Chapter 8 [Bryan] : Picture Taking

41 3 0
                                    

Hi guys. So here, uhm. Short update po. Huehue, pagtiyagaan niyo na, please? Spirito ng kasipagan, sapian mo ako. Jks. So short update lang po 'to. Support, vote, comment, and share. ❤ Thank you po. :)

----

Yaaas! Nanjan na si Jane. Ang tagal naman niyang nag CR.

Oh shit! Daydream again! Di ko pa nga tapos 'tong pesteng journal na 'to ee.

Matapos akong magsulat ng mga 5 minutes, biglang may kumatok. Siyempre binuksan ni Ma'am, nakaconcentrate lahat ng students ee.

"Good Morning, ma'am. Pwede po mangistorbo? Picture taking po kasi nila. Pwede po pumasok?" Sabi nung lalake sa labas nung pinto.

"Oh sure. Pasok kayo." Sabi ni Ma'am. Nung pumasok yung dalawa. Ay yung tatlo pala. Kasama si Ma'am Lazo.

"Okay. Today is your picture taking day. Please prepare yourselfs." Sabi ni principal.

Siyempre nagayos na kami. Since 1 hour pa. Nagayos-ayos na kami. Alphabetically yung pagpipicture. Siyempre boys muna.Ay shit! Ayala! Ano ba naman yan. Tinawag na yung first, "Mr. Agail." Tawag nung mag pipicture. *Click!

Ay pots! Ako na. "Mr. Ayala." Bigla ako tumayo sa kinauupuan ko at pumunta sa harap. Inayos ko yung kwelyo ko, tas yung buhok na rin. Hinagod ko yun ng ilang beses para mas maayos. Then *click!

Natapos kaming 14 boys in 5 minutes. Then yung girls na.

"Ms. Anais."

Hanggang nakapunta na sa letter M.

"Ms. Meneses." Bago siya tumayo, sinuklay niya muna yung buhok niya. Bago siya tumayo sabi niya saakin, "Bryan, wish me luck." Tapos sabay tawa niya. Then pagkapunta niya dun sa harap. Tinitigan ko siya. Wag, Bryan! Malulusaw siya. Then nung nakasmile na siya. *Click!

Pagkatapos niya malitratuhan. . . . Malitratuhan talaga? Di ba pwedeng mapicture-an nalang? Umupo na siya.

"Uy! Ang ganda mo talaga!" Sabi ko sakanya. Nung una walang hiya pa ako. Pero nung paclose na kami ng paclose. Parang dun ako mas lalong nahihiya sakanya. "Ha? Hahaha, di ah. Ang gwapo mo kaya. Di lang gwapo, cute pa." Shit! Kinilig naman daw ako. Tapos may pablushing-effect pa akong nalalaman. Sobrang pula yung cheeks ko 'nun.

Alam kong nakita ni Jane yung cheeks ko kaya hinawakan niya 'to.

"Eee! Yung cheeks mo! Ang pula. Bakit ka? Anyare sayo?"

"Ha? Ang init ee." Tas mas lalo pa pumula yung cheeks ko. Yung kasing pula ng kamatis. Haha. Siyempre joke lang yun. Kasing pula lang ng buhok ni Maris. Reddish. Ang cool nga nung buhok niya ee. Idol ko yung buhok niya promise! Saglit! E bakit napunta sa buhok?

And sa wakas! Natapos na'rin ang 12 girls.

"Thank you very much." Sabi ni principal.

"Goodbye and thank you." Sabi namin.

O eto na naman! Etong letseng journal na'to! Kung pwewede nga ee punitin ko itong papel na'to!

MakaCR nga muna.

----

Jane's POV

Haynakuu! Ang boring talaga! Hindi lang boring. Boring na boring!

Tapos sumasabay pa yung tatlong mukhang paa, tas si, sino na ba ulit yun? Haynakuu! 'Bat ko ba inistress sarili ko? Kukunin ko sana yung tubigan ko dun sa lunchbox ko kaso naalala ko nakalimutan ko pala sa bahay yun. Ang alam ko eto yung nangyari ee.

*FLAAAAAAASHBACK

"I love you too! Yes! I'll marry you! I LOVE YOU - AAAAAAH!" Sabay bangon sa kama and inhale exhale. Shit! What just happen?

Geh, tulog muna 'ko. Anong oras palang naman ee. Nakaidlip ako ng mga 5 minutes. "Huy! Jane! Gising na! Pasado 6 na!" Sabi ni mama sabag kiliti sa paa ko.

"Ha? *then I rubbed my eyes sabay tingin sa phone ko.* Shiiiit! 6:04 na! Sabi ko dapat maaga ako! Waaaaah!" Sabay takbo sa labas para kunin yung towel ko........

Habang kumakain ako, inaalala ko yung panaginip ko kanina. 'Bat may I LOVE YOU word na naman dun? Sino ba yung-tas teka. "Yes? I'll marry you?" Ha? Marry agad? Wala pa ngang engagement ring na nakasuot saaakin ee.

"Jane! Anong oras na? Mamaya malate ka na!" Sabi ni mama habang pinapaliguan niya si Riyelle.

"Ay oo." Sabi ko habang iniisip parin yung panaginip ko.

"Oy, baka makalimutan mo yung baunan mo ha? Nandun na sa labas."

"Opo ma!" Nagpreprepare na'ko nag palitada na ako nagawa ko na lahat ng dapat kong gawin, pero still! Yung panaginip ko parin ang nasa isip ko!

Hanggang ready na talaga ako at inaalala ko parin yung panaginip ko kanina. "Maa! Alis na'ko love you!"

"Sige! Love you too!"

*BACK TO THE PRESENT

And that's the reason kung bakit wala akong baon ngayon at yun din ang dahilan kung bakit pa napagastos si Keith. And wait?! Inispy niya ba ako? Or he's STALKING me? As in capital S-T-A-L-K-I-N-G? 'Pano niya nalaman na lagi akong nagdadala ng baunan? Shit! Mamaya na yan. Haynakuuuu! Naalala ko na naman yung panaginip ko!

----

Sabi ko nga po, Short update. SHORT UPDATE. So talagang maikli lang talaga. Haha. uhm. Tulungan niyo rin ho ako. Inspire me by voting, commenting, supporting and sharing. Lav ya all! ❤❤❤❤❤

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 01, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'm Inlove With My Seatmate! ❤ [On-Hold Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon