Amethyst's POV
Lubos kong ipinagtataka ang inasal ni dave kahapon. Bakit ganon nalang siya kung magsalita? At parang apektado siya nung akala niyang hahalikan ako ni jelmer.
Sabado ngayon at wala kaming pasok,wala akong magawa dito sa bahay kaya napag isip isip ko munang lumabas para mag ikot ikot.
Habang naglalakad ako ay di ko maiwasang isipin ang tungkol kay dave. Gustong gusto ko talaga ang lalaking eto,pero nung sinabi niyang di niya ako magugustuhan kahit kailan labis na ikinalungkot ko.
Sa di kalayuang paglalakad ko ay may biglang tumawag sakin."Amethyst!!!" Si andrei na tila hingal na hingal at takot na takot ang muka.
"Oh bakit anong problema andrei?"nagtatakang tanong ko.
"Amethyst mag ingat ka kay shane!sasaktan ka niya amethyst,amethyst pls maniwala ka sakin shi shane ayyy......"
Bago pa matuloy ang sasabihin niya ay agad dumating si shane.
"Si shane ay?" Nanlilisik na sabi ni shane.
"Amethyst tara takbo!!." Andrei na takot na takot.
Hinila ako ni andrei papunta di kalayuan sa village namin madamo dito at madaming puno. Habang tumatakbo kami ni andrei ay di ko lubos maisip kung bakit namin tinatakbuhan si shane anong nangyayare!?
"Teka nga andrei bakit ba natin tinatakbuhan si shane?"
"Maniwala ka sakin amethyst papatayin ka niya sinisisi ka niya dahil nakipag break sakanya si dave kani kanina lang at di niya matanggap iyo kaya gusto ka niyang patayin" takot na sambit ni andreii.
"Teka andreiii pero bakitt??"
"Basta kailangan nating matakasan si shane."
Habang tumatakbo ay tumigil kami panandalian dahil napapagod na ako sa kakatakbo.
May inabot saakin si andrei na envelope na di ko mapakuwari kung anong laman nito."Amethyst ayan itago mo yan wag mong hahayaang makuha ni shane sayo,ingatan mo amethyst" seryosong banggit ni andrei.
"Teka!? Ano too..??" Nagtatakang tanong ko.
"Amethyst!lumabas ka jan hayoo ka!" Sigaw ni shane sabay paputok ng baril.
"Andreii ano yun? Bakit may dalang baril si shane?" Takot na tanong ko.
"Nandyan kalang pala!" Sigaw ni shane.
" amethyst takbo!" Sigaw ni andrei.
"Peri tekaa-aa pano ka?" Takot na tanong ko.
"Basta ako ang bahala dito" sambit ni andrei.
Habang tumatakbo ako ay may nahanap akong pagtataguan. Isang malaking puno na medyo malayo layo kila shane. Kitang kita ko ang dalawa na naguusap,niyakap ni andrei si shane na tila nagmamakaawa.
Anong ginagawa nila?. At nag biglang...."Andreiiiiiiiiii!!!!!!!" Sigaw na sabi ko ng biglang barilin ni shane si andrei.
At nang papalapit saakin si shane ay bigla akong tumakbo.
Sa sobrang takot ko siguro ay di ko namalayan sobrag bilis na nang takbo ko at nawala ako sa balanse at bigla akong ngumodngod. Pero pinilit ko pading tumayo para matakasan si shane na di matigil sa pag baril.Habang tumatakbo ako ay binunot ko ang cellphone ko at tinawagan si raineson.
Raineson plss sagutin mo yung tawag ko pls!pls!pls! Paulit ulit na sambit ko.
On the phone:
"Ow amethyst napatawag ka" sambit ni raineson."Raineson pls tulungan mo ako plss tulangan moko plss raineson tulungan moko!" Paulit ulit na sambit ko.
"Ha bakit? Anong nangyare amethyst?" Nag aalalang tanong ni raineson.
"Basta raineson pls tulungan moko pumunta ka dito sa village namin tulungan moko pls"nagmamakaawang sabi ko.
Nakatago ako dito ngayon sa isang malaking puno kung saan kitang kita kong papalapit saakin si shane.
"Amethyst! Magpakita kana! Papatayin kita humanda ka talaga saking babae ka" galit na galit na sabi ni shane.
Habang nagpipigil ako sa takot ay may roong kumagat saakin na isang langgam na ikinagulat at ikinasigaw ko.
" aha! Jan kalang pala nag tatago ah!" Galit na sabi ni shane.
" pls shane wag mokong patayin pls!"pagmamakaawa ko.
" at bakit naman hindi ah? Inagaw mo sakin si dave at nakita mo pa kung paano ko patayin si andrei sa tingin mo ba hahayaan kitang makatakas ha? Isusunod na kita" galit na sabi ni shane.
Ikinasa ni shane ang baril at itinutok ito saakin.
"Paalam amethyst magsama kayo nang manggamit na si dave at manglolokong si andrei! Wag kang mag alala amethyst isusunod ko na sainyo si dave HA HA HA" demonyong sambit nito
Hanggang saa!!!!! BAAAMMM!!!!
Isang kalabog ang narinig ko at nang imulat ko ang aking mata ay agad kong nakita si raineson.
"Ayos kalang ba?" Nag aalalang tanong no raineson.
"Oo raineson ayos lang ako salamat raineson salamat kung di ka dumating siguro patay nako salamat raineson" paiyak na sabi ko.
"Pero teka ano ba kasing totoong nangyare?" -raineson.
"Raineson umalis muna tayo bago pa magising si shane mamaya ko nalang i kukwento sayo ang lahat lahat. " sambit ko
Itinayo ako ni raineson umalis kami habang naiwan si shane na nakahalandusay dahil siguro sa lakas ng hampas ni raineson sa likod nito.
"Raineson umalis tayo ng bansa pls mapapahamak lang ako dito ang sabi ni andrei bago siya mamatay mag ingat daw ako kay shane kasi di ako titigilan ni shane at papatayin niya ako natatakot ako raineson"takot na sabi ko sabay yakap kay raineson habang hawak hawak ang envelope na binigay ni andrei bago siya barilin ni shane.
"teka! Ano? Patay na si andrei?" Gulat na tanong no raineson.
"Oo raineson pinatay siya ni shane, raineson umalis na tayo dito pls. Bukas na bukas umalis na tayo.!" Sambit ko
" o sige amethyst dun tayo sa bahay namin sa canada may stay" sambit ni raineson.
Hinatid ako ni raineson sa bahay at agad naman kong nag impake ng aking mga gamit.
Bukas ng 7:00 ng umaga ang byahe namin agad agad! Dahil maraming koneksyon si raineson.Kinabukasan ay sinundo ako ni raineson sa bahay nagpaalam ako kay mama at papa na ikanalungkot nila.
Habang nakasakay kami ng eroplano ay di ko parin makalimutan ang nangyari kay andrei bakit siya pinatay ni shane at para saan ang envelope na ibingay niya saakin..
Atnang makarating kami sa bahay nila raineson sa canada ay pinagpahinga niya ako, habang nagpapahinga di parin talaga mawala sa isip ko ang nangyari bakit kaya nagtatalo si shane at andrei at bakit pinatay ni shane si andrei... bakit niya ginawa yun!.?
(A/N)
Gosh guys bakit kaya pinaty ni shane si andrei,baka dahil ito sa plano nila na gagawin kay amethyst,o baka dahil nangingialam si andrei kaya siya pinatay ni shane. Ano ba talaga ang rason.Guys keep on reading malalaman niyo kung bakit Accused yung title ng story hahaha.
And thankyou guys for supporting this story.
BINABASA MO ANG
Accused
ActionHi i am amethyst asuncion i am 18 years old marami akong pangarap,hanggang sa di ko inaasahang pangyayari,pangyayari na tuluyang sisira saamin sisira saaming lahat. "Amethysttt!! gumising kana malalate kana sa school ano kaba wa...