Stephen's POV
I am a English for Academic and Professional Purposes professor in Pure Kingdom Academy. Bago lang ako since I was transfered here a month ago. I am 20 years old, medyo malapit sa age ng mga estudyante rito.
'Yung nangyare kaninang umaga? Mainit lang ulo ko nun dahil minamadali na ako ni kuya or let's say Mr. Buenaventura na magpasa ng file for the last year sale rates, eh may klase pa ako!
Medyo naging bastos ako, inaamin ko 'yun. Gusto kong magsorry dahil dun sa nangyari. Nadamay lang siya sa init ng ulo ko. Medyo madaldal din kasi siya kaya na out of control na ako.
Kami na lang ni kuya ang nagtataguyod ng naiwang business nina Mommy at Daddy after ng isang aksidente 3 years ago.
Kasalukuyan silang nagh-honey moon noon for their 12th anniversary sana. At binigay na namin na magkapatid ang time na iyon para mag-bonding sila together. Since both of them were workaholic. That time, sakay sila ng isang van biyaheng Baguio,suddenly nawala ang preno ng sasakyan then, bumangga ito sa rumaragasang truck. They were all dead on arrival at labis naming ipinagluksa iyon.
Well, may mga bagay talagang hindi inaasahan, ang may magbago lalo na noong after mamatay ng parents namin. Si kuya na dating masiyahin at palabiro, ngayon ay isang istrikto at nasusukat na lang sa kuko ang bawat pag ngiti nito,as in masabi lang na ngumiti siya lalo na sa mga business matters para makipagplastikan sa mga new investors at shareholder ng kompanya. His kuya really hates socialization ngayon, isa sa nagbago sa kanya after mamatay ng parents namin.
I really missed the old him.
Nasa loob na ako ng faculty room, sabay diretso sa desk ko. My co-teacher approach me saying na namove ang schedule ko ng second subject sa 'Section: Hindi Pinagpala" na dapat ay una ko silang i-hahandle ngayon. So, may 2 hours vacant ako. Sayang lang ang effort ko, huwag lang malate. Pero okay na rin. Buti na lang at makakapag pahinga pa ako. I am so freaking tired!
^°^
Nagising ako ng magaan ang mood ko then luckily I still have 5 minutes to go.
Naglalakad na ako sa hallway nang maisip ko ang babaeng muntikan ko ng masagasaan.
Sana tumawag siya. I do feel the guilt right now.
After that thought, nakita ko na ang unang classroom na hahandle-in ko for my first day in this school.
Inayos ko ang coat and tie na suot then I settled my composture before I enter the room.
The students greeted me as I enter with their welcoming smile. That's why I love teaching.
"You may sit down. By the way, I'm Mr. Stephen Kurt Buenaventura your new professor in EAPP. Just call me Sir Kurt if you want to." nakangiting sabi ko sa mga estudyante.
I discussed my rules and regulations in class which is way more a freewill to everyone. They can do anything in my class : to sleep, eat and use with their gadgets. As long as they'll assure that they can pass and answer the exams during midterms or finals. Also, do the paperworks they have to submit before the deadline.
Ayoko lang talaga na may nagsasabing strict or any rantings with regards to my subject.
By the way, galing ako sa Wisdom High University. Actually, nakipagpalitan ako sa dating teacher dito sa Pure Kingdom Academy. Para maiba lang. So, I change also my teaching styles in class.
"Lastly, baka sabihin nyo ay sobrang bait or an angel came from above ang matatawag nyo sa akin. No, I'm letting you doing such para hindi kayo matrigger at gusto kong easyhan nyo lang since it's just a practice in Senior High School. I'm telling you maaaring mahirap nga ang mga gagawin nyo sa subject ko atleast in college, you were all advanced and may alam na kayo sa gagawin nyong researches and so on.", I said with an encouraging smile.
Next thing I do is to check the attendance. I called their names one by one.
Natapos ko ng mag-attendance at may isa pang absent.
"Kanina po pumasok po siya rito ng first subject but she's late. Gumawa lang po ng eksena kanina and she walked out after",pagpapaliwanag ni Lalaine. One of my students.
Tumango na lang ako sa sinabi niya. No matter the reason is kelangan kong malaman iyon. As teacher part pa din ng job namin ang alamin ang nangyayari sa students.
BINABASA MO ANG
Meet My Daydream
AcakThe story is all about how do we define love? Ano nga ba ang pinagkaiba ng gusto sa mahal mo na? May proseso ba o requirements sa pag-ibig? Lagi ba dapat nagsisimula ang love story sa war at maging peace? Kung sa physical, kelangan ba ng magandang...