[2] It's been 10 years.

6 0 0
                                    

Eliza's POV~

Kararating ko lang sa Pilipinas galing Madrid, subalit sa sobrang excitement ko, mula airport, dumeretso na agad ako papuntang Santiago International School (SAIS).

Pinark ko ang aking sasakyan sa isang bakanteng lote na pag-aari ng eskwelahan kung saan ako nakapagtapos.

Bumaba ako ng sasakyan nang biglang si Manong Guard pinituhan ako.

Prrrrrrrrrrrrrrttt!!!

What the heck? Anong kasalanan ko? Nag park naman ako sa lugar na pag-aari ng school ah, anong problema nitong taong 'to sa akin?

"Good day Ma'am!"

Ganun ganun ka nalang maka "Good day" sa akin pagtapos mo akong pituhan?!? Pshh.

"Good day Sir, what seems to be the problem here? I did not make any violation or anything-"

"Sorry Ma'am hindi po kasi pwedeng mag park diyan."

"W-whaaaaat?"

"Ma'am, kasi po may provided car parking ang school. This way po."

Did I hear it right? Ang school may car parking na?

"Gosh kuya, sana sinabi mo agad."

"Sorry Ma'am, naging open lang po yung parking kahapon, kaya maging students, admin ng school, parents o alumni naninibago pa po."

"I understand, thank you. Please show me the way."

Muli akong sumakay ng sasakyan at ginuide ako ni Manong Guard papuntang car parking ng school.

Grabehan! Nagdalawang isip ako kung school ba o mall napuntahan ko. Paikot at sobrang lawak ang car parking. May iba't ibang floors na may corresponding letters pa.

Time flies so fast. It's been 10 years since nung last time na nakapunta ako dito. Parang dati uso dito ang motorsiklo kasi hassle kapag nag kotse ka dahil walang parking at napaka trapik sa Gate 1 at Gate 2 ng school.

Pero ngayon? Puro kotse na. Race cars pa nga yung majority eh.

Bumaba ako ng sasakyan at agad na nagbeep ang cellphone ko.

Welcome to Santiago International School. Enjoy all day free wi-fi.

Woah. May free wifi na ang school! Nuks umaasenso!

Ilang saglit bago ako pumasok sa entrance ng school, huminga ako ng malalim.

This is it. I'm back, my dear alma mater.

Pagkapasok ko..

"OH MY GOD HERE SHE IS! MS. RODRIGUEZ CAN I TAKE A SELFIE WITH YOU?"

"ELIZABETH! YOU'RE MY IDOL AND THAT'S WHY ANDITO AKO SA SAIS, PWEDE PO BA KITA MA INTERVIEW?"

"PRE ANG GANDA NIYA PALA SA PERSONAL! CHIX PRE PERO SIMPLE LANG SIYA KAYA MASASABI KONG NATURAL ANG GANDA NIYA!"

"MY BAAAAABEEE MY SUNNY HONEY BUNCH LOVE, THE GIRL THAT I WANT TO BE, SAY HI TO MY VLOG!!"

Iilan lamang 'yan sa mga sigawan na sumalubong sa akin sa school.

Iniisip ko kung bakit ganito ka grande ang salubong sa akin, nakalimutan kong model nga pala ako.

I bet around 50 school guards were there to block the students para makadaan ako ng maayos.

Papunta akong gymnasium namin at maraming estudyante ang naghiyawan sa pagdating ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 03, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Remember the TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon