Kenna's POV
Pagpasok ko pa lang nakita ko na agad ang malaking banner ng "Pagdadaos ng Buwan ng Wika ngayong Agosto" next next week pa naman ang event para sa buwan ng wika, kaso nga lang excited ang mga teacher kaya ayan naglagay agad ng malaking banner.
Nakita ko si Sehun na pababa, kaya naman tinawag ko sya, may mga dala kasi syang mga papel. 'Para san naman kaya yun?"
"Sehunnie!" tawag ko sa kanya.
"Oh Kenna? Bakit?" lumapit ako sa kanya.
"Para san yang mga papel na yan?"
"Sabayang Pagbikas, yan ang naisip ng adviser natin eh, kesa daw magsayaw tayo, baka kasi mahirapan syang i-manage kaya eto na lang, ipapa-approve ko lang sa principal" sabi nya. Ah kaya pala. Sabagay mas mahihirapan nga kapag sayaw, tska ayoko ng sayaw, ang tigas ng katawan ko. Hehe.
'Ay yung uniform nga pala ni ate Ames'
"Ay teka Sehun, yung uniform ni ate A-"
"Bukas mo na lang ibigay" sabi nya sabay ngiti.
"Ah sige, salamat ulit"
Nasa classroom ako ngayon at wala parin si Kia, kaya tahimik lang ako ditong nakaupo. Dahil malapit ako sa bintana, eh nakatingin ako sa labas. Malas nga lang, ang pangit ng view, humara si Drey. Nakakainis lang, umagang umaga mukha nya agad nakita ko. Pang pa-bad vibes lang ha?
Nakita ko silang anime, pero mukhang eleven sila ngayon, kasama si-si SEHUN? At si LAY NA SG PRESIDENT? Magkakakilala ba sila? Mukhang close sila sa isa't isa ah.
Nasa classroom ako ngayon at wala parin si Kia, kaya tahimik lang ako ditong nakaupo. Dahil malapit ako sa bintana, eh nakatingin ako sa labas. Malas nga lang, ang pangit ng view, humara si Drey. Nakakainis lang, umagang umaga mukha nya agad nakita ko. Pang pa-bad vibes lang ha?
Nakita ko silang anim, pero mukhang eleven sila ngayon, kasama si-si SEHUN? At si LAY NA SG PRESIDENT? Magkakakilala ba sila? Mukhang close sila sa isa't isa ah.
Nagsisimula na ang homeroom. "Good morning Grade 9, may announcement ako" sabi ng adviser namin. Obvious nanaman kung
Ano ang ina-announce ng adviser namin, tungkol sa buwan ng wika 'to.
"As you can see, malapit na ang celebration natin ng buwan ng wika, next two weeks na lang. Kaya kailangan na nating mag practice ng papakita natin, and ang atin ay sabayang pagbigkas, so sana maki-cooperate ang lahat ano po? Bukas tayo mag s-star mag practice that's all"
Lunch break na at kasama ko Jam at Kia. Tapos na kaming kumain at nakatambay lang kami sa court, sa bleachers.
"Aa ayoko talaga ng sabayang pagbigkas. Pwede bang sayaw na lang?" Tanong ni Jam. Ayaw nya kasi ng sabayang pagbigkas, dahil mejo utal sya. Oo utal yan. Pag pinagsalita mo sya ng FLOWER ang sasabihin nya ay PLOWER. Kaya madalas yang niloloko ni Kia.
"Yii. Natatakot ka lang eh, baka sa mismong performance eh mabulol ka" panloloko ni Kia.
"Oo nga eh. Kaya ayoko. Pwede pa bang baguhin?" Humarap sakin ni Jam.
"Aba, malay ko nakasalubong ko kanina si Sehun, dala dala na nya yung sabayang pagbikas natin, dinala na nya sa principal" sabi ko.
"A'a, bayae na nga. Hihinaan ko na lang ang boses ko" sabi nya. Na kinatawa namin ni Kia.
"Hahahahahahahaha! Plower. Plower!" Sigaw ni Kia.