Chapter 1 : Apartment

53 11 0
                                    

Maelyn's POV

Kaagad akong tumayo sa pag kakahiga at naligo. Makatapos kong maligo ay ang pag bihis ko.

Sa aming university, pang taas lamang ang sagot nito samantalang kahit ano naman sa pang ibaba

Nag apply din ako ng light make up. Ayoko ng masyadong makurere. Yung sasabihan na ginawa ng coloring book ang mukha nito.

Palabas na ako ng kuwarto ko ng mag virate ang phone ko at lumabas ang pangalan ni Zeil sa phone ko.

Calling...Zeil's...calling...

Kaagad ko namang sinagot ito. At isang sigaw ang pumakawala sa speaker, isang nakabibinging sigaw.

"Ano ba Zeil?!"

["Nag wave sa akin si Mat!"] Sigaw nito.

"Eh di congrats."

"Eh yung kuya mo, kamusta?" Dagdag ko.

["Ayiee. Tinanong!"] Tili niya.

[Ayos lang siya. May laban sila mamaya."] Dagdag nito.

"Ah sige. Samahan mo ko ha."

["Oo na. Sige na nag tatype si Mateo!"] Sabay hang up sakin.

Bumaba na ako sa dining room at unang tumambad sakin su Dad na nag babasa ng diyaryo habang nahigop ng kape, si Mom na nakain at busy sa pag uusap sa client niya. And... kuya Khyzer and Khyler na naghahanda ng gamit.

"Goodmorning Dad" bati ko kay Dad sabay halik sa pisngi niya. Ganoon din kay Mom.

"Hi kuya Khyler. Hi kuya Khyzer. Kumain na kayo?" Maliwanag na sa akin kung sino si Khyzer at Khyler. Eh araw araw kong kasama eh.

"Di pa. Sabay ka na samin" sagot ni kuya Khyzer.

Pumunta na din kami para kumain.

Pagkatapos ay nagdesisyon na, maglalakad na lang kami nina kuya.

Habang nag lalakad, may nakabangga akong lalaki.

"Ah sorry/Sorry" sabay na sabi namin.

"Ah may problema ba dito?" Singit ni kuya Khyler. Nanlaki ang mata ko ng si Zach pala ang nabangga ko. Oh Noerz!

"Ah k-kuya Z-zach?" Nauutal kong tanong.

"Ikaw si Mae right?" Oh! My! God! Kilala niya ko!

"Nakuwento ka sakin ni Zeil. Well gotta go bye!" Dagdag niya kasabay ng pag alis ni kuya Zach ay ang malakas na bungisngis ni kuya Khyler at smirk naman ni kuya Khyzer. Nako! Kung di ko lang kayo kapatid, nako!

Nag lakad na muli kami patungo sa school.

***

Oh my God sina Khyzer! Ahhh!

Si Mae tignan niyo blooming pa din.

Gwapo! Akin na yung isa sayo yung isa.

Akin lang si ate!

Hay! Yan na naman ang bonak kong mga schoolmates nako.

Humiwalay nako kina kuya dahil alam kong pupunta yon sa cafeteria.

Dumaan muna akong music hall. Kasalukuyang nag gigitara ako ngayon. Napagdesisyonan kong tugtugin at kantahin ang kantang "Kahit ayaw mo na" by This band.

A Two-Year Old PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon