Kabanata 4

14 0 0
                                    

Aissh , Triton , Triton Ito Ang na papala Ng mga ma tigas Ang ulo . Hindi Kasi nila ako maintindihan sinabi ko na Ayoko Pumasok Kasi nga mas magaling pa ako sa mga Prof at Classmate ko . Kaso Pini -pilit talaga nila ako Harassment na sila lalo na si ate , the fuck Ka lalaki Kong Tao pinag lilinis ako Ng Buong bahay? . Buti ba Kung bahay Lang Ito Kaso Hindi to bahay dahil isa itong Mansion , na ka-kainis bakit ba kasi Ang Laki Ng bahay namin? Kaya ayan Ang hirap linisan.

At dahil tumakas ako kahapon at Hindi na Naman pumasok ang Ending Isang linggo din ako mag lilinis Ng bahay , at take note bantay sarado pa ako sa ate Ka para syang si Miss. Minchin nakataas Yung kilay nya na natural Naman talaga sa kanya , tapos Meron syang pa may-pay na Sobrang Laki at pabalik - balik sya Kung saan ako nag lilinis .

Tuwang -tuwa Naman Yung mga Yaya namin sa Bahay dahil ma ba-bawasan Yung Gawain nila sa Bahay , dapat may sahod din ako Dito Dahil Ang hirap Kaya mag linis Ng bahay o Mansion . " Oh? Bakit na ka Tingin Ka?"  Mataray na tanong ni Ate saakin Ng mahalata nya na kanina ko pa sya tinitignan, paanong Hindi ko sya titignan eh Sa ngalay na Yung kamay ko Ka -ka lampaso Ng Sahig .

Para akong nag lilinis Ng tae Ng Aso , speaking of Aso Patay mukang pati Yun i pa-palinis nya saakin . No way manigas sya palinis nya na lahat wag Lang yung Tae Ng K9 nya , yuck the fuck Ang Gwapo ko tapos sa Ganito Lang Ang bagsak ko? Mas gusto ko pa mag tinda Ng Fish ball kesa linisin ang buong bahay. Hanga din ako sa sipag Ng mga katulong ,napaka tiyaga nila mag linis .

" Wala po Miss. Minchin" masungit na Sagot ko sa ate ko na Ang Lakas ma Ka Miss. Minchin daig Ko pa si Princess. Sarah Sa nito , para akong si Prince Triton hahaha . " Tsee! Mag linis Ka na Lang Dyan . Ang Dami mo pang sina -sabi , kasalanan mo Rin Kasi Naman Yan Triton" Mataray na sigaw nya saakin tsaka sya nag lakad palayo at mukang pa punta sya sa Office nya na nasa loob Lang din Ng bahay Mini office.

Mukang na ngalay na Rin sya sa wakas sa ka-ka Tayo at bantay nya saakin. Pwede na ako tumakas nito, sakto namang Nakita ko si Yaya Melba Kaya agad ko syang tinawag . " Psst ! Yaya Melba " mahina Lang na tawag ko. At mukang narinig nya Naman ako Kasi lumingon sya saakin tsaka lumapit .

" Oh bakit Triton? " Takang Tanong nyo habang hawak Yung basket na may laman Ng mga damit na ni labhan nya  , tinanggal ko Yung Gloves Ko tsaka tumayo . " Yaya kayo na bahala Dito , aalis muna ako " nag mamadali na Sabi ko Kay Yaya na kunyari eh May Importante na Bagay akong Pu-puntahan . " Te-teka paano Yung ate mo?" Tanong ni yaya saakin Ng nag mamadali ako sa Pag labas Ng bahay , " Kay Lolo po . Bahala na po kayo Kay ate Yaya " Ng makalabas ako Ng bahay tsaka ako naka hinga Ng malalim .

Sa wakas para akong na nalo sa loto sa sobrang saya ko Ng makalabas na ako Ng Mansion Wala palang bina't-ba't Yang Guard namin eh hahahha . Ayoko mag linis Kaya pupunta na Lang ulit ako Kay Lolo . May gusto akong tanungin Kay Ting-ting na nahinga about sa pinakita nyang drawing kahapon at Yung pangalan na nakasulat Doon .

Tsaka ko Lang na Realize na naka pang - bahay Pala Yung suot ko . Ah ! Pogi Naman ako Kaya Okey Lang Yun Hindi ko na siguro kailangan pang Problemahin kailangan Kong tanungin si baliw , Hindi Kasi ako maka tulog sa pinakita nya na drawing . Ano kayang meaning non? Love ? Hope?, Ah Ewan ko .

***

Hindi Kona pinuntahan si Lolo sa mismong Office nya , nilag- pasan ko Lang Yung office ni Lolo Baka busy din Kasi sya Kaya Hindi ko na sya ginulo pa. Dumiretso na agad ako sa Playground , Anak Ng palaka bakit ba Under Construction pa Rin to ? Tatlong Araw na ah . Parang trip ko Kasi mag duyan tapos talunin isa-isa Yung mga bata na nag lalaro at naka upo tapos isa - isa ko Silang pa-pa-iyakin .

All my life Hindi ko pa nara-nasan na makipag laro sa mga bata at kahit sa bahay , Ang habit ko Lang Naman Nung bata ako ay mag laro Ng video games tapos mag basa Ng libro at gumawa Ng sarili Kong Problema at higit sa lahat habit ko rin pag tripan Yung mga Yaya ko noon .

MALING TADHANA (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon