Chapter 5: Family Dinner

37 8 0
                                    


Mae's POV


May isang batang lalaking nakahiga sa hospital bed. Hinding hindi ako magkakamal, siya yung palaging nasa panaginip ko.

Maya- maya pa'y may dumating na batang babae. Siya rin yung nasa panaginip ko. May dalang basket ng prutas. Napangiti naman ang batang lalaki nang makita ang dalagita. Oo mga nasa 7 taon na sila.

"Kamusta ka na mahal?" Tanong ng batang babae, ano ba talagang pangalan niya! Hell! Ang bata pa nila, maka- mahal.

"Maayos naman ng makita kita" sagot ng batang lalaki.

"Eh ikaw, mahal?" Tanong ng lalaki.

"Malungkot at nagaalala" sabay pout. Ay pabebe!

"Lika nga dito" sabay buka ng kamay. Kaagad naman silang nayakapan.

"Pagaling ka." Sabi ng babae.

"Syempre papakasalan pa kita sa simbahan eh" sagot nmn ng lalaki na ikinamula ng babae.

"Wo ai ni!" Sabi ng babae sa lalaki.

"Wo ai ni!" Sagot naman ng lalaki.

Maya maya'y napapikit ang mata ng lalaki, kasabay nang pag bagal ng tibok ng puso nito as shown by the CPR.

Bumilis ang tibok ng puso ko sa pangyayaring iyon. Lumabo na ang pangyayaring iyo. Kasabay nito ay ang pagyugyog sakin ng kung sino man.

"Mae, Mae, Mae!! Gumising ka Mae!" Sigaw nito sabay yugyog saking mga balikat. Pag mulat ko si Mat na alalang alala ang tumambad sa aking harapan.

"Yung bata!" Sigaw ko.

"Huh?" Sabi ni Mat.

"Yung bata" bulong ko, sumabay na rin ang mga tubig na umaagos na sa mukha ko.

"Bat ka naiyak? May napanaginipan ka ba?" Nagaalalang sabi ni Mat... hindi ko napansing niyakap niya pala ako...

"Mae ayos ka lang ba? Tatawagin ko lang si Tita Ai"Sabi ni Mat.

"Wag na ayos na ako" sabi ko sabay ngiti.

Ngumiti naman siya at tinapik ang balikat ko.

"Hindi ko na itatanong kung ano yung napanaginipan mo maybe it'd too personal... so tara na?" Sabi nya.

Ngayon ko lang napansin na nasa kotse pa rin kami pero nasa tapat na ng mansion nila.

"Matagal na ba tayong nandito?" Tanong ko.

"Mga 30 minutes lang." sagot nito.

"Eh bakit di mo ko ginising?" Muli kong tanong.

"Mukhang masarap ang tulog mo at nagpaiwan talaga ako dito para hintayin ka" malambing nyang sagot.

"Tara?" Dagdag niyang tanong.

"Ahh sige" sabay baba niya at alalay sakin.
Pumasok na kami sa loob. Sumalubong samin ang aming mga magulang.

"Hija, how are you?" Tanong ni Tita Althea.

"I'm fine tita" sagot ko.

"That's good, so... let's have dinner?" Tita said.

Nag si tanguan kami at pumunta sa dining room.



Ganito ang seating arrangement namin:

Mom~Dad ~ Me~Khyler~Khyzer
|                                                      |
Tita ~ Tito~Mat~Meya~Aleeza





Oh before I forgot, Meya and Aleeza are Mat's younger sisters. Meya's at 3rd year while Aleeza's at 2nd year. They're fun to be with.

"So, we're planning to have the wedding next year at Mae's birthday, February 16."sabi ni Mom.

"That's great" Tita Thea answered.

"When will we pick the dress for Mae?"Tita Thea added.

"We suggest on January. Will you be free on that month?" Mom said.

"Yeah, sure! I'm so excited for the both of 'em" sabay tingin samin. Aish! I don't like this!

"So where will the wedding be? What do you like?"Tito Liam asked.

"Beach!/Beach!" Sabay na sagot namin ni Mat na ikinayuko ko. Ramdam ko ang tinginan nila sa isa't isa. Nakakailang naman. T@en@!

"That's good, nagkakasundo kayo" Tito replied.

Napatingin naman ako kay Mat na nakatingin din pala sakin.

"Eh the honeymoon?" Dad asked na ikinagulat namin ni Mat at ikinabulunan ni kuya Khyler. DAD!!!

"We better not talk about this hon." Mom interfered in the silence. Thanks Mom!

Kumain at nagkwuentuhan ang family namin. Psh! Dad kasi nakaka BV!



***

Mat's POV

Nakaka bano nmn yung tanong ni Tito. Psh! Kakainis! Takte! Kabano!

Kakatapos lang namin mag dinner. Kasalukuyang nasa meeting room sino Mom and Dad and......... Mom and Tito.

Kami? Nasa garden kaming 6 nina Meya, Aleeza, and the Ming Hou brothers, while Mae and I are here at the flower section.

"Ahmmm Mat" Mae called breaking the silence.

"Hmmm?"

"I'm sorry about my Dad ha?"

"It's okay" kahit hindi.

"I wish this is over. Ayoko pang matali."

"Same"

"Let's continue the plan?"

"Super yes"

"Thank you" she said then pulled me for an embrace. I felt a 'tingaling' factor inside my tummy. Is this what they call kilig? I never felt this since... Lyn left.
















        《《《《《《《《《《♡》》》》》》》》》》

Sorry Belas for a short update. Tinamad kami ehh. HEHE! Don't forget to leave a comment and a vote for each chappy!!!!!

~Ate Bela

A Two-Year Old PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon