Ika-Unang Kabanata

852 42 7
                                    

"Manong, ang tagal niyo naman po!" Naiinis na reklamo ko kay Manong Berting, my driver, through the phone.

6:08 pm na kasi at nandito pa ako sa school. 5:00 pm kaya 'yung dismissal namin. Isang oras na akong naghihintay dito and I hate waiting.

"Pasensya na po talaga maam. Nastuck po kasi ako sa trapik" He responded in a respectful tone. Manong Berting is already around his fifties at hindi pa man ako pinapanganak, pinaglilingkuran na niya ang pamilya ni Daddy.

"K fine." Napabuntong hininga na lang ako at pinatayan ko na siya ng tawag.

After what seems like forever, dumating na din si Manong. Finally! Pinagbuksan niya ako ng pinto at agad naman akong pumasok ng sasakyan.

I saw him walk around the car at nagmamadaling pumunta na sa driver seat.

"Sorry po maam." He said, beginning to drive the car.

"Okay lang po." at sinalpak ko na ang earphones sa magkabilang tainga ko.

Btw, I'm Isabella Catrina Salvatorre and people call me 'Cate'. Naiinis ako kapag tinatawag akong 'Bella' ng mga taong hindi ko naman ka close. Only a few get the privellege to call me that. Like my relatives, cousins, parents and bestfriends. May lahing kastila kami, since my grandfather is pure Spanish. Causing my brown hair, light brown eyes, tall nose, pinkish lips and white complexion. I came from a rich and well known family. Our ancestors were hacienderos at pinamana ang mga haciedang ito until today, we also own several companies and we have a restaurant with international branches din. People pay me respect so much and I'm also known as the 'Queen Bee'. I'm not bragging ha. Intro 'to about my life eh!

A few moments later, narinig kong bumisina si Manong Berting sa harap ng gate ng mansion namin. Nakita ko namang binuksan ito ng dalawang maid.

Pagkatapos pumuwesto ni Manong ng sasakyan, agad akong lumabas at nagtungo sa kuwarto ko.

Nilapag ko ang aking backpack sa study table at nagbihis na rin, and yes I still wear a backpack. Si Mommy kasi eh!

After changing, I lied down on my bed and opened my phone. Checked every social media app and things like that. As usual marami akong nakukuhang friend requests, likes, DMs and stuff.

While I was busy scrolling down my IG feed bigla na lang bumalabog si Mom sa pinto ng kuwarto ko.

"Isabella Catrina Salvatorre!" I'm sure I'm in big trouble. Full name 'yun eh! Kung buong pangalan mo ang itawag sa'yo ng magulang mo, kabahan ka na!

Bumuntong hininga ako. "What is it Mom?" I calmly asked. Baka mas magalit pa siya eh.

"Why did you fail your history class?!" Sigaw niya. So this is about that f*cking class. I despise that class so much. Mahirap na nga boring pa! Hays.

"It's not my fault I hate that class." Nagkibit balikat na rin ako sa kanya. Kasalanan 'yun ng teacher kasi ang boring niya!

"Kahit na! Dapat hindi mo pa rin finail 'yun! You know what? Tomorrow is Friday and it's your last day of class before the semestral break. You're spending one week in your grandparents' hacienda in Negros, starting this Saturday!" Galit pa rin na giit ni Mommy.

WHAT?! NO!!! Ayoko dun! Sobrang boring dun at wala ring wifi. Makaluma ang mansyon sa haciendang iyon. So booooooring!

"But-!" Magrereklamo pa sana ako but mom cut me off.

"No buts! You're staying there for one week whether you like it or not and that's final" Her voice was full of authority and with that, she walked out my room and closed the door.

Bumuntong hininga ako at napalundag sa aking kama. Bakit ba kasi sa lahat ng parusa ay ang patuloyin ako sa bahay na iyon for one week pa ang napili ni mommy? I hate that house! Boredom will kill me if I stay there.



"Ughhhh!" Nakakainis talaga!

"Hay nako, Bella. Kung sana kasi di ka nagtatamad-tamad sa history class mo, di ka paparusahan ng mom mo." Wika ng isang bestfriend kong si Marielle.

"I must agree. Kaya tumigil ka na nga sa pagmamaktol diyan. Stop crying over spilled milk." Dagdag naman ng isa ko pang bestfriend na si Hannah.

Magkakaibigan na kaming tatlo ever since we were young, and yes, they have the privillege to call me Bella. Maganda rin silang dalawa, pero hindi kasing ganda ko noh! Char. Huwag ko na nga silang e describe, di naman sila main character dito eh. I am the main character sa kwento ko at ako lang! Hehe.

Kumakain kami ngayon sa favorite cafe namin, habang nandito ako at nagrereklamo tungkol sa parusa ni mommy.

"Kasi naman eh. Ayaw ko talaga doon kina lola at lolo. Ang boring boring, at ano naman ang gagawin ko dun? Eh bukid yun eh. Ugh." Reklamo ko nanaman.

"Wala ka ng choice. Next time kasi, study harder." Sagot naman ulit ni Hannah sa akin.

Nagpatuloy na lang kami sa pagkukuwento sa iba't ibang mga bagay-bagay. They also talked about some boys na type nila. Puro fuccbois naman.

I'm the queen be so maraming nag-aassume na yun din ang type ko at malandi ako, but no.  I hate playboys and I want serious guys, kay siguro nbsb ako.

Muntik ko na palang makalimutan ang malaki kong problema, staying at lolo and lola's house. UGHHHHHHHHH!!!



A/n: Sorry short chapter. Parang intro lang kasi ang chapter na 'to. Hope you still enjoyed tho!

The Playboy Of 1876Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon