Page 7

13 4 3
                                    

Chapter   4

Seeing Aliyah happy makes me happy too. But seeing her happy with some guys makes me hurt in pain.

I know that in the first place sila na yung mga taong nandiyan sa kanya, nagpapasaya sa kanya bago pako dumating sa buhay niya.

But I can't stop myself being jealous knowing there is a lot of guys that can make her happy beside me.

This will be the last time that I'll be seeing him laughing other guy. Because the next time, she'll be with me, contented and happy.

The reopening of our Cafe went good and successful. Hope na sana ay mag tuloy tuloy na ito.

My bad, my back hurts! Hinawakan ko ang batok ko and I slowly bent my back.

"You okay? " Napamulagat agad ako ng marinig ko si Axcel. Hindi parin pala ito umuuwi. It's almost late. Nililinis na lang namin ang cafe so we can go home na.

"Yes, sort of. But, I can manage. " I smiled at him.

"You sure? "

"Yup. Pwede ka ng umuwi kung gusto mo. Gabi narin baka hinahanap kana sa inyo. " He laughed.

"Im not a highschool student anymore Elle. I can go home late if I want too. " May point sya pero... May mas point parin ako.

"Kahit na. Still, delikado parin. "

First time yata naming mag usap ng matino so far.

"Sasabayan ko na kayo sa pag uwi ni Janine. Ikaw narin nag sabi na gabi na at delikado babae pa naman kayo. "

Okay, may point ulit sya. Kung hindi ba naman sana ako iniwan ng kuya ko.

"Were done cleaning Elle we can go home now. " Sandaling natigil si Janine ng mapansin nyang si Axcel ang nakatayo sa harapan ko.

"Why? " I ask her ng nagtaas ito ng kilay sa akin.

"I should be the one to ask you that. Why? " Naguluhan naman ako sa sinabi niya pero umiling lang sya kaya hindi ko na pinansin kung ano man ang gusto niyang sabihin.

"Let's go! " Nauna ng lumabas ng Cafe si Janine kaya naman naiwan kaming dalawa dito ni Axcel.

Nagkatinginan kami, I smiled. I guess wala namang rason para tarayan ko siya, as of now.

Matapos kaming maihatid ni Axcel ay kaagad na akong dumiretso sa kwarto ko para maligo. Masyadong nakakapagod ang araw na ito. And I guess next day will be too. Im on my blue navy pajama paired with a spaghetti strap with a cat design in front.

"Elle, eat dinner first before you go to sleep. " I heard kuya saying. Tinapos ko na agad ang pag aayos ng sarili ko para makababa na ako.

"Kuya , will Ate Cass sleep here-- wait?  What is he doing here? " I ask when I saw Axcel sitting on the couch of the living room.

"I thought you're going home? " He look at me and smirk. Realizing that I am only weaing this kind of clothes, not that it's worst or revealing it's just that im not fond of seeing others that I'm wearing those clothes, well not the pajama.

"I am, but after I give this to you. " Iniabot nya sa akin ang isang pouch, oh!  My planner!

"Well, thank you then. " I shrugged then he smiled.

"Gotta go then? Sige po kuya sorry po sa istorbo. I'll take my step way home now. "

Lumabas naman si Kuya sa kitchen, I can see ate Cass over here prenteng nakaupo.

"Bakit hindi ka na mag dinner dito?  Im sure having dinner with us will not waste your time? "

Napamulat ako sa sinabi ni kuya. Did I heard him right? Tumingin ako sakanya, nakangisi ito sakin. He's teasing me!

Tumingin ako kay Axcel, he's smiling from ear to ear. 

"I would gladly likely to accept it, but only if Elle would like to eat with me. " what if I say no? I rolled ny eyes to them. Dumiretso nako sa kusina and there it is Ate Cass is eating. Buti pa itong si ate cass kahit anong lakas ng kain hindi tumataba.

Kuya ang Axcel are talking about things I could understand. As far as I know kuya doesn't want me getting close to other guy  pero what the hell is happening, Axcel is siiting infront of me at heto, maayos silang magkausap ni kuya.

"Hey, manliligaw mo ba iyan? Kanina nakita ko yan sa opening nung branch mo, iba makatingin sa'yo ahh" Sinundot sundot pa ni ate cass ang tagiliran ko.

"Ate naman, I have class naman, hindi ako papatol sa katulad niya, as in never! " I said at nagdrawing pa ng ekis sa hangin.

"Let's see." Then she winked at me, kinilabutan ako bigla sa ginawa niya.

The whole night went well, maliban na lang sa palaging pang aasar nila sa akin. What happened to my over protective kuya? Ginayuma ba nitong si Axcel?

"Take care." He's smiling from ear to ear. Tinaasan ko siya ng kilay. "Saya ah?" Umiling iling naman siya at kumaway na habang palakad palayo. He's so Weird, but I love him being weird.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 01, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Book Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon