chapter two.

12 1 0
                                    

ANTHONY POV.

ayaw ko talagang dumaan sa lugar na to. pero ito kasing kasama ko ay may kakausapin lang raw ,.

habang naglalakad kami sa daan ay bumabalik naman ang mga masasamang alala sa akin.

si andy lang ang may alam  tungkol dito  bukod sa kanya wala ng iba.

flashback....

Back then in my high school days umuulan yun ...napakakapal na ulan  walang katao-tao sa kalsada at iilan lang ang dumadaan na sasakyan .. pero kahit ganun kalakas ang ulan para saakin ako na ang pinakamasayang nilalang sa buong mundo dahil kasama ko ngayon ang pinakamamahal kung babae...
Ang saya-saya nming naglalaro sa ulan  parang wala ng bukas.
Pero habang naglalakad kami,
Isang groupo ng mga adik ang humarang sa amin...
"Ano ang kailAngan nyo? Pera ? Ito kunin nyo na lahat ng to" hinagis ko ang pitaka ko sa taong nasa harap ko pero imbis na kunin iyon ay humalakhak lang ito  at ang mga kasamahan nya , pinalibutan nila kami dun pa lang ay natakot na ako but i have to be strong sa kasama ko at lalaki ako...i have to protect her..
Hinawakan nya ako sa kamay at naramdaman ko ang panginginig nya sa takot at sa lamig na din sanhi upang umiyak sya kaya i hugged her... ng biglang hawakan ako ng dalawa nilang kasamahan sa magkabilang bisig ko at nilayo ang mahal ko...
"Anong gagawin nyo sa kanya? ". Sabi ko habang nagpupumiglas.. puteks ang lakas nila!
"Anthony! Huhuhu..." tawag nya sa akin
"Bitawan nyo sya..  mga p*ta kayo! Humanda kayo kapag makaalis ako dito!!" Sigaw ko
"Kung makakaalis ka,hahaha"sabi nung isang nakahawak sa akin...
"G*go huwag ka nang umasaa! Haha! "
"Alam mo ang ganda ng kasama mo? Natikman mu na bato?"
"G*go hawakan mo lang sya.  Papatayin kita!"

"Cge nga? " paghahamon nya at humalakhak...
May dumaan na sasakyan pero nlampAsan lg kami nito.
"Anthony!  " tawag nya sa akin at humarAp sa taong nkahawak sa kanya "Ano bang kailangan nyo? Wala namn kaming kasalanan sa inyo? Bitiwan nyo na kmi.  Pera ba kailangan nyo bib---"
" ikaw kailangan namin!" Putol nya at humalakhak ulit..
"Hoy g*go, "sigaw ko "bitiwan mo s--" hindi ko na tuloy ang sasabihin ko dahil sinuntok ako nung isa sa tagiliran ko."#$$';/**&$:/+(:%$' argggh!"
"Anthony!  Anthony!  Tigilan nyo na kme..  please " dinig na dinig ko ang pagsumamo nya...
Dapat protektahan ko sya pero hindi ako makagalaw sa sakit!
"Hoy bata tingnan mo ang gagawin namin sa pinakamamahal mo!" Sabi nya habang hinahawakan ang mga masisilang bahagi ng mahal ko.. umiiyak ang sakit! Ang gago ko wala mn lang akung magawa... kailangan kung makatayo pero tinutukod ko palAng ang kamay ko sa basang daan ay sinipa nanaman ako"aray!" Mahina kung sabi.
"anthony ! huhu tulungan mo ako" mahina nyang sabi habang umiiyak!  Kaya tumingin ako sa  deriksyon nya, ay mas sumakit pa lalo ang nararamdaman ko sa nakita ko...  mga gago.! Gusto kung sumigaw pero parang wala na akung boses na mailabas! Gusto kung lumaban pero wala na akung lakas. Lumalabo na ang paningin ko hanggang isang sipa ang naramdaman ko sa likuran ng ulo ko at dun na nagdilim ang paligid ko...

.....
Nagising na lang ako sa ingay, pagmulat ko puro puti ang nakikita ko pati yung mga tao nkaputi rin ang mga suot. tumingin ako sa paligid at dun ka lang nLaman na nasa hospital ako? Ano ba ang ginagawa ko dito?  ahh... si dana! Nasaan si dana?  Kailangan ko syang makita..  ng tumingin ako left side ko ay  nakita ko si mama.
"Ma?"tawag ko sa kanya.
"Anak?  Salamat at gising kna, may masakit ka bang nararamdaman ?" Check nya sa akin. Pero imbis na sagutin ko yun ay tinanong ko lang sya tungkol kay dana..
"Nak," mahina nyang sabi "huwag mu nang alalanin si dana..n-nasa magAndAng lugar na sya n-ngayon... " pagkatapos nyang sabihin yun ay nagsimula ng tumulo ang mga luha nya.. "ma, what's wrong? Wag nyong sabihin na...Mama!" At umiyak na rin ako " kasalanan ko to eh! Its all my fault!"

