Jisung's Point Of View
Early in the morning bulungan mula dito sa faculty ang naririnig ko, halo-halong chismisan ng mga walang magawang guro
"Jisung are you even listening?" tanong ng sexy kong adviser.
"Ano po ulit yun?" tanong ko. Masyado akong busy makinig sa chismisan ng mga teachers keysa sa instructions niya
"Ang sabi ko, magreview kayo for the quiz mamaya. Tsk ikaw pa man din ang PRO hindi ka pa nakikinig" sabi niya at sumenyas para umalis na ako. PRO ako ng klase at ang trabaho ng PRO ay siya ang magbibigay ng instructions sa klase, makikipagusap sa lahat etc..
Napatigil ako sa paglalakad ng may narinig akong interesting na chismisan ng mga teacher
"Ay nako yang Sophia na yan, pareho lang sila ng kuya niya. Bastos kung bastos sa guro"
"Oo nga, tsaka yung mga katropa niya,Naku! labas ng labas ng klase ko"
"Dapat talaga pa-expel na yang mga jyan eh, kaso matatalinong bata"
"Sayang ang talino nila mga bwisit at pasakit nga lang sa buhay"
"Dapat talaga i-" natigil ang isang teacher sa pagsasalita nung napansin niya na nakatitig ako sa kanila. Nagsibalikan na sila sa dapat nilang trabaho at umalis na ako.
Wala ng ginawa ang mga teachers, puro chismisan na lang tungkol sa mga studyante nilang para sa kanila ay kung hindi walang kwenta ay mga pasakit sa buhay nila. Kung totoo ngang may ginagawa sila edi dapat buhay pa ang kuya nina Mariz, Nara at Sophia.
Napasinghap na lang ako pumasok sa klase.
"May quiz daw sabi ni Kabayo!" sigaw ko sa klase at tumango lang sila. Yung iba naglabas lang reviewer yung iba tuloy parin sa harutan.
"Paging Kim Jisung, Chwe Sophia, Yoon Samuel, Yao Mariz, Lee Nara, Ae Lami, Jeon Minseo, Jung Sungyoung and Kang Hanbyul of Class 3-A. Meet me at the principal office immediately!" sabi ng principal namin sa intercom. Nag-alsa balutan na kaming lahat at nagtawanan
"Free period Yehet!" sacarstic na sinabi ni Lami.
"Asan yung dalawa?" napatanong ako kay Hanbyul ng napansin na wala pa sina Samuel at Mariz.
"Parating na rin siguro yung mga yun" sagot ni Nara. Nagkibit balikat na lang ako at nanguna papuntang Principal's office
"Morning!" sigaw ko pagbukas ng pinto.
"Ang aga-aga Kim!" panimula ng principal namin.
"Ang aga-aga rin Tito" sagot ni Hanbyul. Halos mabato na ni Principal Seongho yung ballpen niya kay Hanbyul sa inis
"Ano po bang meron? Ba't hindi mo pa po kami derertsuhin" sagot ni Minseo
"Para matapos na 'to. I received many complaints from your teacher, and maybe this time is the right time para-"naputol ang usapan ng pumasok sina Samuel at Mariz
"Good Morning po" sabi ni Samuel. Napatingin ako kay Mariz, magkahawak sila ng kamay at nakasuot ng green striped na jacket si Mariz. Namumutla ito at parang walang lakas. Ba't magkahawak sila ng kamay? Sila na ba?
"Morning. As I was saying, maybe its the right time para balaan na kayo in serious matter. I'll be giving you 3 Weeks to fix yourselves, pero kung within that 3 weeks ay may natanggap parin ako ng complaints. I Don't Know" sabi niya. Either suspension or expelled kami, as I heard hindi malabong mangyari yun lalo na't mainit ang dugo ng mga teachers samin.
BINABASA MO ANG
1135RM2068716 : All Over Again
Mystery / ThrillerNew Batch. New Students. Same Tragedy. 1135RM2068716 : All Over Again