Zia's POV
"Ay Zia Pag Mata Na Diha! Oy Wag Ka Mag Char Char Jan Madami Tayong Labahan Na Damit!"-Ate Kong Piskot.Hay Ambot Ansarap Pa Matulog Parang Buang Naman Kasi Tong Piskot nato.
Tumayo Naman Ako At Kinost Clear Ko Muna Baka May Flying Pinggan Or Kawali Wala Naman Kayat Ready To Go Na.
"Agay Kasakit!"
Walang Flying Pinggan Walang Flying Kawali Pero May Nag Landing Na Tsinelas Sa Ulo Ko Abat Ka Piskot Talaga!
"Unsa Man Ka Te! Masakit Ah!"
(Ano Ka Ba Ate Masakit ah!)"Kanina Pa Kita Ginigising Ay Nako Kukurutin Ko Talaga Yang Puke Mo!"
"Yan Diyan Ka Magaling Magaling Kapag May Kaylangan Pero Kung wala Wala naman"
Hanu Daw?
"Subi Oy Tara Na Maglalaba Pa tayo"
Kinuha Ko na Ang Balde Na Puno nang damit at pumunta na sa ilog.
Yeser Sa Ilog Kami Nag Lalaba,Meron Namang Tubig Sa Bahay Pero Mas Gusto Namin Sa Ilog.
Naupo Na Ako At nag simulang mag salin nang tubig sa Ilog.
Yoko Ako Nang yoko nang may lalaking napadaan.
"Witweeew" Pa sipol Sipol niya pa sabay tingin sa dibdib ko.
"Pisting Yawa Kang Manyakis Ka!"
Tatapunan ko na sana siya nang bato nang bigla siyang tumakbo.
"Bat Ba Kasi Yan Sinuot Mo Yan Tuloy"
"Ay ambot nimo ate! Dzaah ikaw kaya may kasalanan"
"Unsay Ako?!"
"Eh nag Mamadali Ka!"
"HekHek Sorry nemen"
"Eh Ate Pano Nga Kung Kunin Tayo Ni Papa?"
"Eh Di Maganda Mararanasan Natin Maging prinsesa"
"Ate Ano Nalang Sila Tatay At nanay"
Tatlo Daw Kaming Mag Kakapatid at patay na yung nanay namin.
Sabi Nila Yung Tatay Daw Namin Ay Mayaman Ngunit Mas gusto Ko Pa din dito kasi ayaw kong maging kampante na madami kaming pera ganun.
Mas Gugustuhin Ko Pang Maging Mahirap At Masaya Kesa Maging Mayaman Pero Madami din namang problema sa pamilya.
"Gustuhin Ko Mang Hindi Sila iwan pero mas marangya ang buhay dun tsaka ayaw mo nun yung ipinagkait na mga oras at panahon na hindi tayo mag kasama ni papa ayan na yun eh chance na"
Oo Nga Naman.
Napabuntong Hininga Nalang ako.
"Babalik Pa Naman Tayo dito"
"Yes Naman"
"Ofcourse"
Oy Oy Nakalimutan Ko Mag Pa kilala.
Ako Diay Si Zia Savanna Florida At Ang Ate Ko Naman Ay Si Kiya Savanne Florida.
Going College Na Kasi Ako at si ate naman ay Going Second Year College na din kaya sabi ni nanay Kukunin Daw kami ni papa kasi mahirap naman kasi dito eh hanggang Highschool lang kaya kailangan talaga lumuwas.
Summa Cum Laude Ako Nang Grumaduate sa Senior Highschool At si Ate Naman Ay Cum laude nung grumaduate siya.
Kaya Wag Ka Oy Matalino To kala Mo ah.
"Oh Tara Na Mag Luluto Pa Tayo!"
Natawa Nalang Ako.
"Aysuuus Akong Mga Anak Nalang Gyud Ka Buutan Gwapa Pa!"
(Aysus Yung Mga Anak Ko Ang Babait Ang Gaganda Pa)"Si Nanay Ba Atik Atik Pa gyud uy kabalo naman mi ana" -Ate
(Si Nanay Talaga!Nang uuto alam na namin yan!)"Oh Ali na Naay dala inyong tatay nga isda akong gi luto lami kaayo"
(Oh Tara Na May dalang isda ang tatay nyo,Niluto Ko ansarap)Nag dasal muna kami at kumain na.
"Mga Anak Kukunin Na Kayo Nang Papa Niyo Sa sabado--"
"EH NANAY?!"-ako
"Huy Baba Nimo"-ate
(Bibig Mo)"Ahh Masyadong Mabilis"
"Zia Mag aaral na kayo last week na nang june oh at hindi pa kayo nakapag enroll nang Ate mo"
Napabuntong hininga nalang ako.
Friday Na Ngayon at bukas na kami susunduin.
"Nanay naman Eh" naiiyak kong sabi.
"Anak Alam kong hindi madali mawalay saamin naku! Sa Ganda ko ba naman"
Natawa Ako Nang Konti.
"Lagi Niyong Tatandaan na Para sainyo yan anak ayaw mo nun pag balik namin ma iaahon niyo kami sa hirap kapag naka luwag luwag na kayo"-Tatay
Natapos Na Kaming Kumain Kayat Nag empake na kami nang gamit.
Hays Nu ba yan! Ayaw Ko Nang mag aaaaral kapag gantong ma lalayo naman ako kila tatay at nanay.
Habang nag eempake ay hindi ko maiwasang maiyak.
"OA Naman Neto"
"Ikaw Kasi Puro Ka Pa sosyal Kayat di mo nararamdaman yung nararamdaman ko"
Natahimik siya.
Pagkatapos Kong Mag empake ay umalis muna ako papunta sa besfren ko na si Jay.
"Oh Naunsa Mana Imong Nawng Namula Man lagi imong lisngag nga ilong"
"Woy FYI tangos kog ilong dots"
"Hehehe Joke2 Lang Pero Bitaw Unsay Tuyo?"
"Muhawa Nami Ugma Ba yati kaayo dots"
"Hala Kunin Ka Ni Papa Nimo?"
"Oh hayyy bukas na dayon"
"Ahhh Grabe Sad Di Pa Gani Tayo Naka Bonding"
"Hayyss Oh Sayo Na To"
Sabay abot sa kanya ng isa kong bracelet""Wow!"
"Alagai Na Ha Dapat Pag kita Nato naa pa gyapon na kung wa na sipaon ko jud nang kuan nimo ba"
"Ay Harsh"
Natawa Nalang ako sa sagot niya.
Umuwi na ako nang gabi na at pag dating ko tulog na silang lahat.
Namili muna ako nang susuotin ko at natulog na.
-KinaBukasan......
"Zia Kiya Gising na Susunduin Kayo Nang Papa Niyo Sa Terminal kasi masyadong makitid ang daan dito"-Tatay.
Agad Naman Bumangon Si Ate.
Sa Labas Na Ako Naligo at pag pasok ko nag papaganda na siya.
"Di Naman halata Na excited ka"-Sabi ko
"Naman maynila na yun Tsaka madaming yummy boys"
"Nako Babae ka pag aaral Pinunta natin dun ha hindi lalake nako kapag ikaw nabuntis nang maaga at iwan ka nang lalake na yan tsk tsk tsk Bahala ka sira reputasyon mo"
"Yes Po AteMaam"
Napailing nalang ako.
Jeans Na Fitted Black At Sleeveless na White At Jacket at converse na highcut lang sinuot ko.
Di Naman kami kinulang sa Fashion Dito Kasi madami namang ukay tsaka dagdag mo pang may kasama akong maarte dito.
"Halika Nga Dito Baka sabihin ni Papa Ang Dugyot nang mukha ng anak niya"
Tinali niya Ang Buhok Ko Na Pa Bun At Lip Balm Lang pinalagay ko sa lips ko.
Nakaka Dry kaya yung May Lipstick.
Nag Paalam Na Kami Kina Tatay At Nanay Tsaka Pumunta Na sa terminal.
YOU ARE READING
My Cebuana Lover
Novela JuvenilZia Once Lived In A Normal Life Without Any Problem But Then That Change When Her Father Want To Get Her With her older sister. He Met Zedd Nathan Quinn A Conyo Sassy Boy With A childish personality. Bangayan Ang Ginawa Nang Dalawa And Without Knowi...