Kaoi Percy Mnemosyne's POV
Hindi ko ine-expect na mananalo ako sa deal na iyon. "Libre mo iyan ah wala nang bawian" sabi ko kay Jao na nakatulala. Unti-unti naman siya tumango. "Expect the unexpected ika nga nila"
"Pre ayos lang 'yan mayaman ka naman di' ba?" sabi Jin habang naka-akbay kay Jao. Nag-apir naman kami ni Jasper. Napatingin ako kay Jake nakita ko siyang pumalakpak sa akin kaya sinuklian ko siya ng ngiti. Hinila na ako ni Jasper kaya sumunod naman ang tatlo. Huminto kami sa isang Glow Hockey na arcade.
"Magkakampi kami ni Ate" sabi nuya habang hinuhug yung kaliwang braso ko.
"Ayoko maglaro ako na lang yung scorer" sabi ni Jin kaya no choice sila Jake at Jao na sila ang maglalaro at sila ang magkakampi. "Walng madaya ah! Uulitin ko walang madaya" sabi ni Jin at tumingin kay Jasper kaya at sinuklian niya lang si Jin ng confused look. Ini-swipe na niya ang card at ang unang maglalaban ay si Jasper at si Jao.
Nagsimula na ang laban kaya tutok na tutok si Jasper sa bola at sa sbrang lakas niya tumira lumipad ang bola, agad namang kinuha iyon ni Jin. After a seconds na-shoot rin ito sa butas kaya 1 score na sa amin. Hindi nagtagal ay nanalo kami.
Natapos ang round 1 na wala man kascore si Jao lang si Jasper. Bumuntong hininga na lang si Jao at tinapik sa likod si Jake. Ini-rolyo ni Jake ang kanyang sleeves.
Nagsimula na ang round 2 at tutok na tutok kami ni Jin sa sobrang bilis ng bola ay para kaming nanonood ng isang laro na badminton. Hindi rin nagtagal ay natalo si Jasper kaya lumapit siya sa akin at humagulgol habng tinuturo turo si Jake pero ang luko nakatingin lang ng bored sa kanya. Sinabi ko na lang na Laro lang ito at huwag totoonin.
Round 3 na ito na ang last round kailangan matalo ko si Jake para naman hindi na umiyak si Jasper.
Wait, Why do I take this seriously?
"Fighting Maroons!" sigaw ni Jasper kaya napatingin sa kanya ang ibang mga naglalaro dito. Napatingin ako sa damit ko at sa damit niya. Ahh kaya naman pala pareho lang kami na nakamaroon. Nginitian ko lang siya.
Humarap ako kay Jake at kinuha ang bola bumuntong hininha muna ako, I push the bridge of my eyeglasses and"Start" sigaw ni Jin, kaya nagstart na kami at dahil hindi ako marunong maglaro neto ay ang score na ay 0:5 ako ang 0 at siya ang 5.
"Fighting Maroons" muli kong narinig ang pagcheer ni Jasper kaya mas ginanahan ako. Lumipas ang ilang minuto ay all 5 na.
Close match. Ayon na lang nasabi ko sa aking isipan, muli akong nagfocus sa sobrang focus ko ang butas na lang ang nakita ko kaya inislide ko ulit ito at sakto ito sa butas.
6:5. Ito ang naging score at ako ay nanalo, inilahad ni Jake ang kanyang palm sa aking harap kaya tinangap ko ito. We shake are hands. Kahit ito ay laro lamang sa arcade ito ay sieryoso namin nakakatawa pero totoo.
Tumakbo papalapit sa akin si Jasper at hinug ako. " We did it" bulong niya.
Naghanap pa kami ng iba atamg tatlo ay nakasunod lang sa amin, hanggang sa huminto kami sa isang claw machine iniswipe niya ito at ipinahawak sa akin ang card.Sinimulan niyang igalaw ang stick, tutok na tutok siya sa isang bear kaso hindi siya sinuwerte hindi niya kasi nakuha kaya nagswipe naman ako ginalaw ko ang stick at pinapunta ko ito sa isang color purple teddy bear but hindi rin ako sinuwerte kaya napababa na lang ang aking shoulders.
Binigay ko ang card sa tatlo pero kinuha na ito agad ni Jao " Watch and learn" bulong ni Jao kaya napamaywang na lang ako. "Sige nga, kunin mo yung purple na teddy bear ah" sabi ko at ngumisi lang siya.
"Urghhh" sigaw niya kulang na lang sunugin niya ang claw machine kasi hindi siya pinalad. "Ayan kasi yabang" buling ko pero hindi niya narinig.
Kinuha ni Jin yung card kaso isang minuto pa lang suko na kaya sinipa niya ang machine kaya nilapitan siya ng guard napahinto siya at nagsorry, napatawa na lang kami. Sumunod si Jake at wala pang minuto ay nakuha na niya ang gustong kunin ni Jasper kaya hinug siya nito. Iniswipe niya ulit at nanlaki ang aking mata ng tinatry niyang kunin ang purple teddy bear. Hindi kalaunan ay nakuha niya ito at lumapit sa akin at hindi ko inaasahan ang susunod dahil...
Yumuko siya at... tinanali ang kanyang shoe lace akala ko namankung ano. Asumingera na ba ako?
Humarap siya sa akin ngunit ang kanyang mga mata ay hindi nakatingin sa akin. Do I look like Medusa? Inabot niya sa akin ang teddy bear na iyon. Hindi ko napansin na may I love you pala doon.
"Yieeee~ Kanina ka pa men"
"Hanggang dito ba naman"
Hindi ko naring at nakita ang reaction ni Jasper. May narinig akong mga bulungan sa ibang naglalaro. "Akin na lang?" tanong ko at tumango naman siya. Ngumiti ako ng matamis at kinuha sa kanya ang bear bigla akong hinila ni Jasper kaya naman lumingon ako and I mouthed 'thanks'.
Naglaro pa kami ng iba pa atng magutom kami ay napagpasyahan naming kumain na. Nagpunta kami sa isang restaurant at nagorderna si Jake umupo na kami and magkatabi ulit kami ni Jasper. Habang nagoorder si Jake ay nilabas ni Jin ang kanyang phone at naglaro at dahil magkatapat lang si Jasper at siya ay tinignan ko ang kanyang nilalaro at nilalaro niya ay no other than Mobile Legends.
"Follow and invite me" sabi ko kaya napatingin siya sa akin at ang mukha niya ay hindi maipinta.
"You play this game?" tanong niya kaya tumango lang ako.
"Para namang bawal akong maglaro niyan, I have my freedom to choose. Duh!" sinabi ko kung anong username ko.
Dumating na si Jake dala ang order namin nakisali rin siya sa nilalaro namin pati na rin yung dalawa. Magkakampi kami ni Jin at kalaban namin sila.
"Victory!"
Nagapir kaming dalawa at tumalon talon kaya naman pinagtitinginan nila kami. "Ang malas mo kasi kuya" Jasper said kay Jao pero nanatiling poker face lang siya.
We start to eat at halatang gutom na sila kasi hiningi pa yung akin at dahil likas na madamot ako hindi ko sila binigyan. I'm selfish. After we finish eating we went to the parking area tgat a few blocks away from here.
Sinabi ko sa kanila na ibaba na lang ako sa School at dahil sa pagod hindi na sila umangal. While on are way nakatulog ako."Sasabihin na ba natin?"
"No. Not yet."
"P-pero—"
I heared them because nagising ako sa kalagitnaan ng kanilang conversation. Nakatulog pa nga ako sa shoulders ni Jao unti-unti kong idinilat ang aking mata nakita kong nakatulog rin si Jasper.
"Nasaan na tayo?"
"We're here" kaya naman tinigna ko ang labas at nasa tapat na nga namin ang school.
"Thanks for the ride. I enjoy it."I said and napatingin ako kay Jasper na mahimbing na natutulog, I lean closer to him at hinalikan siya sa noo. "Happy Birthday Jasper." tumingin ulit ako sa kanila at hinalungkat ko ang aking bag. Kinuha ko sa loob ng aking bag ang gift ko sa kanya, ibinigay ko ito kay Jao at sinabing "Give this to him".
Lumabas na ako savan and I waved my hand to them. Umalis na ang black van kaya naman pagkaalis na pagkalis neto naghintay ako ng taxi.
------------------
I'm now here in my apartment kasama ko ang isang kasambahay na hinire ng aking parents. Himdi naman masyadong malaki ang apartment na ito.
I entered my room at hinagis ko ang aking sarili sa kama. I feel comfortable with them, siguro nahulog na ang aking loob sa kanila.
Tok. Tok. Tok.
I hear three knock so I open the door. Bumungad sa akin ang mukha ng aming kasambahay pumasok siya sa loob ng aking kuwarto.
"I have a good news to you" sabi niya.
Partida englishera ang lola niyo!
"Make sure it's good" I said while rollingmy eyes "Continue"
"Your parents will coming home" she said directly. "Tomorrow"
"WHAT" I shouted hindi naman sa galit ako sa kanila pero galit na galit talaga ako sakanila kasi napakastrict nila and pinaengage na nila ako sa taong hindi ko namang kilala at mahal! Buti na nga lang ginamit ko ang aking disguise. I'm an only child kaya nakasalalay sa akin ang future buisness nila.
Lumabas na ang kasambahay sa loob ng aking room kaya naman napatulog na lang ako dahil sa galit.
---------
YOU ARE READING
Nerds in Disguise (On-going)
ActionNot all NERDS are ORDINARY some of them have a SECRETS. Hindi natin alam kung kailan darating ang mga swerte at malas sa buhay. Malas nga ba sila or swerte sila sa buhay niya? Naging mascomplicated ang buhay niya nang dumating sila ngunit nagtapos...