"Anthony ok ka lang ba?kanina ka pang tulala  dyan " tanong ni daryl sa akin.

"ok lang ako pare!" sagot ko ng biglang may lumapit sa kanyang isang matangkad na lalaki he looks familliar to me  but i can't remember if when and where did i saw him.may pinag usapan lang sila sandali tapos ay nagpaalam narin sa isat-isa.

"sino yun? " tanong ko sa kanya.

"wala! sya yung sinabi ko sayong ka grupo ko sa project namin.." sabi nya habang my dinadial yatang tao sa cellphone.

"Tayo na nga " sabay lakad ...

Naglalakad na kami papunta sa ssg office ng may narinig kaming isang putok malapit lang sa amin ang ibang estudyante ay nagpanic may iba pang sumigaw.

i look for it kung saan galing yung sigaw  nang makita ko ang isang lalaki na nasa lupa, struggling for air  at hinahawakan ang isang bahagi ng kanyang katawan na duguan.

tinitagan kung mabuti kung sino yun. Nagulat na lang ako ng makilala kung sino... sya yung kausap ni daryl kanina lang pupuntahan ko sana kaso pinigilan nya ako.

"huwag ka nang sumali." seryosong sabi nya.

WALTER POV.

nandito ako ngayon sa classroom nakikinig ng music sa ipod ang boring kasi ng guro namin.. kaya napahikab ako habang ang  dalawang kamay ay nasa ere.

"Yes, mr. smith? " curious na tanong ng guro sa akin.kaya tumayo ako.

"hmmmph im bored! " walang atubiling sabi ko "may i go out?" paghingi ko nang permeso sa kanya...

"ofcourse mr. smith." sabi nito at bumalik nasa  ginagawa.kaya lumabas na ako.habang

naglalakad ako sa corridor patungo sa canteen ay kinuha ko ang cellphone ko at nagtext , isesend ko na sana ito, as in isang pindot na lang when a nerdy girl bump me kaya nalaglag ito sa sahig mabilis naman niya itong pinilot. pati na rin ang mga nahulog nyang mga gamit.

"what the....apat na nga yang mata mo hindi mo pa ako nakita!" malakas kung sabi sa kanya, kaya napa tingin na rin sa amin ang ibang estudyante habang sya patuloy lang sa pagdampot ng mga gamit...

"sorry ! hindi ko sinasadya...
nagmamadali kasi ako, kaya hindi kita nakita... sorry talaga." mahina nyang sabi at tumayo na para iabot sa akin ang cellphone ko. Eh aanhin ko pa to im sure sira na to.

pero habang inaabot nya ito saakin ay bigla syang natulala ng makita ako yung.tipong titig na titig sa akin. Dapat lang. Wla pang tao sa school nato na hindi ako kilala  kaya pinitik ko ang ulo nya.

"hoy! baket? bago ka lang ba nakakita ng gwapo?.ha  four eyes???!" iritadong tanong ko sa kanya habang nakataas ang isang kilay ko... hindi pa sana matatauhan ito kung hindi ko yun sinabi.

she gulp once again and then slowly walk away  from me ang weird nya ganyan ba talaga ang mga nerd! Ang baduy pa.. tiningnan ko Lang syang palayo sa akin may iilan pa nga itong nababangga hanggang di ko nato makita dahil natabunan na rin ng mga nagsisidaanang estudyante.... ang clumsy!
"Hi walter" Bati sa akin ng isang babae maganda ito. Ang laki pa ng harapan.
"Hi babe" malandi kung bati.
"May gagawin kaba mamaya? Magbar tayo." At kumapit pa talaga sa braso ko kaya ang bilogang harap nya touch my skin...  oh boy!
" im busy babe... maybe next time"

Sagot ko sa kanya pero bago pa sya makasagot ay umalis na ako. Nagsisitayu-an ang balahibo ko sa kanya...,
inilagay ko na lang ang cellphone ko sa bulsa ko Sa totoo lang tinatamad akong mag entertain ng tao ngayon .

habang nasa hallway ako patungo sa canteen napatingin ako sa dalawang lalaking dumaan  saakin ang lakas pa ng tawa nung isa.

But i dont give a shit!

Papasok na sana ako sa canteen ng may narinig akung putok.. nagpanic lahat ng estudyante kaya nagsitakbuhan sila... may narinig pa akung sumigaw.. kaya curious kung tiningnan kung ano yun. Ng makita ku ang isang lalaki nakahandusay sa lupa. What the!  Kaya tumawag agad ako hindi sa ambulansya kundi sa kay tita....

#sorry di na ako naka pag-update.

Sana nagustuhan nyo to..

at Stay tune lang kayo marami pang thrill ang mangyayari sa story na to.

pahingi naman ng comment nyo dyan para malaman ko kung ok lang ba ang story ko...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 31, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Total Opposite◆ON-GOING◇Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon