Chapter 9

19 0 0
                                    

Matt’s POV

“Miss ko na si Katherine!!! “ sigaw ko habang nakapatong sa mukha ko ang unan ko.

3 days na silang nan dun sa Korea. Bakit feeling ko parang isang taon na? Nung last time ko siya kinausap nung sinungitan niya ako. Mali pala binantaan niya ako!

1st day pa lang nila dun sa Korea nagcha-chat kami sa FB. Gabi gabi yun. Kaya kahit papaano nabawasan pagkamiss ko sa kanya. Mga 20% lang nabawas. Hahahahahaha!

Pero ang hindi maalis sa isipan ko ngayon ay yung nakita ko 3 days ago… Sa may garden…

FLASHBACK

Malapit na ako sa garden ng may makita ako…

O_O

 Si Leah nakikipaghalikan sa isang lalaki. Yung lalaki 3rd year high school na siya at volleyball player.

“Leah?”

Tumingin lang siya sa akin. Silang dalawa pala.

END OF FLASHBACK

Nakakadiri naman yun!!! Kulang na lang sabihing kong get a room. Bakit hindi ko na sabi yun? Kainis!

Kala ko pa man din MAHAL AKO ni Leah. Pero yun pala may boyfriend na siya.

NAKAKABADTRIIIIP!!!

*1 new message*

Tinignan ko kung sino ang nagtext.

Sus si Xavier lang pala. Nagaaya na magbar daw kami ng mga pinsan niya sa bar nila. Gets niyo ba? Basta yun na yun!

To:Xavier

Sige pre.

Send

Message sent

Alam ko naman kung anong oras nagoopen yung bar nila eh. Hindi na lang siguro ako papasok bukas total wala naman na ginagawa, tska wala si Katherine.

Sa bar nila Xavier-> 8pm

“Oh pre! Long time no see!”bati sa akin ni Xavier

“Oo nga pre eh!”-Ako

“Halika order na tayo ng maiinom.”-Xavier

Lumingon ako sa table namin. Nandun yung dalawang pinsan ni Xavier si Chris at si Adrian mga babaero yang mga yan eh.

Mabilis lang kaming nakaorder ni Xavier ng drinks.

Pagbalik namin sa table.

“Oh Matt kamusta ka na?”-Adrian

“Okay lang naman.”-Ako, sabay inom sa bote na hawak ko.

“Mukhang may problema tayo ha.”-Chris

Pag umiinom kasi ako. Ibig sabihin nun may problema ako. 

Napalingon ako kay Chris at sinabing “Meron nga pre!” seryosong sabi ko.

“Naku! Babae yan noh! Sino si Leah ba?”-Xavier

Galing talaga magbasa ng isip itong si Xavier

“Oo Xavier. Nakita ko kasi siya sa may garden may kalahalikan.”-Ako

“Naku! Sabi na nga ba eh!”-Xavier

“Sus Matt! Kung ako sayo mang babae ka na lang! Para hindi ka na masaktan!”-Chris

“Oo nga pre!Tignan mo kaming dalawa ni Chris. Pa easy easy lang.”-Adrian

“Sus ewan ko sa inyo.”-Ako

“Sige na Matt! Mangbabae ka na lang.”-Chirs

Patuloy pa rin ako sa paginom ng alak. Nakaka 2 bote na pala ako. Ang bilis ko ata uminom.

“Matt. May dare ako sayo!”-Xavier

Nagulat ako sa sinabi ni Xavier.

“Dare? Yan nanaman yang dare nay an ha!”-Ako

“Promise masaya yung dare ko!”-Xavier

“Oo na ano yan?”-Ako

Lumapit si Chirs at Adrian para marinig si Xavier.

“O ano? Payag ka.”-Xavier

Napaisip ako sa dare niya. Mukha namang maganda. Kaso ayaw ko may masagasa akong tao.

Pero okay na rin yun, para naman mawala yung pagka broken hearted ko kay Leah.

“Ano na!?”-Chris

“Oo na! Payag na ako sa dare na yan!”-Ako

“Sure ka?”-Adrian

“Oo naman.”-Ako

“Sige! Basta pag nagawa mo yang dare na yan. May 5 months kang libreng alak sa bar na ito.”-Xavier

“Oo na nga sabi eh.”-Matt

Mga 4 am na ako naka uwi sa bahay. Buhay pa naman ako. Buti na lang pala wala sila Mom and Dad sa Pinas. Ligtas ako!

Dumiretso na ako sa kwarto ko. Humiga na ako sa kama.

*sigh*

Tama ba yung gagawin ko? Parang may mali talaga sa dare na yun eh. Pero parang tama naman. Ano na gagawin ko? Kung hindi ko pa man din nagawa yun may hihingin na MALAKING FAVOR sa akin si Xavier. Sus baka sports car yun!

Sige na nga gagawin ko na yung dare na yun!!!

Binuksan ko muna FB ko sa phone ko (24 hours naka-on ang wifi sa amin). May message pala sa akin si Katherine.

At ito ang sinabi niya.

“Matt! Best friend! Ang dami kong nakitang mga artista dito! Magaganda’t gwapo sila sa personal! Tapos may pasalubong na pala ako sayo, O ayan! Ikaw una kong binilhan.Wag ka na mag maktol diyan ha!”

Napangiti naman ako sa message ng best friend kong yun. Sana nandito na lang siya para i-comfort ako. Bakit ba kasi ang aga nila mag bakasyon?

At tuluyan na akong nakaramdam ng antok....

Dahil kay MattTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon