F

3 0 0
                                    

1 weeks before class starts

Jaxx Warren

"oy" tawag sakin ng isa kong kasamahan dito si H.O (hide out).

Nakaupo ako sa swivel chair ko habang nakapatong ang dalawang paa sa mesa at naninigarilyo.

"balita?" tanong ko.

"comatose pa din si Alex at Liam. Hindi pa din nagising."

"buti naman."

"Jaxx" tawag ni Paul. Matalik ko tong kaibigan pero pag nasa H.O, professional kame mag usap.

"ano?" tanong ko at pinatay ang sigarilyo ko.

"natawag ang mommy mo"

"tsss..." iling ko at kinuha ang phone ko "yes mom?"

"ready ka na ba?"

"for what?"

"sa first day of class mo"

"yes mom"

"oo nga pala. Nakalimutan ko iremind ka. May bago daw kayong kaklase?"

"so what?"

"what do you mean by so what?"

"nothing. Okay mom. I'll prepapre my things. Good bye." sabe ko at binaba ang linya kahit hindi pa siya nasagot.

"bossing" nag mamadaling sigaw ni Alas

"ano?"

"may mga Phinix sa labas!"

"ano? Bakit? Pano? Akala ko ba commatose pa ang lagay ng Alex na yon?"tanong ko kay Paul.

"oo nga bossing hindi ko din alam"

"mga peste. Hindi man lang nag sasabe" inis na sigaw ko "mag handa kayong lahat. Haharapin natin sila. Kung wala si Alex at Liam, mahina sila. Tandaan niyo yan."

"yes bossing"

" osige. Tara na. Handa na ba lahat?"

"areglado na lahat bossing" sagot ni Angelo.

"tara." malakas na sigaw ko "mga peste yon. Hindi man lang nag sasabe" mahinang bulong ko sa sarili.

Sabay sabay kaming nag lakad. Nauuna ako. Medyo sa likod ko sila Paul, Alas at Angelo. Sa likod naman nila ay ang iba pang grupo.

Agad kaming pinagbuksan ng pinto ng gwardiya at nakita namin ang Phinix na nag titipon sa tapat ng gate at nakatayo. Nakatayo na parang handang handa makipag laban kahit wala ang Leader nila.

"oh? Ano nanaman yan? Commatose ang lider niyo ah?" Malakas na sigaw ko sakanila.

"oo. Ayaw mo ba? Wala nga sila pero, mukang natatakot ka na ah?" ngumiti pa ang loko. Kung hindi ako nag kakamali ay ito si Tristan.

"Hoy anong sinasabe mo diyan?" malakas na tamong ko sakanya. Hindi naman siya sumagot at ngumiti lang "talagang pag kakatiwalaan niyo yang Tristan na yan ah? Ganon ba kalakas yan? Tara nga at masubukan"

The Art of DestinyWhere stories live. Discover now