Chapter 05: One-Night Stand

310 25 1
                                    

Chapter 05: One-Night Stand

•~•~•

Kumaway ako habang paalis na ang van ni Seokjin. Hinatid kasi nila ako pauwi sa amin

It's been a weird but a great night, sa loob lang ng isang gabi ang dami na nangyari. And it's just 11:45pm in the evening, I am exhausted and tired. I was about to walk inside my apartment when I heard a voice behind me.

"You'll just gonna leave me here?" Nabuhayan ata ako nang maalala kong sumama nga pala si Jimin sa akin sa pag baba sa van. Lumapit ako sakaniya at tinaasan siya ng isang kilay.

"You have your own house, right?" Taas-kilay kong tanong sakaniya.

Napaisip siya bago tumango.

"Yes, I do have. But it is inside your phone—" I cut him off.

"Okay, Jimin. I gotta admit that you, being here in front me, is strangely weird. The only possible reason that you're alive is simply, you're a human and you just came at the party to comfort me. Nice service, tell that to your company. And thank you for this night, making my dreams come true, you can now go and rest. Go back to your original life. Forget about me. I just need to uninstall the app, right? Don't worry, I'm going to leave feedbacks and rate the app for five stars." Tumalikod na ako at kinuha ang susi ng pinto sa apartment ko nang biglang higitin ni Jimin ang pulso ko paharap sakaniya at niyakap ako.

I was caught off guard. I didn't expect it kaya wala akong nailabas na boses mula sa bibig ko. Mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakayakap niya sa akin kaya wala na akong magawa para makawala pa sa yakap niya at hinayaang i-pahinga ko ang ulo niya sa balikat ko.

Is it weird na hinahayaan ko ang isang estranghero na yakapin ako ng ganito?

"I'm not a human, Crystal."

This is the first time na tawagin niya ako sa pangalan ko. It feels so.. different.

"At least, not yet."

"W-what do you mean?"

Hiniwalay niya ako sa katawan niya at nagtitigan kami, "I'm an android, Crystal. Believe me or not, you can call us robots but we're not particularly a robot because we are more accurate than a robot and you can't also call us a human because we don't have a blood and a heart just like you."

Hindi pa rin ako nakapagsalita at nakatitig pa rin sakaniya. Masyado pa rin akong gulat sa mga nangyayari o sabihin nating hindi rin ako halos makapaniwala sa sinasabi niya.

"You are joking."

"No, I am not."

"Prove it."

Nag-titigan uli kami ng ilang segundo bago siya kumalas ng yakap sa akin at nilahad ang palad niya. And I can't avoid it but to be shocked when a hologram came out from his hands. Nakasulat dito ang mga data about sakaniya and I was about to touch it nang tanggalin niya 'to sa harap ko kaya napatingin uli ako sakaniya.

But is this enough to believe him?

Well yeah, hologram from his damn palm. Parang kaya naman ng ordinaryong tao yun?

"We're just like a living glitch. We can also be harmed but we can also be fixed. We can also get deleted but we can also be installed. We can also live, but we can also get the opposite of living, and that is to die."

Gusto ko pang magtanong. Ang dami kong tanong. Pero there's too much to take in. Hindi na kaya ng utak ko at pagod na pagod rin ako.

Ngumiti na lang ako at hinawakan ang kamay niya, "Let's just get in." Sabi ko at inanyayahan na siyang pumasok sa loob ng apartment ko.

My Virtual BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon