Chapter 6

22 0 0
                                    

"Good Morning!" Bati ni Lorry na nanggaling sa CR.

"Hmp. Good morning mo mukha mo" I mumbled to myself. I'm still upset dahil dun sa nangyari kahapon. Ayaw nya na akong tigilan since then.

Dumeretso ako sa dining table para kumain. Nandoon na sila mommy, Tintin and Karl. I took a seat and started eating. 

"Tita, alam mo ba..." Sabay na sabi nila Tintin at Karl kay mommy. Nang tumingin ako, an evil smile is plastered on my cousins' faces and nakatitig sila sakin.

"What?" Tanong ko. Anong meron? Nakatingin din si mommy sa kanilang dalawa and then sa akin. Anong meron sa dalawang 'to?

"Si Ate Dan..." Panimula ni Karl. Oh, anong meron saken?

"MAY KASAMANG CUTE NA GUY KAHAPON SA PARK!" Dugtong ni Tintin.

what the fuck? Are they talking about that Bryan guy? Obviously.  

"FYI hindi ko sya kilala." I rolled my eyes. Napaka immature talaga nila. I went back on my business at ipinagpatuloy na lang ang pagkain.

"weeehhh? Pero tinitingnan mo yung profile nya sa Facebook!" Sabi ni Karl.

"Papaano mo nakita yon?!" Napatingin nalang ako sa kanila. This kids really have to learn how to give someone a privacy.

"Secret" He giggled.

"Karl, Tintin," I looked at them with serious expression. "Wala lang 'yon. Don't make a big deal about it. Ikain nyo nalang yan."

They both shrugged and continued eating. For the next ten minutes, ang tahimik ng paligid. Sa wakas, nagkaroon narin ng peace and order and bahay na ito. Pero hindi iyon nagtagal dahil biglang nagtiti-tili si Lorry.

Napalingon kami bigla sa kanya at nakitang may kausap na sya sa phone at napaka laki ng ngiti nya. "Okay... Okay... Sige.... Oo naman" Sabay kinilig. "uhm, pwede bang magsama?.... talaga?... okay, okay.... got it. Bye!" And then she hung up her phone. We looked at her expectantly but all she did was scream at the top of her lungs. Jusko, wala na yatang makapapantay sa saya nitong babaeng 'to. 

"Anong meron?" Tanong ko habang ibinabalik ang tingin sa kinakain ko.

"Chad asked me out." She said too excitedly.

Muntik nakong mabulunan sa kinakain ko. "What?"

"Chad asked me out" She said it again. 

"Oo narinig ko, pero...why?" Actually wala naman talaga akong problema sa mga nakakadate ni Lorry, pero yung Chad na yun, she only met him less than five days ago. Nung pumunta kami ng mall para mag grocery. He was quite a decent man, pero bakit naman agad-agad maniniwala diba?

"I don't know..." Sagot nya. Kung titingnan mo lang ang itsura nya ngayon, para syang anghel na lumilipad sa langit. 

"Alam mo Lorry, I don't really know if it's a good idea." I said. "What if he belongs to a gang pala? And you don't even know? Ni hindi mo nga alam kung ilang taon na sya eh."

"Duh, eh kaya nga niyaya nya akong makipag-date eh, syempre, to get to know each other. Tsaka isasama naman kita ate Dan, kaya wag ka nang mag-alala."

Twist and TurnsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon