CHAPTER TEN

6K 135 1
                                    

•CHAPTER TEN

THIRD PERSON'S POV
FLASHBACK (2)


Ilang minuto pa ang lumipas ngunit hindi nagsalita si Andrius. Ang akala n'ya ay pumayag na ito, and he became pleased.



Ngunit, ibinukas ni Andrius and bibig at nagsalita. “I do not need your help if it's in exchange for something i am not willing to give.” Deretsahang saad ni Andrius.



Natahimik si Chen ng nagtagpo ang muli ang paningin nilang dalwa. Andrius’ gaze could match his— firm and unfeeling. Kung hindi s'ya siguradong labingdalwang taong gulang lamang ito ay iisipin n'yang ito talaga ang anak n'ya.



“What if i tell you that you do not have a choice?”


Napataas ang sulok ng labi ni Andrius, though it wasn't a smile out of happiness. He held mockery in the depth of his eyes, “Old man, Kahit sabihin mong bata pa lang ako, i have my own way of thinking. Even if you break my arms and legs, i still have countless of choices because i'm not stupid.”


“Is that a challenge?” Ginamit ni Chen ang tono ng pakikipag-usap n'ya sa mga katrabaho n'ya noon. Naging seryoso na rin ang matnda.

“Take it as you will, and i will act accordingly.” Panghahamon ni Andrius. “I am not skilled in Compromising, and if the only two choices are Conceding and Sturggling, then i would rather choose the latter. I'm already a man. Kahit na mawala sa'kin ang lahat, i'm confident that i can earn everything back and reach the pinnacle of success.”



Napatawa si Chen. “Anak ka talaga ng tatay mo.”



———


Ng bumisita si Scarlet kasama ang yaya n'ya sa mansyon nila Andrius, Nasa Garden daw muli ito. So, Scarlet ran to the Garden, excited to see her Kuya Andrius.



“Kuya!” Masiglang bati ni Scarlet kay Andrius. Tinabihan n'ya agad ito sa swing.




“Andito ka na pala,” Nangingiting sabi ni Andrius. Ginulo n'ya ang buhok nito, at ng napanguso si Scarlet ay napatawa s'ya ng mahina.



“Mhm! I came after school Kuya Andrius. Na-miss kasi kita ih, I don’t really like everyone there.”



Puro kasi immature at maingay ang mga kaklase n'ya, ibang-iba kay Andrius. Tahimik lang ito at refined. Lagi na lang naikukumpara ni Scarlet ang lahat kay Andrius! Hindi nga n'ya alam kung bakit lahat ng batang kakilala n'ya, mukhang plain at boring kumpara kay Andrius. Pati rin mga bagay, at minsan pagkain rin!



“Kung ayaw mo sa ibang tao, okay lang 'yon. It's even better if you only like me.” Saad n'ya.



Napakurap si Scarlet. “Kuya Andrius, you don't have to worry about that. Ikaw lang gusto ko, kasi ikaw lang Prince Charming ko!”



Scarlet. Scarlet. Si Scarlet lang ang may kakayahang magpagaan ng loob n'ya.




Kahit parehong matalinong mga bata si Andrius at si Scarlet, they were clueless when it comes to Love and Romance. Hindi nila alam kung ano ang ibig sabihin ng magka-crush. Ang alam lang nila ngayon ay walang ibang tao ang kayang tapatan kung ano ang meron sila ngayon.



“Scarlet... if i become someone you don't like in the future, will you leave me?”



Umiling si Scarlet. “Imposible 'yan.”



“Bakit naman?”



“Because, you could never become someone unlikeable for me, Kuya Andrius.” Scarlet smiled brightly.

The Hot Professor Is My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon