Chapter II

16 0 0
                                    

Halos mag-iisang oras na akong hindi mapakali dito. Kung hindi uupo, tatayo at pabalik-balik akong maglalakad.
Hindi ko kase mai-ayos ang sarili ko.
Naidala namin si Dale sa Hospital ng maaga, pero heto ako ngayon, patuloy na kinakabahan. Kanina pa kase ako naghihintay ng Doctor na lalabas, pero halos isang oras na nga akong naghihintay, wala pa rin.

Dale... Please, huwag kang bumitaw.

Tumunog ang phone ko na nasa bulsa ng short ko kaya't kinuha ko ito.

Tumatawag si Je.

"Hello, Rhein?! Nasaan ka?!"
Batid ko ang kanyang pag-aalala mula sa tono ng kanyang boses. Pinigilan ko ang aking paghikbi at pinilit na magsalita.

"Nasa Hospital ako, Je."
Matipid kong sagot sa kanyang tanong. Nadinig ko ang kanyang paghikbi sa kabilang linya kaya't napaluha ako.

"Rhein... Are you okay? Hindi ka ba nasaktan?"
Tanong nito. Bahagya akong napangiti.

"Ayos lang ako, Je. Si Dale ang inaalala ko sa ngayon." I heard her sighed.

"I hope he will be okay."
Napatango ako at saka ngumiti ng pilit.

"Of course he will be okay. He need to thanks me for this."

"Rhein, I will go there now. Wait for me."

"Huwag na, Je. Ayos lang ako. Gabi na."

"No, Rhein. Kailangan kitang punt---"

"Je, please... Gusto ko munang mapag-isa."
Seryosong sabi ko sa kanya. Buntong hininga ang kanyang isinagot at saka siya muling nagtanong.

"Kamusta si Dale?"
Tanong niya na kahit ako, hindi ko alam ang sagot.

"Hindi ko alam ang lagay niya, Je. Kinakabahan pa rin ako hanggang ngayon. Wala pang nagpapakita na Doctor sa akin. Natatakot ako..."

"Rhein... Best, magiging okay siya, okay? Huwag kang kabahan, huwag kang matakot."
Madiing aniya sa akin, I bite my lower lip.

"Miss? Kayo po ba ang kamag-anak ni Mr. Adecer?"
Napa-angat ako ng tingin nang may lumapit na Doctor sa akin.

"Je, I'll call you later. Bye."
Paalam ko kay Je at pinatayan ko na siya. Hinarap ko ang babaeng doctor na 'to na seryosong nakatingin sa akin.

"Doc? Kamusta po si Dale?" Tanong ko, pero nagtaka ako nang pagtaasan niya ako ng isang kilay.

"I am the first one who asked a question. You need to answer me first."
Walang emosyong aniya. Napatikhim ako.

"Ikaw ba ang kamag-anak ni Mr. Adecer?" Ulit na tanong nito sa akin. Tinitigan ko siya sa kanyang mga mata at para bang nakuryente ako dahil sa ginawa ko. Those eyes...
Nakakatakot.

"H-Hindi p--"

"You can go."
Tipid na sabi niya na ikinagulat ko, lalo na nang talikuran niya ako at naglakad palayo.

Teka, hindi pwede 'to! Bastusan ba?

"Doc! Teka lang, wala namang bastusan oh? Doc!"
Hinabol ko siya at saka ko hinigit ang kanyang braso.

"Get off!"
Hindi sa malakas at galit na tono niyang isinigaw yon pero nagawa ako nitong sindakin.
Halos malunok ko na ang aking dila dahil sa takot.

"Doc. Opo, hindi ako kamag-anak ni Dale, but I was the one who brought him here." Nagpa awa ako sa kanya ngunit hindi man lang yata siya nagpakita ng awa sa akin.

"I will just call his relatives, you may go." Nakangiting aniya sa akin. Napakuyom ako ng aking kamao.
Naiinis niya na ako.

"Doc. Hind---"

Words of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon