Chapter 1

28 2 1
                                    

Chapter 1: Introducing

Introduce me to your heart
And I will be your part

CHRISTINA

Nandito ako sa ilalim ng puno para maka-pag basa basa. "Oh chris bakit ka nandito? Ah nag basa basa nanaman pwede bang tigilan mo muna yan, atsaka ang bored naman ng ginagawa mo hindi ka mag boyfriend?" napa ubo naman ako ng bahagya sa sinabi ng kaibigan ko, hindi ko nalang sinagot ang kanyang tanong at itinuon ko ulit ang aking pag iisip sa aking binabasa. "Hoy ano nakikinig ka ba?!" umiling nalang ako at sinagot siya "Kaith alam mo naman siguro kung ano yung motto ko 'di ba?" sagot ko sa kanya "Aral muna bago landi! Sus alam ko pero iba parin yung may jowa ka, alam mo na inspiration" umiling nalang ako sa tinuran ng kaibigan ko. Kahit naman may boyfriend ka ganun parin yon because it doesn't mean na wala ka ng po-problemahin.

"Teka nga, ano ba 'yang binabasa mo?" hinablot nya yung binabasa ko sabay tingin sa tittle ng libro "Ano ba 'yan bakit math sunod kasi mag basa karin ng mga R-18, SPG--" tinakpan ko na yung bunganga nya "Hoy ano ba 'yan kaith! Saan mo ba nakukuha yung mga ganyan masyadong kadiri! Kailan ka pa niyan nag basa?!" inagaw ko na yung libro ko at pinandilatan ng mata "Noong last year" binatukan ko naman sya "Pvta ka bakit mo naman binabasa yun kadire ka! Tigil tigilan mo ko ha! Ahh kadire!" binatukan ko pa siya ulit.

Tumakbo siya ng tumakbo kaya sinundan ko siya para batukan, nang napagod na ako sa kakatakbo ay tumawa lang kami ng tumawa dahil sa pagod.

KAITHLY

Pagka tapos namin mag batukan ni Chris ay pumunta na ako sa canteen para kumain, hindi muna ako sumabay kay Chris dahil alam ko'ng may kasalanan ako sa kanya. Binigay rin naman kasi ni Dom yung libro sa'kin kaya binasa ko nalang.

FLASHBACK

Lumabas na ang aking mga kaklase sa silid aralan "Kaith! Baba na tayo! Recess na!" pag tawag sa akin ni Chris ngunit nag paiwan nalang ako tutal meron naman akong baong kanin "Mauna kana! May baon naman  ako!" sigaw ko sa kanya "Sige!" naglakad na pababa ang aking kaibigan papuntang canteen.

Habang ako'y kumakain ay biglang lumapit sa'kin si Dom "Hi Kaith!" bati nito sa'kin "Hello" bati ko rin sakanya habang puno ang bibig ng pagkain "Kaith, try mo 'tong basahin maganda" sabi niya nag isip isip muna ako na baka isa ito sa kanilang mga pranks pero nung nakita kong libro 'to ay kinuha ko nalang "Geh" pag payag ko sa kanya. Tinago ko muna ito sa aking bag at pinag patuloy ang pagkain, sinundan ko naman ng tingin si Dom na nag lalakad papalabas ng silid.

*****

Pagka uwi ko sa bahay ay agad kong tinanggal sa bag ang libro ng dahil sa koryusidad, kinilatis ko muna ito bago basahin. Meron itong litrato ng lalaki na naka talikod habang kita ang pwet at meron ring babae na hubo't hubad na naka hubad. Nagtaka naman ako kung bakit ganto ang cover binasa ko ang tittle nito Faster and Harder at may naka lagay na Rated SPG sa ibabang bahagi. At ng dahil sa koryusidad ay binasa ko ito.

END OF FLASHBACK

At ng dahil doon ay sobra na talaga akong nang galaiti kay Dom pero sa aking loob looban ay nagagandahan ako sa istorya ng libro, dahil tangi mo lang mababasa ay Ah Faster Harder and Im coming. That's why reality is real.

DOMINIQUE

Umuwi na ako sa bahay pagka tapos ng klase, "Nak magba bakasyon daw dito yung pinsan mo, si Enrique" nag liwanag naman ako sa pam bungad ni mama sa'kin "Weh, talaga! Yess!" para na akong bata sa aking tinuran na animo'y binigyan ng bagong laruan. "Oo nga, ang kulit!" masaya akong tumungo sa aking kwarto, tinawagan ko si Enrique sa aking cellphone "Enrique pupunta daw kayo dito sa bahay?!" masaya kong sabi "Oo bakit? Excited na akong makita kayo diyan! Um wait lang may assignment pa 'ko maya nalang!" sabi niya na tila nag mamadali. Matagal tagal narin kasi simula noong pumunta sila rito, siguro noong isang taon pa pero okay lang iyon. Nag pa music nalang ako at sinabayan ang kanta kahit na sintunado pa.

ENRIQUE

Nasa airport na kami para pumunta sa bahay ng pinsan ko, gustong gusto ko ng pumunta doon dahil marami akong ikekwento sa kaniya, mga magagandang karanasan ko dito..dito sa Canada. Nandito kami ni mama dahil nandito ang trabaho niya, iniwan na kami ni papa dahil meron na siyang ibang babae at pinila niya 'yon kesa sa'min. He choose her over us that's why I hate him so much.

*****

Nandito na kami sa daan patungo sa bahay nila Dom.

Tok. Tok. Tok.

"Oh kayo pala yan Marivick! Dom nandito na sila!" agad agad namang bumaba ang aking pinsan mula sa ikalawang palapag ng bahay "Enrique!" sigaw niya habang tumatakbo papunta sa'kin "Dom" nag fist bomb pa kami bago mag yakapan, tuwang tuwa naman ako dahil naka dalaw kami ulit dito.

Naglakad lakad kami dito sa park upang mag kwentuhan, ito ang paborito naming tambayan ng aming pinsan.. magkasing edad lang kami pero mas mukha akong nakakatanda  "Kamusta na nga pala kayo? May nag bago ba?" tanong ko sa kanya "Okay lang naman walang nag bago pero sa'kin may nag bago hindi sa personalidad bagkus ay sa lovelife, meron akong napu pusuan si Kaith" litana nya na tila nage emote natawa nalang ako sa tinuran niya "Eh ikaw anong pag babago?" pabalik na tanong niya "Ako wala naman, ganoon parin walang pag babago alam mo na study" tumango tango nalang sya at nag patuloy na ulit sa pag lalakad.

===

Masaya ako dahil naka atleast 1000 words I think one of achievements ko ito so just follow my account read my another story but not a typical story dahil puro kanta lang yung naka sulat doon at mga hugot ang tittle po niyan ay Music Lyrics.

First is click my account

Then swipe down

And there you can find the Music Lyrics

And you can also suggest any song, so VOTE and FOLLOW.

Cupid's Arrow [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon