Chapter 11: Threat

10 1 1
                                    

Third person's POV

"So, his family are traitors?" tanong ni Boss.

"Yes, they are" sagot ng kaniyang member.

Ininim muna nito ang kaniyang alak bago magsalita.

"Well, kailangan muna nating maghanap ng ibang evidence para malaman kung totoo ba. Besides, meron pa tayong hinahanap" wika ng Boss at nagsindi ng sigarilyo.

--

Zach's POV

"Hi, i'm home" wika ko at umupo sa sofa sa sala.

Dumating naman si ate na nakapamewang.

"What?" tanong ko.

" *tumaas ang isang kilay* bakit hindi ka nagpapaalam na gabi ka uuwi?" Tanong nito.

"Wala lang, si tito kasi dinate niya ako. Namiss niya kasi ako" wika ko pa at  tumayo para pumunta sa kwarto.

"Kumain kana ba? Kumain kana diyan ha, mamaya daw makikipag video call si mama sa'yo" wika ni ate at ngumiti sa akin bago umalis papunta sa sarili niyang kwarto.

Oo nga pala! Si Alexandra!

Agad na tumakbo ako papunta sa kwarto.

Sabi na eh!

"Hoy, nanonood ka nanaman" wika ko at kinuha ang remote.

"Huuuy! Wait lang! Malapit na matapoos!" Wika ni Alexandra habang inaagaw ang remote.

Syempre ako? Hindi ako magapapatalo sa multo.

Nag-agawan kami sa remote.

"Akiiiin naaa! Waaaaah!" sabi ni Alexandra.

"Ayokoooooo" wika ko at iki-click ko na sana yung 'power off' pero bumagsak ako dahil sa pagkatulak ni Alexandra.

A.k.w.a.r.d

Naka harap siya sa akin ngayon habang hawak hawak ang dibdib ko.

"H-hoy, u-umalis ka nga" sabi ko sa kaniya.

Nahihiya ako! Waaaaah!

Kinuha niya yung remote at tumayo.

"Ha! Hindi mo ko matatalo bleeeeeehhh!" Pang-aasar nito, nan didila pa.

"Argggg! Multo kaba talaga? Aiish"

"Anong nangyari sa'yo? Bakit ang tagal mong umuwi?" tanong niya at umupo sa sofa.

Naghubad ako ng damit para magpalit.

"Hoy! May multo dito oh!" Wika ni Alexandra na iniiwas ang tingin sa akin.

Sa Katawan ko pala.

"Oh? Baka pati ako pagnasaan mo ha" pang-aasar ko sa kaniya.

"Dalian mo na nga lang magbihis ng damit" wika niya.

Sinuot ko yung Plain Black T-shirt ko.

"Well, dumating tito ko para sabihing namatay na si Zafina" sagot ko at kinuha si Dark.

"Zafina? Yung kaibigan nung Girlfriend mo?" tanong niya pa.

Tumango nalang ako habang hinihimas yung ulo ni Dark.

"Alam mo ba, sumakit ulo ko tapos parang nahimatay ako kanina nung nakita ko yung tito mo na sinasabi mo" wika ni Alexandra.

Huh?

"Bakit ka naman nahimatay? Wala ka namang sakit ha? Don't tell me pati multo nagkakasakit?" tanong ko.

Grabe naman 'yan! Multo na yan ha!

ALEXANDRATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon