paris habang titig na titig sa mukha ni Eunice.

"Noong una, hindi ko siya pinapansin kasi ang daldal non at sa kalaunan pinansin ko nalang siya dahil parang gusto niya ata akong maging kaibigan....nong una nga dinadala pa niya ako mararaming tao ay yun ang hindi ko gusto ayoko ko kasi sa crowded places at dahil napaka childish niya pinagbigyan ko nalang"sagot niya kay Paris.


"Dumating ba sa buhay mo may nanliligaw sayo?"tanong ni Paris habang diretsong tumingin sa pinapanood. Agad naman naubo si Eunice dahil sa tanong ni Paris.




"Ano bayang tanong mo.....wala pa yan sa isip ko"sagot naman ni Eunice. Bigla siyang kinabahan dahil napunta na ang kanilang usapan sa mga ligaw ligaw na yan.


"What if may manligaw sayo?"tanong naman ni Paris.


"Bakit ba tayo umabot ang asapan natin sa mga ligaw ligaw na yan?"tanong naman ni Eunice at agad na tumayo upang kumuha ng tubig.


"Wala lang gusto ko lang malaman syempre kaibigan na kita ngayon"sagot naman ni Paris. At agad namang nakaramdam ng kirot ng dibdib si Eunice akala kasi niya liligawan siya ni Paris. Wag kasing assuming.


"Kung meron man.... siguro pwede ko siyang bigyan ng pagkakataon upang higit na makilala ko siya at malaman ko na totoo ba siya sa nararamdaman niya"sambit naman ni Eunice sabay imon ng tubig. Nabigla siya sa sinabi niya buong buhay na hindi siya kailanman nag kwekwento kung darating man ang panahon na may man ligaw sa kaniya.


"Ok"tipid na sagot ni Paris hindi rin niya alam kung bakit naitanong niya ang mga iyon sa babae.


"Ikaw ba Paris nagka girlfriend ka naba?"tanong naman ni Eunice sabay upo sa kinauupuan niya kanina.

"Yes"tipid na sagot ni Paris.

"Nasaan na siya ngayon?"inosenting tanong ni Eunice.

"Hindi naman seryoso ang relasyon namin it last only one week"sagot niya sa babae.


"Bakit naman?"tanong ulit ni Eunice.

"Wala lang trip ko lang"sagot naman ni Paris habang tuon ang mata sa pinapanood.

"Grabe ka naman"komento naman ni Eunice. "Wala kabang seneryoso kahit isa?"tanong ulit ng babae.

"I think meron na"sagot naman ng lalaki.

"Sino naman?"di maiwasang tanungin ni Eunice si Paris kung sino man ang nagugustuhan niya.

"Hindi ko pa alam kung love na ba ang nararamdam ko o paghanga lang para sa kaniya ang nararamdaman ko"sagot niya sa babae hindi niya pweding sabihin na may pagtingin siya sa babae gusto pa niyang malaman kung ano ba talaga ang nararamdaman niya.


"Siguro maganda yung babae noh?"tanong ulit ng babae.

"Maganda siya in her own way"sagot naman ni Paris.

Its ComplicatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon