Maelyn's POV
Biglaang nag bukas ang pintuan at iniluwa nito sina kuya Khyler, Khyzer, at kuya Zach. Kasalukuyang nanonood kami ngayon ng "We Bare Bears" sa TV ni Mateo.
"Kuya! Kamusta ang game?" Tanong ko sabay lapit sa kanila.
"Ok lang. As always panalo. Eh ikaw musta?" Tanong ni kuya Khyzer.
"Ayos lang." Sagot ko
"Alam mo Khyzer, muntik na yang mabagok kanina. Nahimatay." Sabat ni Mateo.
"Sige tol salamat, una na kami" sabay high five nila at hila sakin ni kuya Khyler.
***
Kasalukuyang nag lalakad kami pauwi. Nabibingi na ko sa katahimikan. Pero nabasag ito nang magsalita si kuya Khyzer.
"Mula ngayon kailangan magpapabantay ka samin o kahit kanino sa tropa. Understood?
"Pero kuya..."
"Mae?!"I left out a deep sigh.
"Sige pero kapag wala kayo, sino?"
"Edi si Mateo"
"Huh? Ah este okay" sagot ko.
Naglakad na muli kami pauwi.
***
Naka uwi na kami. Kasalukuyang nasa kuwarto ko scrolling down my NF (news feed). While scrolling nadaanan ko ang official page ng university.
Oh magbubukas na pala ang mga club. Ano kayang masalihan?
Habang nag iisip biglang nag vibrate yung phone ko. Oh, It's a text from Zeil.
Mae!!! Anong club mo? Theater ako.
Mag theater na lang din kaya ako? Para may kasama ako? Geh! Theater na lang din.
Theater na lang din para kasama kita.
And hit send and continued scrolling down my feed.
Habang nag scroscroll, kumatok si kuya at pumasok.
"Hēi! Méi, yǐjīng shuìle!" (Hoy! Mae, sleep na!)
"Geh kuya. Night" sagot ko.
***
Maaga akong gumising para di maabutan ng mahabang pila para sa club fair.
Habang nagbre-breakfast, bumaba sina kuya.
"Bakit ang aga mo ngayon?" Tanong ni kuya Khyzer.
"Club Fair" maikling sagot ko.
"Club Fair ngayon?!" Sabay na tanong nila sakin.
"Yeah! You don't know?!" Nabiglang tanong ko.
Pagkatapos na pagkatapos kong magtanong ay ang pagmamadali nila.
Nang matapos ako nag hahanda pa din sina kuya. Kaya naisipan kong mauna na sakanila.
"Kuya naghahanda pa kayo kaya una nako. Geh! Bye" mabilis akong tumakbo pa labas pero nahigit ni kuya ang kamay ko.
"Hintayin mo si Mateo. Parating na yun" sabi ni kuya Khyler.
"Pero kuya..."
"Mae..."
"Hay! Geh na nga!"
Wala akong nagawa kung hindi hintayinsi Mat. Hayst! Mauutal na naman ako...
Nakalipas ang 10 minuto nakita ko na si Mat." Halika na😊" sabi niya at sabya ngiti. T@en@ eto na naman tayo sa salitang OKAY...
BINABASA MO ANG
A Two-Year Old Promise
Teen FictionA two year's old promise is a story written by a group of friends, who loves to read and fantasize about wattpad stories. This story is about Maelyn Ming Hou, a campus sweetheart. And Mat Guevarra the campus crush! Mae, Babaeng Nakalimot sa nakara...