Chapter 14

24 1 0
                                    

Mitch's PoV

Weeks past so fast, at medyo nakaka move on nadin ang kaibigan namin. Mabuti narin yun. Kaysa naman mananatili pa siya sa manlolokong yun noh.

"Parang tanga talaga tong si Vianie." Iling-iling na sabi ni Kia habang nakatingin kay Vianie.

Pinapanood kasi namin ngayon si Vianie habang sumasayaw sila ng mga ka grupo niya. Magkaka-grupo silang dalawa ni Aila samantalang  magkasama naman kami dalawa ni Kia.

Marunong naman ton'g sumayaw si Vianie eh. Siya yung pinaka magaling sumayaw saaming apat. Ewan ko lang ngayon, pfft. For sure, naiinis narin toh sa mga ka grupo niyang mga pabebe at makukulit.

Bigla ko tuloy naisip."E, si Vianie kaya noh? Kailan kaya toh iiyak ng bonggang-bongga kagaya ni Aila."

"Diba umiyak na yan? Nung nasa island tayo?" Sabi ni Kia.

Oo nga, peru."Umiyak ba talaga yun? Parang hindi eh. Para nga siyang tanga dun. Ang ibig ko naman kasing sabihin ay yung umiyak siya sa harap natin habang inoopen niya yung tungkol sa boyfriend niya. Kagaya ni Aila diba?"

"Parang malabo yang iniisip mo Mitch. Yan paba?" Sabi niya sabay turo kay Vianie na kasulukuyan ng may kabangayan nanaman sa isa naming classmate."Yang babaeng yan? Magkaka-boyfriend? Tsk, sinasabi ko sayo Mitch. Sobrang malas nung lalake pagmag kataon."

Natawa kaming dalawa ni Kia sa sinabi niya. Oo nga naman, pfft.

"Oh, ano yan? Pati kayo nababaliw nadin?" Sabi ni Vianie nung makalapit siya saamin.

"Itulad mo pa kami sayo, girl."

Inirapan niya lang kami at saka siya uminom ng tubig. Kita niyo na? Mukhang mainit nanaman ang ulo ng babaeng toh.

"Hey guys!" Bati ni Aila nung makalapit siya.

"Anong nangyari sa isang yun?" Tanong ko kay Aila habang tinutukoy si Vianie na busy na sa kakatext ngayon.

"Na badtrip dun sa mga boys eh." Natatawang sabi niya.

"Kaya naman pala." Sabi ko nalang.

***

Vianie's PoV

Haay! Ano ba yan. Sana naman na tanggap ni Ate Sida yung text ko.

Makaka-uwi pa yata ako neto ng wala sa oras neto eh. 

Tumawag kasi saakin si mama at sinabing uuwi nadaw sila, peru mas mauuna daw si Lola Dina. Ipapalinis kasi yung bahay. At dahil si Ate Sida lang naman yung kasambahay dun, kailangan ko pa siyang tulungan. Ayaw kasi nila papa ng maraming maids eh.

Half day lang ngayon yung klase namin. May plano nga kaming mag mall nila Aila ngayon eh, kaso mukhang hindi ako makakasama.

"Chat you later nalang! Bye!" Paalam ko sa kanila.

December narin kasi, at talagang dito naman kasi talaga namin nakasanayang mag celebrate ng christmas at New year.

Habang naglalakad ako sa hallway, nakasalubong ko pa si Nathan. Peru hindi ko nalang siya pinansin. Para saan paba?

Naalala ko tuloy yung nangyari nung una. Balak ko na sana siyang gantihan para kay Aila eh. Kaso pinigilan naman ako nung dalawa. Sinabi nilang hahayaan ko nalang daw. Kasi kahit ano naman daw ang gagawin ko hindi parin magbabago ang pagiging playboy at manloloko niya.

Kagaya nalang netong makakasalubong ko ngayon. Dinaig pa yung mga sendikato sa casino kung makaasta. Yung kailangan may dala-dala kang babae kahit saan ka mag punta.

This Boy Bestfriend Of Mine Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon