Althea'sPag gising ko wala nang Jade sa tabi ko. Aga naman atang nyang umalis.
Sabay hawak sa labi ko. Oo hinalikan ko ang bestfriend ko. Hindi ako tatanggi na masaya ako sa ngyari kahit alam kong bawal at hindi pwede pero I really can't help it. And I think she needs that.
Agad akong nag ayos ng sarili ko at any moment ay susundin ako ni Geoff.
After ko magayos ng sarili, bumaba muna ako to prepare breakfast.
Pagbaba ko eh may nakahanda ng food naka sealed to halatang mainit pa. Then may letter sa gilid.
*Hi, Tey! I leave early and didn't bother to wake you up. I cooked this, sorry nangialam ako sa kitchen mo. Haha. And yung damit mo saka ko na babalik ha. Ayun and Last night was the best. Thank you, Tey. ♡*
Para akong baliw na kinikilig. Hindi ko alam kung ano tong nararamdaman ko pero masaya talaga ako.
Bigla may bumusina malamang si Geoff na iyon. Agad kong tinago ang sulat ni Jade.
Pinagbuksan ko sya ng gate.
Geoff: Good morning baby.
Akma hahalik sya sa labi ko pero umiwas ako. Hinalikan ko nalang sya sa cheeks.
Althea: Good morning too.
Geoff: Kain muna tayo may dala akong foods bago tayo pumunta ng cake shop.
Althea: Tara may niluto rin si Jade kanina bago sya umalis eh.
Nauna akong pumasok. Alam kong magtatanong sya bakit nandito si Jade.
Geoff: A-anong ginawa ni Jade dito?
Utal nyang pagsasalita.
Althea: Dito na tulog kagabi, pagdating ko andun sya sa garden natutulog at lasing. Alam mo bang ngyari sa kanila ni Mr. Ramos?
Geoff: Hindi ko alam, ni hindi ko naman nakakasama si Jade sa office.
Althea: Ano? Impossible naman. Laging nasa office yun tapos di mo man lang nakikita?
Pagtataka ko.
Geoff: Ah eh.. Itong kasing mga past few days madalang ko na syang makita sa office.
Althea: But yesterday she's there sa office ng dad nya?
Geoff: Wala. Maghapon kami magkasama sa meeting ni Mr. Ramos.
Liar. Tugon ko sa isip ko. Feeling ko naglilihim na sa akin tong si Geoff eh.
Althea: Ah okay sige.
Kinuha ko na ang pouch at paper bag na pinaglagyan ko ng food na niluto ni Jade. Sa sasakyan ko na lang kakainin.
Geoff: Wala ka na bang tanong?
Althea: Bakit may kailangan pa ba akong malaman Geoff?!
Umiwas sya ng tingin sa akin saka sya umiling at nauna ng lumabas ng bahay.
...
Puros tango't iling lang ang sagot ko sa bawat tanong sa akin ni Geoff at hanggang makarating kami sa pupuntahan namin.
Malakas talaga ang kutob ko na may tinatago sya. Pati si Jade...Cakeshop ang unang pinuntahan namin.
Staff1: *"Good morning po ma'am, sir."*
Geoff: Good morning din.. Ah magpapa-reserve sana kami ng cake for tomorrow.
Staff1: Ah sige po sir sign up po muna kayo then pili na po kayo ng cake after.
Staff2: Hi Ms. Althea.