Chapter 2: New semester,New classmates

47 7 4
                                    

Her POV

I'm walking at the hallway and stop at the front of class 3-A. I slide the door and many eyes are on mine but after a few seconds they back to there own buisness.

I went to my seat. Some of my classmates--hindi pa nakakamove on because bagsak sila, may ginawa pa ngang kanta eh.

(Background music: Kahit ayaw mo na)

"Kahit... Ikaw ay magalit... Sayo lang lalapit... Sayo lang mangkukulit...

Kahit na... Ikaw ay nagbago na kukulitin pa rin kita... Kahit ayaw mo na...

Tatalon, tatakbo, sisigaw ang pangalan mo... Iisipin na lang panaginip lahat ng itooooo

O, bakit ba kailangan pang ibagsak?
Pakiusap lang na wag mo nang babaan...

Tayo'y mag usap "teka lang ika'y huminto"
Wag mo kong iwan aayusin natin tohh...

Ang daling sabihin na ayaw mo na pero kinalcu mo ba...

Aral nang aral ako'y nag-aaral

Bumaba bumaba grades ko bagsak

Labo ng labo ika'y malabo tayo'y malabo...."

Oh diba ang daming kaalaman. Pagkatapos ng concert niya dumating na ang home room teacher namin

" Good Morning Sir D. Welcome to Class 3-A. Mabuhay!" we said in chorus.

"You may now take your seats. So new semester, new classmates. We have 4 transferries in your section. Come boys" he said. Sana pumasok siya na-miss ko na siya.

"Oh gee Sana guwapo"

The door opened and the 4 boys entered at ineexpect kong darating siya pagkatapos pumasok nung 4 kaso mukang hindi na naman siya papasok. I sigh at inirapan yung apat.

" Oh gosh bakit ang gagwafu nila kahit may mga eyeglasses"

"Koyang nakaWhite hair anakan mo na ko"

"Bat kayo ganyan lovesssss"

"Hi! My name is Jasper Mike Sanchez" sabi nung nakawhite hair

"Hello! My name is... (nagpapogi gesture muna siya) Jin Vince Alterra more handsome than your KPOP idols" introduce by the brownish hair.

Ehem kapal naman ng pagmumukha nito sapakin ko kaya toh mas guwapo si V at si Hyunjin

"Anakan mo na ako"

"Gwafu mooooo"

"Morning. Jake Taichi" The boy with the blue hair said coldly.


Tiningnan ko yung lalaking nakared hair at laking gulat ko ng nakatingin rin siya sa akin.

"... Jao Sanada" he said with his boring tone.

Nagsmirk ako ng palihim. So should I call them The 4 Nerds or The 4 JNerds?

" You 4 may now take your seats" sabi ni sir D.


Tinignan ko silang apat kasi feeling ko napakafamillar ng mukha nila. Nag-isip ako ng malalim parang sila yung... y-yung ipinakita ni Madame Hexxa sa akin na i-observe ko.

At dahil nasa 2nd to the last row ako nasa kanan ko si white har at kaliwa ko naman si brown hair while yung dalawa nasa likod ko.

Nagsimula na magdiscuss si Sir D ng English. Inilabas ko yung purple kong notebook at ang G-Tech kong ballpen. "So know our topic for today is the longest word. Why do some dictionaries don't have some longest words? It's because there's 2 types of Dictionaries: abridged and unabridged. An abridged version of a dictionary is shortened version: it's not complete because parts have been cut or omitted. While unabridged is a type of dictionary where you can find all english words-mapalongest or a letter man siya. So back to our topic, Ano sa tingin niyo saan makikita ang mga longest words? Abiridged or Unabridged?"

"Unabridged" we said in chorus.

"Excellent" our teacher said. "One in the longest words is supercalifragilisticexpialidocious, who know it's meaning?"he asked. Naramdaman kong may tumingin sa akin hindi tuloy ako makapali sa aking upuan may narmadaman akong may kumalabit sa aking likod kaya napatayo ako sa gulat. may mga mata tuloy na tumingin sa akin na-agaw ko rin ang attention ni Sir.

"Yes Ms. Mnemosyne, Do you know what supercalifragilisticexpialidocious means?" he ask at tumango lang ako kahit hindi ko alam ang sagot. Tumingin muna ako sa likod kung sino yung bwiset na kumalabit sa akin pero dahil dalawa ang nasa likod ko ay sila ang aking sinamaan ng tingin. Actually nabasa ko na yung word na yon because being a nerd kailangan mong magbasa para hindi mapahiya kung tatawagin ka. Tinatry kong i-recall kung anong meaning non. "Ms. Mnemosyne are you still there?"

supercalifragilisticexpialidocious  is used as a nonsense word by children to express approval or to represent the longest word in English or in short it means wonderful, fantastic, wow." I said with a boring tone. Tsk basic.

"Very good Ms. Mnemosyne as expected- *Kringgg* *Kringgg* we will continue our discussion tomorrow. Good bye students" hindi na niya kami inantay i-good bye siya basta na lang siyang lumabas ng classroom.

 Lumabas na rin ako at dumiretso sa canteen timignan ko kung mahaba ang pila sa Turks but luckily dalawa lang ang nakapila kaya nakipila na rin ako. When it's my turn bumili na ako ng shawarma with cheese. Pagkaserve nito ay I made my way paalis sa canteen at dumiretso sa room. Pagdating ko doon ay wala na ang mga kaklase ko. 

Lumabas ulit ako sapagkat wala yung mga minamanmananan ko hinanap ko sila sa bawat sulok ng Academy na'to at nakita ko lang sila sa likod ng building namin. Akala ko nagyoyosi sila pero parang may pinaguusapan  sila laya lumapit ako. Nagtago ako sa likod ng isang drum. 

"Ano ng gagawin natin feeling ko nasa section lang natin siya"

"i think I already knew who's the Queen EMant's

"Let's go, I have this feeling na  may nage-eavesdropping sa atin" someone with cold voice said. Tumalon ang puso ko and my mind is full of thoughts kung alam niya bang nandoon ako. Bago sila umalis ay madadaanan nila ang drum kung saan ako nagtatago. 

"Ha? Sino Jake?" sabi ng isang malanding boses.

Hala! What to do?! What to do?!

"I don't know that someone but never mind I think I'm just overthingking. Anyway, let's go our vacant is now finish" may naring akong mga hakbang kaya mas isinuksok ko ang aking sarili sa gilid ng drum. Napapikit na lang ako ng may maramdaman kong may nagstop maglakad sakanila.

"Our Father, Who art in Heaven, hallowed be Thy name; Thy Kingdom come, Thy will be done on earth as it is in Heaven. Give me this day our daily bread; and forgive me our trespasses as we forgive those who trespass against us; and lead us not into temptation, but deliver us from evil.  

Father, sometimes it does feel that you have left us in the battle. We know that you are with us, but so are our feelings of aloneness. The Enemy seems to be taking ground. Our crying out to you seems to go unanswered. We know you are at work, but help us trust you in the midst of our questions. In Jesus' Name, Amen." bulong ko. Halos lahat na ng prayers nasbi ko na. At sa awa ng Diyos lumayas rin yung lalaking huminto malapit sa harap ko.

Naramdaman kong lumabas na sila kaya lumabas na rin ako sa pinagtataguan ko. Huminga muna ako ng malalim at nagsimulang maglakad. 

Sino kaya yung Queen Emant's? Ano kaya yung Queen Emant's? Sino ba talaga kayo?

Nerds in Disguise (On-going)Where stories live. Discover now