"Kame." sambit ko muli habang nakikipagtitigan sa payat na lalakeng ito.
Nakanganga ng bahagya ang kanyang bibig. Unti-unting kumunot ang noo katulad ng unang banggaan namin dito mismo sa court. Tss. Kahit kailan talaga.
"W-what? Are you crazy? Hindi kame maglalaro dahil sainyo? Anong gagawen nyo? Sasayaw!? Nagbibiro ba si coach?" sarcastic nyang tanong sa kawalan.
"Pasinsya na, mas magaling daw kame maglaro kesa sainyo."
"Anong sabi mo-"
"Mr. Prets!"
"Coach! What's this? Is this a joke? Bakit ganito!?" sigaw nya ulit.
Parang babae lang.
Lumapit ang coach nila saamen at tinapik ang braso nya. Masama parin ang tingin nya kahit sa harap ng coach.
"I'm sorry, mr. Prets. Pati ako ay nagulat din. Nag-submit ng program list ang dean at wala ang basketball boys. Mga girls ang nasa listahan."
"What!? This is unfair! I'll talk to dean-"
"I already did, mr. Prets. Nakiusap na ako but they can't just change the program. Naipamigay na nila ang mga iyon sa ibang school and it's final." kitang-kita ko ang pagkuyom ng kamao nya at mabilis na tumalikod saamen. Hinihingal sa galit. "I'm sorry, team."
"Ang unfair naman kasi coach." rinig kong malungkot na sambit ng kaibigan ni payat-tangkad.
"I know and I'm sorry. Girl's players will be play-"
"Eh, hindi naman yan babae coach eh!!" nagulat kame lahat sa biglang pagsigaw ng walang modong lalakeng ito. Galit na galit itong nakatingin habang nakaturo saaken. Namumula ang leeg nya pati ang magkabilang tenga nya.
"Mr. Prets! That's foul!" sigaw ng coach nila.
"Okey lang coach. Hindi din naman sya lalake." sambit ko habang nakatingin sakanya.
"What!? Ako? hindi lalake? Are you fucking wants to try to get me mad, pangit ka!"
"Mr. Prets! Your too much!"
"Dude. Calm down."
"Kaya siguro hindi kayo makakasali coach dahil sa asal ng mga players mo. Tss. Kung tapos na pong manglait ang player mo, pwede na po kayong umalis dahil mag-eensayo po kame ng kateamates ko." walang gana kong sambit tsaka ako naglakad papuntang sa gitna para kunin ang nakalatag na bola roon.
"Are you that impudent? Ganyan ka ba kakapal ang mukha mo para magtago ang lahat ng hiya mo sa katawan!?" hindi ko pinansin ang sigaw nya at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa bola. "I can't accept this, coach! I won't let this happen, swear!"
"Final na ang decision, Marco. Wala na tayong magagawa-"
"But we are more intertaiqner than them! Mawawala lang ng gana ang mga manonood kung sila lang ang maglalaro! They are weak-"
"Edi maglaro tayo." sambit ko pagkatapos ay pinaikot ko ang bola sa hintuturo ko habang nakatingin sakanya. Inis na inis syang nakatingin saaken at pulang-pula.
Bakla talaga ito.
"Ms. Alalas. This is not just a games to play. Hindi magandang biro yan. Kayo ang maglalaro sa Interhigh and we can't do anything about that." Ngumisi ako at binaksak ang bola kaya naglikha ito ng malakas na ingay.
"Kung wala kayong magagawa, may magagawa ako."
"Huh!" napatingin ako kay tangkad dahil sa singhal nya. "Nagpapatawa kaba? Anong magagawa mo? You are nothing but a tra-"
BINABASA MO ANG
Marco's Girl-Boyfriend (ZGSP's Clan)
Разное"Accept every beauty of anyone because sometimes those ugly are the most attractive one." Marco and Raga's Not ordinary Love story.😍