CHAPTER FOURTEEN: SECRET UNFOLD

245 6 0
                                    

Chapter Fourteen: Secret Unfold

I am sitting at one of the tables at the corner in Jam's House. Yung palagi naming pwesto kapag nakatambay kami sa restaurant na pag aari ni Jam. Im still waiting for Ray.

Sayang lang kasi sabi ng empleyado na kinausap ko ng mag order ako -sinama ko na ang kay Ray- ay wala daw si Jam.

Then i remember may lakad nga daw pala sila ni Wind.

Di nagtagal ay dumating si Ray. Still wearing his uniform from school. Wow. Napaka unusual nun. Palaging nakaget up tong isang to pag lumalabas. It seems na galing pa ito ng school at di pa nakakauwi sa bahay nila.

Agad itong dumiretso sa lugar kung nasaan ako.

Apologetic ang mukha nito ng makaupo na. "Sorry late."

Nilapag nito ang mga gamit sa katabing upuan. Pang apatan kasi yung table na yun.

"Its okay. Galing ka pa ng school?" Tanong ko.

"Yeah. Sobrang busy. Exams na kasi."

"Oh, i see."

Dumating na yung inorder ko at kumain na muna kami ni Ray. 7pm pa lang naman kaya ng matapos kaming kumain we ordered coffee at para makatambay pa dun. As usual. Hindi naman kami sinisita ng mga empleyado dun kahit tumambay pa kami hanggang sa mag sara. Bestfriends kami ng may ari, duh? Haha.

"So, ano ba yung ikukwento mo? Interesting ba yan?" Panimula ni Ray.

"Yeah i guess?" Patanong kong sagot.

Ray gave me a pointed look. At pagkatapos ay ngumiti. "There's something different from you. Kakaiba ang aura mo ah. Parang aura lang nung highschool girl na Emerald na patay na patay kay James." Panunukso nito.

I gasped then i blushed. "H-hoy! Hindi ako patay na patay noh! Exaggerated na yang sinasabi mo!" I said.

Natawa ito. "But it looks like it you know?"

"Ewan ko sayo." At inirapan ko ito.

"So, ano nga? Tungkol ba to kay James? Nag online ako kanina. I saw that you two are now friends in facebook. Are you friends in real life now?"

I looked at him. Then i sighed. "Yeah. Its about him. Nagkausap na kami after nung kissing scene na sinabi ko sa inyo. He said he's sorry kasi nagalit ako but he's not sorry that he kissed me."

Napatango tango si Ray. "Well, that's good-" I shot him a glare. "-I mean, its good that he's considering what you feels now. Eh di ba dati mas grabe pa nga pinag gagagawa nya sayo pero hindi man lang sya nag sosorry?"

"Kaya nga im having doubts kung totoo ba yung sinabi nya sa'kin na he likes me." Pag amin ko na.

Nanlaki ang mga mata nito. "WHAT?? He said he likes you?" Di makapaniwalang sambit nito.

Naramdaman ko na namang namula ang pisngi ko. "Tone down your voice. Baka may makarinig sa'tin." Saway ko. Napalakas kasi ng konti ang boses nito.

Umayos naman ito agad. "Sorry. So, he said he likes you. Di ba matagal mo ng gusto mangyari yun? You cant deny to me na wala ka ng nararamdaman for him. I know na hanggang ngayon sya pa rin." Seryoso ito.

"Yeah. I do still love him. And di ko alam if papaniwalaan ko ang mga sinasabi nya sa'kin ngayon. Bat parang biglaan? Is this some kind of a joke? Kasi ayoko na ulit mag assume eh. Masasaktan lang ako." Nahihirapang sabi ko.

Kumunot ang noo nito. "What do you mean by 'ayaw mo ulit mag assume?' may kinalaman ba ito dun sa biglaan mong pag iyak dati?"

Kailangan ko na sigurong sabihin ang lahat lahat kay Ray. Bestfriend ko naman sya eh.

Jewel Siblings: Emerald Raven: Secretly In Love (#1) [Slowly Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon