Chapter One: The Meet-Up

38 3 0
                                    

June 2016-17

Scarlet's POV
Unang araw ko sa Stanford International School as a Grade 10 student, transferee at scholar ako ng dati kong school, wala na kong pamilya, sa auntie ko nalang ako nakikitira, medyo naninibago ako sa kapaligiran ko, halos walang tao at sobrang tahimik, nasa room 4F ang section ko, kaya kailangan ko pang umakyat ng 3 floors bago ako makarating, habang umaakyat ako, nakita ko ang bestfriend ko na si Zoe, nakasabay ko sya sa pagpapatransfer at pareho din kaming scholar, Grade 10 din sya syempre, magkaklase kami, pareho kami ng section, schedules, teachers, at magkatabi din kami pagdating sa seating arrangements, nauna na akong maglakad sa kanya dahil pumunta pa sya sa Teacher's Faculty para magpasa ng NSO, nasa floor na ako ng room ko at naglalakad sa corridor at nakita kong marami nang tao, siguro mga kaklase ko 'to, tapos may biglang sumagi sakin ng malakas dahilan para madapa ako at pagtawanan ng mga tao na nakapaligid, "Sorry miss, sinasadya" sambit ng isang mayabang na boses habang inaalok ako ng tulong para tumayo.

(Ano?! Sinasadya ah!)

Tinabig ko ang kamay nya at tumayo ako ng mag-isa, pinagpagan ko ang sarili at bumaling ng tingin sa kanya, "Tss... sinadya mo talaga? Seryoso ka?" Sabi ko at ngumisi nalang... "Nagawa ko na diba? Alangan namang di ako seryoso. Saka anyways, nangyari na, so anong magagawa mo?" pagmamayabang nya... Napikon ako at hinawakan siya sa kwelyo "No one does shit on me without getting a payback. So eto!" sambit ko at hinigpitan ang kapit sa kwelyo, inangat sya at sinapak. Nabigla ang mga tao, halatang nasaktan sya pero pinipigilan lang nya, nakita ko na may dugo na sa may bandang bibig nya kaya ibinaba ko na sya.

"Scar! Tama na!" bulong sakin ni Zoe, nabigla ako ng bigla syang sumulpot sa likod ko, "You're too late Zoe, nagawa ko na."... Nagwalk-out ako at napaisip na siguro famous at bully sya kaya kahit transferee nagpagtitripan nya.

Road To ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon