kim jandi's pov
"Kuya, ano na?" Bored kong tinanong sakanya nung matagal na kaming nakaupo sa cafe na walang ginagawa.
"Humintay ka nga. Nagtatrabaho sila, eh."
"Kailan ba sila matatapos?"
"'Di ko nga alam, eh. Tanungin ko nga pag dumaan sila dito."
I sighed.
"Huy, Daniel!" Tinawag ni kuya.
Lumaki ang mata ko nung narinig ko yung boses ni Daniel.
"Ano nanaman, Jjaeni? Nagtatrabaho ako, diba?" Lumapit siya sa inuupuan namin.
"Eto kaseng si Jandi. Gusto niya raw kayo makilala."
Tumingin silang parehas sa akin.
Namula ako at nag-hesitate na tumingin kay Daniel. "Hi."
"Hi, Jandi," ngumiti siya sakin.
Grabeng ngiti naman 'yan, kakakilig.
"Kailan kayo matatapos?" Tinanong sakanya ni kuya.
"Break na namin in a few minutes," sagot niya.
"Ah, okay..."
"Balik na ko, ha?" Nagwave at ngumiti siya samin ni kuya.
Nung malayo na si Daniel, sinabi naman ni kuya in a high-pitched voice, "Di ko na siya crush."
"Stop mocking me," sinamaan ko siya ng tingin.
•••••••••••
Naka-cellphone lang ako nung biglang pinuntahan kami ng mga kaibigan ni kuya. Break na pala nila.
"Kumain na ba kayo?" Tinanong sakanya ng isa niyang kaibigan.
"'Di pa nga, eh. Ayaw mag-order ni Jandi."
"Bakit naman?" Tumingin sakin si Daniel.
"Ah, di lang ako gutom," sinagot ko ng mahina.
"So, why are you here?" Tinanong ng isa naman. Mukha siyang foreigner at ang tangkad pa.
"English ka pa diyan, Guanlin. Gusto niya raw kayo makilala," sinagot ni kuya. "Bakit ka ba nandito?"
"I just wanted to go with them." Umupo naman siya sa upuan sa table na katabi ng amin.
Umupo na rin ang iba.
"So, I'll introduce everyone here na..." sinabi sakin ni kuya.
Sinabi niya ang pangalan ng lahat ng kaibigan niya.
Jisung, Sungwoon, Minhyun, Seongwu, Daniel, Jihoon, Woojin, Jinyoung, at Guanlin.
'Yung iba kilala ko na. Si Daniel actually, crush ko parin 'yun hanggang ngayon. Matagal ko na siyang crush, mga two years na. Di ko nga alam kung bakit gusto ko parin siya, kahit alam ko naman na wala na kong pag-asa sakanya. Si Minhyun naman yung jowa ni Sejeong. Si Woojin kaklase ko. Si Jihoon kaklase ko rin at apparently, I have to make him fall for me now.
Nag-hi sila saking lahat, at binalik ko naman.
"Ano, okay ka na?" Tanong sakin ni kuya.
"Uh.... parang?"
"'Yun lang pinunta niyo dito?" Tinanong ni Jisung.
"Uh, actually...." may naisip ako para sa deal namin ni Daehwi. "I was wondering kung may pwede bang mag-tutor sakin sainyo...."
"Ba't 'di 'yung kuya mo?" Tinanong sakin ni Sungwoon.
"Bobo 'yan, eh."
"Anong bobo ka diyan?! Akala mo ang talino mo, ah!" Sinigawan niya ko.
"Magpapa-tutor nga diba?!"
"Kaklase mo ko, diba?" Tinanong sakin ni Jihoon.
Lumaki yung mata ko nung nakita ko siyang nakatingin sakin. "Ah... oo."
"Saan mo ba kailangan ng tulong?"
"Sa math..."
"Ah, okay, gets ko naman yung lesson sa math ngayon, eh."
"Malamang, smart kid ka, eh," inasar siya ni Woojin.
Nakipagchat pa kami ng konti until natapos na break nila. Umuwi na rin kami ni kuya nung bumalik na sila sa trabaho nila.
BINABASA MO ANG
cafe | park jihoon
Fanfiction"i'll make you fall for me." park jihoon tagalog fanfiction. published: December 31, 2018- present ©️ AllUNeedRJams