Five

4K 167 5
                                    

💖💖💖

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

💖💖💖

LUKE'S POV

I DIDN'T make it. I wish I could say I expected it already, so it's okay. But, no. I expected it, but it's still not okay. Deep inside, umasa ako na baka hindi ako pepersonalin ni Trevor. Oo, naniniwala ako na kagagawan niya kung bakit hindi ako nakasali sa theater group.

Hindi naman sa overconfident ako pero naniniwala akong sapat ang ipinakita kong performance para makapasa, or at least, makasama man lang sa waiting list. Iyong mga nasa waiting list kasi ay for consideration. Kumbaga may chance pa sila na makapasok in case magbago ang isip ng theater group at mag-add ng new members aside from the top 10. But in my case, hopeless na talaga because I really got rejected.

I cried a bit but I tried not to linger on it as much as possible. Ayokong makaapekto iyon sa pag-aaral ko. Siguro maghahanap na lang ako ng ibang clubs na pwede kong salihan kahit hindi naman talaga iyon ang gusto ko. Bahala na. Or I could accept Eros' offer. Yeah, right. I could be a band vocalist.

"What are you thinking?" untag ni mommy sa'kin na napansin ang pananahimik ko.

Nasa isang resort kami to unwind. Kanina pa akong nakahiga lang sa pool longue at nagbabasa ng libro. I wanted to stay away from Trevor who's in the beach. Yes, pati sa weekend ay kailangan kong pagtiisan ang presence niya dahil kasama ulit namin sila ng buong family niya.

"Wala po, 'mom. May iniisip lang."

"Kung ano man 'yang iniisip mo, mukhang mas malalim pa 'yan sa swimming pool sa harap natin," she joked. "Why don't you take a dip? Solung-solo mo ang pool."

Hindi crowded ang resort na pag-aari pala ng family nina Trevor. Exclusive for members lang iyon kaya peaceful at maganda talaga ang ambiance.

"Maybe later, 'mom."

She sighed.

"Alam kong may problema ka. What is it?"

She knew me too well kaya mahirap magsinungaling o magtago ng secrets sa kanya. Idagdag pa na sobrang transparent ko. Mapapansin mo talaga if something was bothering me.

"I already told you na hindi po ako nakapasok sa theater group, 'di ba?" Even just mentioning it was enough to make me feel down.

"Yes, and I told you it's okay. Baka hindi ka talaga destined para maging theater actor ng school n'yo. Maybe they're looking for something else na hindi fit sa skills and talent mo."

I wanted to defend myself and tell her that I was exactly the kind of actor they were looking for. I simply got rejected because the president of the theater group didn't want me to be part of them. Pero hindi ko na lang sinabi iyon kasi ayokong magka-issue.

"The thing is, I think there's still a way para magamit ko ang talent ko for singing."

"Of course, there's still a way. There's a lot of other ways. You can join the choir—"

No Better Ending (BXB) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon