Chapter 2

30 2 0
                                    

I slid my key and opened the door to my flat.

Grabe, nakakamiss talaga. Everything is still in the form of the way I left it five years ago. The only thing is, everything is so dusty. Ang dami nang spider webs sa paligid. Parang abandoned house na.

It time to use my cleaning powers. But first, kailangan ko pa palang bumili ng cleaning materials since yung mismong panlinis ko na naiwan dito ay madumi narin.

I placed my bag on top of the dusty table and headed to the mall which is just a few blocks away.

I went straight to the store and to the cleaning section.

"Hmmm.. let's see" I wandered to the pathway where the rags are displayed. Pagkatapos kong mamili, which lasted for 30 minutes I finally satisfied myself and went to the counter. Habang nakapila pa ako, I checked my basket kung okay na ba lahat.

Rags, Check.

Walis, check.

Glass cleaner, check

Wood cleaner, check.

Garbage bags, check

Dust pan, check.

I decided na bumili narin ng mga kakailanganing gamit like soap, shampoo, dishwashing soap, detergents at iba pa.

Okay na!

I paid for my things and then dumeretso na pauwi.

I changed my clothes to a more comfy one which is a baggy shirt and short and I put my hair into a messy bun.

Then I grabbed my cleaning materials.I looked around my small flat and I realized, Ano kayang uunahin ko? Well, kung ano nalang yung una kong makita.

Nagwalis muna ako at nagpunas ng dusty furnitures. I scrubbed the stains on the tiles and walls, and removed the spider webs.

Then bigla akong nagulat sa nakita ko.

A cockroach.

Gumagapang lang sya sa floor.

"Don't move cockroach..." I whispered as I reached for the broom. Okay na 'tong panghataw. Kadiri naman kung gagamitin ko yung slippers ko katulad ng ginagawa ng iba diba? At mas okay narin 'to kasi atleast medyo mahaba, meaning mas hindi ko kailangang lumapit pa.

I walked slowly towards the roach. Thankfully, steady lang sya sa place nya. I was now only less than two meters away from it, and my palm is already sweating at nanginginig.

Slowly, hinanda ko ang walis sa kamay ko.Nang ipapalo ko na, I nearly have a heart attack nang biglang lumipad ang ipis.

YUNG TATAA?!

"Ahhhhhhhhhhhh!!!" I screamed at the top of my lungs. Nabitawan ko ang walis sa sobrang pagkagulat and then tumakbo nalang ako palabas ng bahay. Para nakong baliw sa kakasigaw ko palabas. "Run for your liiiiiives!!!" Sigaw ko pa, kahit na ako lang naman mag-isa dito sa bahay.

After kong maka-get over dun sa fact na lumilipad ang ipis, napasya na 'kong maglakas ng loob at harapin ang pagsubok ng buhay. Papatayin ko yang ipis na yan, no.matter what.

I slowly get inside at hinanap ang ipis. Hala, nasaan na sya?

SERIOUSLY COCKROACH?!

Pinilit kong lakihan ang mga mata ko, pero diko talaga mahanap yung feeling butterfly na yun.

Oh.My.Gosh. Don't tell me....

IT'S GOING TO DO A SURPRISE ATTACK!!!!!!

Kinakabahan ako. In any minute pwede syang lumabas sa pinagtataguan nya at biglang dumapo sakin. Kailangan kong maging handa.

I looked over at the kitchen counter. There, my glass cleaner is sitting. I reached for it and continue my search for the roach. Pwede na siguro 'tong pampatay. Mas madali na 'to. Kasi may laman itong chemicals na pwedeng makaapekto sa cockroach. Next time nga bibili ako ng pesticides.

Wait. May naririnig ako. Parang there's some noise na nanggagaling sa likod ng sofa. Inurong ko at matapang na tiningnan ito.

"AHA!!" Bullseye. "Nandito ka lang pala ha! Taste this!" Itinapat ko sa kanya ang bottle ng glass cleaner at ini-spray ko ito for at least fifteen times. Para sigurado.

Hindi nga nagtagal, namatay narin ang cockroach.

Mission Accomplished! Yay!

"CONGRATULATIONS AGENT D!" I shouted to myself habang ginagaya yung chief ni Perry sa Phineas and Ferb.

The day went by at natapos ko naring linisin ang buong bahay ko. Sakto, sabi pa naman ni mommy na bibisita sya dito kasama ng mga cousins ko tomorrow. So I hope, wala nang ipis and other creepy insects around the house.

I lied on my bed. Grabe pagod na pagod nako. Simula sa seven-hour flight ko, hanggang ngayon ay hindi pa ako nakakapag-pahinga. I checked on my phone kung may messages. I scrolled and scrolled through my contacts, At hindi ko na namalayan, I slowly drifted to sleep.

Twist and TurnsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon